Trái bình bát là trái gì và trái bình bát có tác dụng gì?

Trái bình bát mọc nhiều ở vùng Nam Bộ nước ta và có tác dụng trong việc chữa bệnh. Để hiểu hơn về trái bình bát bạn có thể tham khảo những thông tin dưới đây.
19/06/2018 14:54

Trái bình bát là gì?

Ở nước ta quả bình bát còn có tên gọi là na xiêm, na và có tên khoa học là  Annona reticulata, một số ngôn ngữ Châu Âu còn gọi quả tim bò, quả Sita. Nuồn gốc của quả bình bát bắt nguồn từ khu vực nhiệt đới của Tân Thế Giới (châu Mỹ,bao gồm Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Trung Mỹ và Caribe cũng như các đảo xung quanh).

Đặc tính của loại cây này là cây gỗ nhỡ và nhanh rụng lá. Thân cây cao từ  2 – 5 m và thậm chí có cây cao đến 10m.

Empty

Trái bình bát là trái gì và trái bình bát có tác dụng gì? Quả bình bát ăn có vị ngọt

Lá đơn mọc so le và nhọn hai đầu, có 8 - 9 cặp gân phụ, dài 10–15 cm và rộng 5–10 cm. Hoa của cây màu vàng, quả có hình trái tim. Quả bình bát xanh có thể thái mỏng rồi phơi khô sắc làm thuốc hạ sốt, kiết lỵ, tiêu chảy, nhiễm khuẩn hô hấp. Ngoài ra, hạt của cây cũng có tính sát khuẩn cao.

Khi ăn quả bình bát có vị ngọt thanh và có chứa vitamin C dồi dào nên có thể chống lão hóa. Vitamin A có tác dụng giúp da khỏe và hỗ trợ thị lực. Bên cạnh đó, vitamin B6, potassium, chất xơ rất tốt cho hẹt im mạch và hệ tiêu hóa.

Hiện nay trái bình bát được bán với giá khá rẻ và khá dễ kiếm ở chợ. Bạn có thể mau quả bình bát về để sử dụng dụng chữa một số bệnh.

Những tác dụng thần kỳ của trái bình bát

Nhiều người thắc mắc trái bình bát có thể chữa được bệnh gì, những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về công dụng của rái bình bát trong việc chữa bệnh.

Chữa bệnh phụ khoa, tiêu chảy, thiếu máu và giải nhiệt

Theo y học cổ truyền loại trái này có thể điều trị bệnh khí hư và những các vấn đề phụ khoa của phụ nữ. Bên cạnh đó, loại quả này có những chất chữa được các chứng bệnh như: tiêu chảy, giải nhiệt, thiếu máu cho phụ nữ cực tốt.

Tốt cho hệ tim mạch, trầm cảm và lợi tiểu

Tờ Diet Health Club cũng đã đưa ra những thông tin cụ thể của trái bình bát, trong trái có chứa một hàm lượng vitamin C dồi dào để chống lại những tế bào gốc đã già cỗi để làm trẻ hóa và chống lão hóa hiệu quả. Bên cạnh đó vitamin A sẽ góp phần làm cho da và tóc, móng tay khỏe hơn, đồng thời hỗ trợ thị lực.

Empty

Trái bình bát là trái gì và trái bình bát có tác dụng gì? Quả bình bát có tác dụng chữa bệnh

Những chất có trong quả bình bát có cả vitamin B6, magnésium, potassium, chất xơ đều là những chất cực tốt cho tim mạch và hệ tiêu hóa. Sử dụng quả bình bát sẽ giúp lợi tiển và giảm trầm cảm, giảm  a xít tại các khớp xương và giảm những cơn co thắt.

Trị bệnh tiêu chảy, bệnh kiết lỵ

Bạn sử dụng trái bình bát xanh sau đó sấy khô rồi nghiền thành bột có tác dụng chữa tiêu chảy và bệnh lỵ hiệu quả. Bạn nên sử dụng khi có tình trạng tiêu chảy hay lỵ xả ra.

Giảm đau nhức răng lợi

Trong dân gian có nhiều bài thuốc từ quả bình bát để chữa đau nhức lợi và răng. Bạn có thể sử dụng vỏ cây rồi giã nát đắp trực tiếp lên phần nứu răng. Mang vỏ cây còn lại đi sắc rồi uống còn có tác dụng giải nhiệt.

Cách ăn quả bình bát

Mặc dù trái bình bát ăn rất ngon và tốt cho sức khỏe nhưng khi ăn quả sẽ có khá nhiều hạt cũng như phần nạc dính rất nhiều vào răng. Vì vậy, ăn được quả bình bát khá vất vả và kỳ công.

Có nhiều cách ăn trái bình bát, có người đêm quả dầm với đường rồi chắt lấy nước rồi pha thêm với nước lạnh để uống. Nước bình bát có thể giải nhiệt hiệu quả và khá ngon, rất hợp lý uống ào mùa hè.

Ngoài ra, bạn có thể đem quả bình bát làm thành món kem ngon tuyệt hảo. Cách làm rất đơn giản, bjan cho 75gr đường vào nồi nấu tan đẻ lửa nhỏ trong 10 phút rồi khi đườn bắt đầu sệt lại thì bắc ra. Đổ cả đường thịt quả bình bát vào máy xay rồi xay nhuyễn. Cuối cùng đổ vào khuôn ròi cho vào tủ lạnh khoảng 2 tiếng có thể thưởng thức món kem.

Nam giới uống nước chanh leo có bị vô sinh không?
Nguy cơ tử vong vì cai rượu không đúng cách
comment Bình luận

largeer