Thành phần dinh dưỡng của mướp đắng

Thành phần dinh dưỡng của mướp đắng. Mọi người chỉ biết mướp đắng là thực phẩm dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe, còn có tác dụng chữa bệnh rất hiệu quả. Vậy bạn có biết thành phần dinh dưỡng có trong quả mướp đắng.
11/02/2018 09:02

Ở Việt Nam mướp đắng còn được  gọi là trái khổ qua. Đây là thực phẩm được sử dụng rất phổ biến trong mâm cơm hằng ngày nhất là vào mỗi dịp tết.

Thành phần dinh dưỡng của mướp đắng

Trong mướp đắng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, theo thông kê thì trong 100g mướp đắng luộc để ráo và không cho muối chứa:

Thanh phan dinh duong cua muop dang

Thành phần dinh dưỡng của mướp đắng. Mướp đắng là thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng

+ Năng lượng:19 kcal

+ Cacbohydrat: 4.32 g

+ Đường: 1.95 g

+ Chất xơ thực phẩm      : 2.0 g

+ Chất béo: 0.18 g

+ Chất béo bão hòa: 0.014 g

Chất béo không bão hòa đơn: 0.033 g

Chất béo không bão hòa đa: 0.078 g

+ Chất đạm: 0.84 g

+ Vitamin A equiv: (1%) 6 μg

+ Thiamine (B1): (4%) 0.051 mg

+ Riboflavin (B2): (4%) 0.053 mg

+ Niacin (B3): (2%) 0.280 mg

+ Vitamin B6: (3%) 0.041 mg

+ Folate (B9): (13%) 51 μg

+ Vitamin B12: (0%) 0 μg

+ Vitamin C: (40%) 33.0 mg

+ Vitamin E: (1%) 0.14 mg

+ Vitamin K: (5%) 4.8 μg

+ Canxi: (1%) 9 mg

+ Sắt: (3%) 0.38 mg

+ Magiê: (5%) 16 mg

+ Phốt pho: (5%) 36 mg

+ Kali: (7%) 319 mg

+ Natri: (0%) 6 mg

+ Kẽm: (8%) 0.77 mg

+ Nước: 93.95 g

Giá trị dinh dưỡng của mướp đắng

- Mướp đắng giúp tăng thành phần oxy hóa glucose giúp giảm sự hấp thu glucose vào các tế bào. Mướp đắng rất tốt với những bệnh nhân tiểu đường bởi chúng giảm hoạt tính của các men tổng hợp giúp điều hòa lượng đường trong máu. Hạt của mướp đắng cũng có thành phần chiết xuất ra để có thể phân giải đường. Nó có tác dụng chuyển hóa lượng đường thừa trong cơ thể thành năng lượng, làm giảm béo, giảm mỡ đọng lại trong cơ thể và mạch máu.

Thanh phan dinh duong cua muop dang 1

Thành phần dinh dưỡng của mướp đắng. Mướp đắng không chỉ là một món ăn ngon mà còn dùng để chữa bệnh

- Mướp đắng chứa nhiều axit amino, đây là một loại axit chứa nhiều vị đắng. Loại axit này có tác dụng tiêu diệt các tế bào ung thư. Do vậy đây là món ăn rất tốt với những bệnh nhân ung thư.

- Các protein và chất chống oxy hóa trong mướp đắng không chỉ có tác dụng kháng khuẩn mà còn có tác dụng kích thích các phản ứng ở mảng tế bào. Chúng giúp cho việc giảm và tiêu diệt các tế bào ung thư vú của phụ nữ, ngừng di căn đối với các tế bào này. Dầu chiết xuất từ chúng có những chất như: cis, trats và axit linonic t13 những chất này cũng có tác dụng triệt tiêu các mầm bệnh gây ung thư tá tràng và các loại mệnh nguy hiểm khác.

- Mướp đắng chứa nhiều tiền tố tạo nên vitamin A. Đây là loại vitamin rất tốt cho mắt và cải thiện thị giác. Kết hợp với vitamin c và các chất chống oxy hóa chúng còn hạn chế bệnh về mắt do bị oxy hóa, giúp lợi tiểu, bổ sung khí huyết, tuần hoàn máu tốt hơn.

