Thời gian tiêm thử nghiệm giai đoạn 2 vắc xin Covid-19 Việt Nam

Ngày 21/2, giai đoạn 2 thử nghiệm lâm sàng vắc xin Covid-19 Việt Nam Nanocovax có thể sẽ được tiến hành.
By Hồng Lĩnh/Sức Khỏe Cộng Đồng
06/02/2021 09:38
Các tình nguyện viên đăng ký tiêm thử nghiệm vắc xin Covid-19.

Các tình nguyện viên đăng ký tiêm thử nghiệm vắc xin Covid-19.

Thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 của vắc xin Covid-19 Việt Nam Nanocovax có thể sẽ được tiến hành vào ngày 21/2 là chia sẻ của PGS.TS Chử Văn Mến, Giám đốc Trung tâm thử nghiệm lâm sàng và tương đương sinh học, Học viện Quân y.

Trước đó, vắc xin Covid-19 Việt Nam Nanocovax đã thực hiện được tổng cộng 98/120 mũi tiêm của quá trình thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1.

Trong giai đoạn 2 này sẽ có 560 tình nguyện viên tham gia tiêm thử nghiệm vắc xin Nanocovax. Phía Học viện Quân y vẫn đang trong quá trình tuyển tình nguyện viên cho thử nghiệm lâm sàng vắc xin Nanocovax giai đoạn 2. Hiện đã có khoảng hơn 260 tình nguyện viên đăng ký.

"Theo kế hoạch này, đến tháng 4 chúng tôi sẽ hoàn thành 50% giai đoạn 2. Lúc này, giai đoạn thứ ba cũng sẽ được khởi động", PGS Mến cho hay.

"Mục tiêu chính của thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 vẫn là đánh giá tính an toàn và tính sinh miễn dịch. Giai đoạn 2 với số lượng mẫu đủ lớn sẽ có thể đánh giá hiệu quả, khả năng trung hòa chủng cũ lẫn biến chủng của virus SARS-CoV-2. Đây cũng sẽ là giai đoạn tiến hành tối ưu mức liều vắc xin", PGS Mến cho hay.

Chuyên gia này cũng nhấn mạnh rằng, những kế hoạch này chỉ mới là dự kiến, còn phải tùy thuộc vào phê duyệt của Hội đồng đạo đức.

Về quá trình thử nghiệm giai đoạn 1, PGS Mến cho biết, vào ngày mai 2 tình nguyện viên cuối cùng của nhóm tiêm liều 50mcg sẽ được tiêm mũi 2. Cùng ngày, các tình nguyện viên của Nhóm 1C (tiêm liều 75mcg) cũng sẽ bắt đầu được tiêm mũi thứ hai.

Mỗi tình nguyện viên sẽ được tiêm cách nhau khoảng 15 phút. Sau khi tiêm, các tình nguyện viên sẽ ở lại Học viện Quân y để được theo dõi sát sức khỏe trong 72h.

Sau khoảng thời gian này, nếu không có phản ứng gì bất thường, tình nguyện viên sẽ được về nhà và giám sát sức khỏe bởi nhân viên y tế địa phương.

Theo PGS Mến, dù chưa có thống kê chính thức, nhưng các kết quả thu được đến thời điểm hiện tại bước đầu cho thấy vắc xin Nanocovax an toàn và có tính sinh miễn dịch tốt.

Từ khóa Từ khóa:
Covid19 vaccine
comment Bình luận

largeer