Thuốc bổ cho người gãy xương là loại nào?

Tuy gãy xương là hiện tượng thường gặp thế nhưng thời gian lành, khôi phục lâu nên người rất nhiều người bệnh và gia đình có tâm lý tìm thuốc bổ cho người gãy xương.
24/07/2018 00:35

Thông thường với các bệnh nhân gãy xương thì người ta thường chú ý đến các thao tác phẫu thuật hay nắn xương lại vị trí ban đầu, nẹp xương để người bệnh có thể khôi phục nhanh nhất. Thế nhưng bên cạnh đó, khá nhiều người chú ý đến việc thuốc bổ cho người gãy xương là loại nào hay ăn gì để xương liền nhanh hơn. Tất cả những thắc mắc kể trên sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Thuốc bổ cho người gãy xương là loại nào?

Thông thường khi thực hiện xong các thao tác ở trung tâm y tế với người bị gãy xương như : phẫu thuật, nắn chỉnh, băng cố định, nẹp cố đinh… thì trước khi về nhà bác sĩ đã có kê đơn thuốc uống và thuốc bổ đầy đủ cho người bệnh. Thông thường, người gãy xương sẽ được uống:

  • Vitamin C, vitamin A: có tác dụng chống ôxy hoá mạnh , phục hồi và duy trì mô của cơ thể.
  • calci - vitamin D: để canxi được kích thích sản sinh.
  • Các dịnh dinh dưỡng: Chứa các vitamin và các chất khoáng, protein thực vật, cùng axit amin chất xơ…

Đây là những loại thuốc cơ bản, bác sĩ có thể kê thêm hoặc bớt đi để phù hợp với từng bệnh nhân. Nếu bạn muốn uống thêm thuốc bổ phải nói với bác sĩ trước khi sử dụng.

vitamin D

Thuốc bổ cho người gãy xương

Những thực phẩm tốt cho người gãy xương

Quá trình phục hồi xương gãy khá lâu dài vậy nên bạn cần có những thực phẩm tốt cho người gãy xương để giúp quá trình này rút gắn.

Thực phẩm chứa canxi

Bổ sung thực phẩm chứa canxi để xương nhanh lành, xương được tái tạo hiệu quả. Bên cạnh đó là giúp xương chắc khỏe và dẻo dai. Bạn có thể bổ sung canxi bằng cách ăn cá hồi, vừng, bắp cải… hay uống sữa tươi hằng ngày.

Thực phẩm chứa nhiều vitamin nhất là vitamin nhóm B và D

Vitamin D giúp thúc đẩy quá trình sản sinh canxi, rất tốt cho xương. Chúng thường gặp nhiều ở thực phẩm như là cá hồi, cá ngừ, lòng đỏ trứng, ngũ cốc… Các vitamin nhóm B cụ thể là B6 và B12. Vitamin B6 giúp cho khung xương phát triển vững chắc còn B12 thì giúp tế bào xương hoạt động tích cực hiểu quả. Bạn có thể bổ sung chúng bằng cách thêm các món sau vào thực đơn như chuối, thịt đỏ, ức gà, bơ, các loại hạt…

Thực phẩm chứa kẽm

Có thể bạn chưa biết, với các thực phẩm chứa kẽm được tiêu thụ, sẽ giúp vitamin D hoạt động mạnh mẽ và từ đó tăng khả năng hấp thụ canxi để phục hồi, phát triển phần xương đã bị gãy. Một số gợi ý dành cho thực phẩm chứa kẽm là súp lơ, các loại đậu, tôm, ngũ cốc, cải xoăn…

Ngoài ra, bạn cần cung cấp các thực phẩm chứa axit folic, magie, photpho… chúng đều tốt cho quá trình tái tạo và giúp khung xương vững chắc.

thuc-pham-tot-cho-nguoi-bi-gay-xuong-kem

Kẽm tốt cho người bị gãy xương

Những lưu ý khác dành cho người gãy xương

Bên cạnh những thực phẩm nến sử dụng thì bạn cũng hạn chế những thực phẩm sau:

  • Trà đặc, sô cô la, nước ngọt có ga không tốt cho quá trình tái tạo xương. Với các thực phẩm dầu mỡ chúng cũng giảm khả năng hấp thụ canxi thì gặp canxi chúng sẽ khiến canxi tạo bọt và bị đào thải.
  • Không được uống rượu vì sẽ rối loạn hoạt động tế bào xương và làm nhanh quá trình thoái hóa của xương. Còn cafein làm giảm khả năng hấp thụ canxi.

Người bệnh cần uống đủ 2 lít nước mỗi ngày và kết hợp với tập luyện nhẹ nhàng. Việc này sẽ kích thích tuần hoàn và lưu thông máu để bổ sung dưỡng chất cần thiết tới khu vực xương gãy.

Bạn có thể bổ sung chất chống viêm theo chỉ định của bác sĩ và sử dụng tinh dầu.

Chúc các bạn tìm được thông tin bổ ích sau bài viết thuốc bổ cho người gãy xương là loại nào.

comment Bình luận

largeer