Thành phần dinh dưỡng của thịt mèo

Thành phần dinh dưỡng của thịt mèo hay “tiểu hổ” có cao không là thắc mắc của rất nhiều người. Theo chuyên gia dinh dưỡng, thịt mèo có chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho cơ thể song cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm nếu không được ăn đúng cách.
08/02/2018 09:20

Thành phần dinh dưỡng của thịt mèo

Thông thường, thịt mèo thường được lấy thịt chủ yếu từ loài mèo nuôi nhà (còn mèo rừng là cực ít). Rất nhiều quốc gia trên thế giới chuộng ăn thịt mèo song cũng có rất nhiều quốc gia khác cho rằng việc tiêu thụ thịt mèo là một điều cấm kỵ vì nó không vệ sinh và không nhân đạo.

Tại Việt Nam, thịt mèo là một thực phẩm bổ biến, được ưa chuộng ở miền Bắc Việt Nam, nhất là vùng Thái Bình, Hải Dương. Tuy nhiên, những người miền Trung Việt Nam lại có quan điểm hoàn toàn khác, người ta cho rằng ăn thịt mèo đều bị xui xẻo, không tốt cho việc buôn bán…

Thịt mèo được xếp vào nhóm các thực phẩm chứa thành phần dinh dưỡng phong phú và tốt cho sức khỏe nếu biết cách ăn uống, chế biến hợp lý. Theo PGS.TS Trần Đáng (nguyên Cục trưởng Vệ sinh An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế): thịt mèo chứa hàm lượng đạm cao hơn cả thịt chó hay thịt bò. Bên cạnh đó, các nhà khoa học còn tìm thấy trong thịt mèo có chứa hơ 20 loại axit amin tốt cho cơ thể.

Empty

Thành phần dinh dưỡng của thịt mèo cao hơn cả thịt bò, lợn và gà

Do khả năng vận động linh hoạt, thường xuyên leo trèo nên cơ thể mèo có hàm lượng mỡ cực ít. Tuy nhiên, với hàm lượng kẽm, canxi, vitamin A trong thịt mèo lại nhiều hơn thịt chó, lợn, gà rất nhiều. Với hàm lượng vitamin A cao như vậy chính là lý do khiến mắt mèo rất tinh có thể nhìn trong bóng đêm.

Quay lại những quan điểm dân gian và đông y thì thấy rằng, thịt mèo là một sản phẩm khá có giá trị khi được sử dụng hợp lý. Các thầy thuốc đông y cho rằng, thịt mèo có vị ngọt, mặn, chua, tính ấm, không độc. Khi sử dụng thịt mèo có tác dụng tiêu thũng, chống lao lực, giải độc, giảm đau, chứa bệnh lao, chóng mặt, trị mãn kinh, mụn nhọt.

Cũng theo các thầy thuốc đông y, thịt mèo được sử dụng để chữa bệnh viêm loét dạ dày, hành tá tràng, chữa thần kinh suy nhược. Người Việt Nam cũng lấy xương mèo đen để nấu thành cao. Cao xương mèo đen được sử dụng như một loại thuốc chữa bệnh.

Người Trung Quốc sử dụng thịt mèo làm thuốc chữa bệnh tràng nhạc có hạch chảy máu mủ, chữa chứng gan, thận hư nhược…

Hiện nay ở nước ta tại các thành phố lớn có mở rất nhiều các quán đặc sản thịt mèo, nhất là Hà Nội và Thái Bình. Một số địa chỉ còn quảng cáo là “thịt tiểu hổ” chữa được bách bệnh. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu chứng minh đây hoàn toàn là lời quảng cáo vô căn cứ, vô khoa học.

Ăn thịt mèo tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm cho sức khỏe

Theo tiến sĩ Hoàng Kim Thanh, Giám đốc Trung tâm Truyền thông Giáo dục Dinh dưỡng (Viện Dinh dưỡng Quốc gia) cho rằng: thịt mèo là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng tương đối cao. Thế nhưng, cá nhân bà khuyến cáo người dân không nên ăn thịt mèo. Nếu giết hết mèo thì có thể khiến chuột phát triển nhiều hơn phá hoại mùa màng, cuộc sống. Nếu ăn thịt mèo không được chế biến sạch sẽ có thể gây nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Nói về tác dụng chữa bệnh của thịt mèo, tiến sĩ Thanh chỉ ra rằng: hiện vẫn chưa có công trình nghiêm cứu nào chứng minh thịt mèo chữa được bách bệnh. Vì thế người dân không nên quá lạm dụng món ăn này. Bà Thanh cũng lo ngại tình trạng nhập lậu mèo từ Trung Quốc sang không có giấy kiểm dịch có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe cộng đồng.

Một số dịch bệnh nguy hiểm có thể lây lan khi ăn thịt mèo:

- Bệnh dại: không chỉ có loài chó, loài mèo cũng là động vật có thể lây lan bệnh dại cho con người. Mèo dại chuyển bệnh sang người thông qua quá trình chế biến và sử dụng. Trong nước bọt của mèo có chứa virus dại lyssa nên khi cắn người virus nhanh chóng xâm nhập vào cơ thể người bệnh.

Empty

Thành phần dinh dưỡng của thịt mèo sẽ bị giảm đi rất nhiều nếu ăn phải mèo mắc bệnh hoặc mèo chết

- Gin đũa ở mèo: cơ thể mèo còn là nơi ký sinh an toàn của loài giun đũa và nó sẽ dễ lây lan sang người hơn nếu các quán chế biến thịt mèo không đảm bảo vệ sinh. Ấu trùng giun đũa không chỉ có trong phân mà còn cư trú ở lông mèo. Khi tiếp xúc với 1 trong 2 thứ trên sẽ giúp ấu trùng giun dễ dàng đi vào cơ thể và gây bệnh.

- Dễ mắc bệnh do nguyên trùng Protozoa – đây là nguyên trùng gây bệnh tiêu chảy ở mèo. Ngoài tồn tại trong cơ thể, chúng còn tồn tại ở phân. Khi tiếp xúc hoăc ăn thịt mèo sống nguyên trùng này dễ lây lan sang người.

- Nhiễm khuẩn huyết là bệnh dễ gặp khi người dân ăn tiết canh mèo. Vi khuẩn này xâm nhập vào cơ thể nếu người dân ăn phải tiết canh mèo nhiễm bệnh. Ở mức độ năng, nhiễm khuẩn huyết có thể gây tử vong.

Ngoài ra, nếu ăn thịt mèo không đảm bảo vệ sinh, ăn thịt mèo không rõ nguồn gốc có thể khiến cơ thể mắc bệnh thương hàn, hắc lào, bệnh tụ vàng và một số mầm bệnh tồn tại trong nội tạng mèo.

Vậy nên, hạn chế đến mức thấp nhất hoặc không ăn thịt mèo là cách giúp tự bảo vệ cơ thể trước những bệnh lý nguy hiểm có thể xảy ra sau khi ăn thịt mèo.

comment Bình luận

largeer