Bị bỏng tinh dầu phải làm sao?

Tinh dầu là một trong những liệu pháp được sử dụng để chăm sóc sức khỏe tương đối tốt. Với nhiều loại tinh dầu rất tốt trong việc phòng và điều trị cảm lạnh, ho, trúng gió, trị các vết côn trùng đốt, các loại nấm da, viêm da…
08/06/2018 20:38

Bị bỏng tinh dầu phải làm sao?

Khi phát hiện trẻ bị bỏng hoặc phồng rộp do sử dụng tinh dầu, nguyên tắc đầu tiên là pha loãng nồng độ tinh dầu. Nhưng pha loãng tinh dầu không nên rửa dưới vòi nước bởi dầu không tan trong nước sẽ làm tinh dầu loang ra. Nên dùng dầu nền như dầu olive, dầu dừa thoa nhẹ trên bề mặt để làm dịu cảm giác bỏng rát và đưa trẻ đến cơ sở y tế để cấp cứu.

Tinh dầu nguyên chất rất đậm đặc nên dễ gây ra các cảm giác nóng da. Không nên để tinh dầu rơi vào mắt. Trong trường hợp bị nhỏ vào mắt cũng dùng chất xúc tác là dầu olive. Nếu là người lớn thì nằm nghiêng nhờ người khác nhỏ vào, trẻ nhỏ bế nằm nghiêng người và giữ cố định đầu bé để rửa mắt. Thực hiện quy trình rửa mắt liên tục trong vòng 5-10 phút đến khi mắt dịu hơn. Sau đó nên đến chuyên khoa mắt kiểm tra.

bong tinh dau phai lam sao

Bị bỏng tinh dầu phải làm sao? Tinh dầu nguyên chất rất đậm đặc nên dễ gây ra các cảm giác nóng da

Khi dùng dầu tràm cho bé, bạn cần chú ý dùng dầu tràm với lượng vừa phải vì dùng nhiều quá bé sẽ bị mẩn đỏ. Trẻ sơ sinh dưới 12 tháng không nên để dầu tràm tiếp xúc trực tiếp lên da bé, có thể bôi lên khăn, quần áo hoặc thoa qua tay người lớn trước khi xoa lên cơ thể bé. Tuyệt đối không bôi tinh dầu lên vùng cơ thể nhạy cảm như miệng, cổ họng và âm đạo.

Theo các chuyên gia, trong những ngày hè này, trẻ dễ bị khò khè do nằm điều hòa, cha mẹ có thể dùng vài giọt dầu tràm đổ ra tay sau đó xoa gan bàn chân, ngực, cổ cho bé mỗi tối trước khi đi ngủ. Để sát khuẩn cổ họng, cha mẹ nên nhỏ 2 giọt tinh dầu vào cốc nước ấm, sau đó cho trẻ súc miệng.

Cách sử dụng tinh dầu có lợi cho sức khỏe

  • Pha loãng

Nếu sử dụng trực tiếp lên da có thể gây phát ban và thậm chí bỏng. Và việc trộn tinh dầu với nước không có tác dụng giảm độ đậm đặc của tinh dầu.

Có một vài trường hợp mà bạn có thể sử dụng tinh dầu nguyên chất trực tiếp trên da. Ví dụ, dầu hoa oải hương bôi trực tiếp lên vết đốt của ong và bỏng là một phương thuốc an toàn.

  • Những vùng cơ thể không nên bôi tinh dầu

Tuyệt đối không bôi tinh dầu lên vùng cơ thể nhạy cảm như miệng, cổ họng, và âm đạo. Tinh dầu nguyên chất rất đậm đặc nên dễ gây ra các cảm giác nóng da. Không bôi tinh dầu nguyên chất lên vết thương hở. Không để tinh dầu rơi vào mắt.

bong tinh dau phai lam sao.jpg 1.jpg

Có một vài trường hợp mà bạn có thể sử dụng tinh dầu nguyên chất trực tiếp trên da

  • Sử dụng tinh dầu với da

Một số loại tinh dầu có thể gây bệnh hoặc thậm chí gây tử vong nếu uống. Ngoài ra, hầu hết các loại tinh dầu sẽ được sử dụng để bôi ngoài da và một số loại tinh dầu cũng cần được pha loãng để giảm đi độ đậm đặc trước khi sử dụng trên da.

  • Tinh dầu như thuốc thảo dược

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, tinh dầu húng tây hoạt động như thuốc kháng sinh để điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn, nấm hay ký sinh trùng. Đây là phương thuốc thảo dược hữu hiệu, vì vi khuẩn ngày càng trở nên đề kháng với thuốc kháng sinh. Những loại tinh dầu làm giảm khả năng phát triển của vi khuẩn có hại trong ruột, tuy nhiên cũng giống như thuốc kháng sinh, chúng tiêu diệt cả vi khuẩn tốt. 

comment Bình luận

largeer