Thực đơn cho người bị bỏng

Thực đơn cho người bị bỏng. Chỉ với một chút bất cẩn bạn cũng có thể dễ dàng bị bỏng, tuy nhiên nếu không chữa trị cẩn thận có thể để lại sẹo khiến cho bạn mất tự tin. Vậy có cách nào để có thể giảm bớt di chứng sẹo do vết bỏng để lại.
04/07/2018 01:31

Thực đơn dành cho người bị bỏng

Những nguyên liệu tốt cho sức khỏe khi bị bỏng dưới đây sẽ là một sự kết hợp thật tuyệt vời để giúp người bệnh tránh được những biến chứng khi bị bỏng.

  • Các loại cá béo giàu omega-3

Theo nghiên cứu, acid béo Omega 3 có khả năng điều chỉnh miễn dịch và kháng viêm, có nhiều trong những loại cá béo (cá hồi, cá thu, cá trích…).

Trong đó, cá thu là một loại thực phẩm rất giàu protein và chất béo omega 3, có khả năng ngăn ngừa lão hóa và tái tạo da vô cùng tốt. Chính vì vậy, cá thu được sử dụng trong việc tái tạo và phục hồi cấu trúc da khi bị bỏng.

thuc-don-cho-nguoi-bi-bong 1

Thực đơn dành cho người bị bỏng bằng các loại cá béo giàu omega-3 

Đối với thực đơn dành cho người bị bỏng,  nên bổ sung và cho người bệnh ăn nhiều cá thu để bổ sung axit amin và các loại axit béo quan trọng trong tiến trình tổng hợp mô sợi dưới da. Cá thu có thể chế biến nhiều món ăn ngon cho bệnh nhân bỏng để đảm bảo chất dinh dưỡng giúp tái sinh lại da và giúp cho da cấy sống được trong môi trường mới.

  • Sữa đậu nành

Khi bị bỏng bệnh nhân sẽ dễ dàng bị mất nước trầm trọng. Nếu như người bình thường chúng ta cần lượng nước hàng ngày khoảng 2500 – 3000 ml. Đối với người bỏng còn cần nhiều hơn, người bỏng ở mặt cần gấp 4 lần người bình thường. Vì thế, việc bổ sung nước để tái tạo da là hết sức cần thiết.

Đậu nành là loại hạt cung cấp lecithin, chất đạm cần thiết cho cấu trúc của tế bào. Người bệnh có thể uống sữa đậu nành thay cho nước lọc rất tốt vì nó có thể bổ sung được lượng nước cần thiết và chất dinh dưỡng chất đạm.

Chính vì vậy, sữa đậu nành là một thức uống vừa bổ dưỡng vừa đáp ứng được lượng nước cần thiết cho cơ thể giúp người bệnh bỏng mau lành được vết thương.

Ngoài ra người bệnh còn có thể uống trà loãng, sữa, sữa đậu, nước dưa hấu, nước hoa quả, nước đậu xanh. Trong đó, sữa đậu nành là một thức uống rất phù hợp với người bị bỏng.

  • Canh rong biển

Vitamin A được biết đến với tác dụng thúc đẩy quá trình nhanh lành vết thương và sản sinh ra những tế bào da mới để hạn chế nguy cơ sẹo. Vì thế, bệnh nhân bỏng không những cần mà rất câbf bổ sung thực phẩm giàu vitamin A trong thực đơn cho người bỏng.

Những thực phẩm cung cấp vitamin A cho cơ thể bao gồm những loại rau xanh có lá màu xanh sẫm như cải xoong, và đặc biệt là rong biển.

thuc-don-cho-nguoi-bi-bo

Thực đơn canh rong biển dành cho người bị bỏng

Canh rong biển là món ăn rất tốt cho quá trình hồi phục sau bỏng, vừa bổ sung thêm lượng nước cho cơ thể cùng với đó là hàm lượng đạm dồi dào và đặc biệt là vitamin A – chất dinh dưỡng cần thiết cho niêm mạc, giúp niêm mạc hồi phục một cách nhanh chóng.

Chính những lý do đó, cần thêm món canh rong biển vào thực đơn hàng ngày của người bỏng. Canh rong biển có thể đọc dùng trực tiếp hay được ninh nhừ và dùng như nước tùy ý đều được.

  • Quả họ bưởi, cam quýt giàu vitamin C

Trong thực đơn dành cho người bỏng chắc hẳn không thể thiếu chỗ cho những món tráng miệng. Đặc biệt, sử dụng những món tráng miệng giàu vitamin C nhất là bưởi, cam, quýt thì vết bỏng sẽ khá nhanh khỏi.

Bởi vì, vitamin C là chất rất quan trọng cho việc tổng hợp collagen và cũng có tác dụng chống oxy hóa, ngoài ra vitamin C còn tham gia tích cực vào quá trình sản sinh những bạch cầu giúp chống lại vi khuẩn xâm hại gây nên tình trạng vết thương khó lành hoặc dễ nhiễm trùng.

comment Bình luận

largeer