- Đối với chị em thì mướp đắng còn có công dụng làm đẹp rất tốt. Việc đắp mặt nạ hoặc uống nước ép mướp đắng có tác dụng rất tốt cho việc giúp da mịn màng, giảm và tiêu diệt mụn trứng cá, mụn đầu đen. Trong loại quả này còn có nhiều nước và vitamin nên da sẽ tái tạo rất nhanh, ngoài ra mướp đắng còn có tác dụng chữa hôi chân, hôi nách và đặc biệt là giảm cân cho các chị em.

Những bài thuốc từ mướp đắng

1, Chữa ho

Bạn lấy lọ mướp đắng xanh rồi rửa sạch sau đỏ bổ đôi và nấu nước uống trong ngày.

2, Chữa thấp khớp:

Lá mướp đắng 8g, dây đau xương sao 8g, cây xấu hổ 8g, rễ nhàu 8g, cỏ xước 8g, cây vòi voi sao 8g, cối xay 8g, rễ ngũ trảo 5g, dây thần thông 5g, quế chi 4g, gừng tươi 3g. Sắc uống ngày 1 thang.

3, Chữa nhiệt ly:

Đem 1-2 quả mướp đắng rửa sạch rồi nghiền nát. Sau đó trộn với 100g đường trắng và để 2 giờ. Trộn tiếp với nước nguội rồi lọc lấy nước uống.

Thanh phan dinh duong cua muop dang 2

Thành phần dinh dưỡng của mướp đắng. Mướp đắng có thể dùng để chữa tiểu đường, tiêu chảy,...

4, Chữa tiểu đường

Dùng 150g mướp đắng rửa sạch, bỏ ruột và thái nhỏ. Sau đó xào tái trên chảo dầu. 100g đậu phụ trắng cắt nhỏ cho vào chảo mướp đắng cùng một ít gia vị.  Tiếp tục xào cho lửa vừa phải để chín đều đến khi ăn được, ngày ăn 1 lần.

5, Viêm họng

Mướp đắng 500 g, thịt lợn nạc 250 g, củ cải 200g.

Mướp rửa sạch thái lát, thịt lợn nạc thái miếng nhỏ, củ cải thái miếng nhỏ, sau đó đen đi hầm.

Khi chín bạn cho cho thêm bột canh là dung được. Món này bạn ăn ngày 1 lần, liên tục 20 ngày. Dùng cho các bệnh nhân viêm họng, ho lâu ngày khó khỏi, kho khan, ho rát, đau họng lâu ngày.

6, Chữa rôm sảy cho trẻ em

Mướp đắng 2 - 3 quả. Rửa sạch rồi bổ làm đôi. Sau đó đem nấu nước và dùng nước đó tắm cho trẻ mỗi ngày 1 lần.

7, Chữa tiêu chảy

Khổ qua 60g, cà rốt 60g Chế biến và xào 2 nguyên liệu lên để dùng như món ăn có thể chữa tiêu chảy. Đặc biệt là với trẻ nhỏ với liều bằng nửa người lớn.

Tác hại của mướp đắng

- Gây tác hại cho trẻ nhỏ: Nếu trẻ nhỏ ăn mướp đắng sẽ có một số chất gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Do hệ tiêu hóa của trẻ chứa hoàn thiện nên việc đào thải những chất độc từ chúng gặp khó khăn. do vậy mà cha mẹ không nên cho trẻ ăn mướp đắng khi bé còn quá nhỏ.

Thanh phan dinh duong cua muop dang 3

Thành phần dinh dưỡng của mướp đắng. Mướp đắng không thích hợp dùng cho trẻ nhỏ và phụ nữ có thai

- Làm tăng men gan: Việc ăn mướp đắng nhiều sẽ khiến cho các enzyme men gan tằng cao. Bên cạnh đó chất vicine có trong mướp đắng còn gây hiện tượng nhức đầu, đau bụng và có thể dẫn tới hôn mê.

- Giảm khả năng thụ thai: Trong mướp đắng cho một loại protein làm giảm khả năng thụ thai.

- Gây thiếu máu: Lạm dụng mướp đắng có thể gây ra thiếu máu. Những triệu chứng khi gặp pahir vẫn đề thiếu máu là chóng mặt và buồn nôn.

Dù là loại quả có nhiều tác dụng nhưng không phải ai cũng có thể ăn được loại quả này. Đặc biệt là không nên quá lạm dụng chúng. Do vậy việc sử dụng mướp đắng sao cho an toàn với sức khỏe là điều vô cùng quan trọng.

comment Bình luận

largeer