Trẻ con lớn nhanh chưa hẳn là một dấu hiệu tốt, có thể là biểu hiện của dậy thì sớm

Con mới 4 tuổi đã cao 1m3, cả nhà vô cùng tự hào, nhưng đi khám bác sĩ chỉ ra sự thật khiến mẹ và bà nội khóc ròng.
27/08/2018 17:30

Dưới góc nhìn của chuyên gia dinh dưỡng thì trẻ con càng lớn nhanh chưa hẳn là một dấu hiệu tốt, thậm chí đó còn là biểu hiện của dậy thì sớm.

Cha mẹ luôn muốn con trẻ phát triển nhanh, có chiều cao vượt trội so với bạn bè cùng trang lứa, thế nhưng dưới góc nhìn của chuyên gia dinh dưỡng thì trẻ con càng lớn nhanh chưa hẳn là một dấu hiệu tốt.

Bé Tiểu Hy vừa tròn 4 tuổi, đang học mẫu giáo, bé rất thông minh và dễ thương, điều khiến mọi người chú ý là chiều cao vượt trội của bé. Tiểu Hy chỉ mới 4 tuổi, nhưng chiều cao của bé là 1m3, bé cao hơn nhiều so với các bạn cùng trang lứa.

Mẹ bé Tiểu Hy cho biết, cơ địa của chị mang thai khó, chị từng uống nhiều thuốc, đến nhiều bệnh viện thăm khám mới mang thai bé. Trong suốt thai kỳ, chị cố gắng tẩm bổ nhiều chất dinh dưỡng, mẹ chồng cũng thường xuyên mua thức ăn ngon bổ với mong muốn cháu gái sinh ra khỏe mạnh.

Tre con lon nhanh chua han la mot dau hieu tot, co the la bieu hien cua day thi som

 

Trẻ con lớn nhanh chưa hẳn là một dấu hiệu tốt, có thể là biểu hiện của dậy thì sớm. Tiểu Hy có chiều cao nhất lớp, các bé lớp trên cũng phải thua kém chiều cao của Tiểu Hy

Khi bé Tiểu Hy chào đời, bà nội hết lòng nâng niu, nuôi dưỡng khiến bé ngày càng lớn nhanh, mỗi khi có người nhìn thấy Tiểu Hy, họ đều khen ngợi Tiểu Hy được nuôi dưỡng tốt, bà nội nghe thế cũng được thơm lây.

Từ ngày bé Tiểu Hy đi học mẫu giáo, bà nội của bé càng vui mừng và rất đỗi tự hào, Tiểu Hy có chiều cao nhất lớp, các bé lớp trên cũng phải thua kém chiều cao của Tiểu Hy.

Mỗi khi bà nội đến đón Tiểu Hy, bà đều cười tít mắt khi có người khen cháu gái của bà: "Mọi người nhìn kìa, chỉ mới tí tuổi mà đã cao như vậy, lớn lên cô bé nhất định sẽ trở thành người mẫu".

Dạo gần đây, khi tổ chức đoàn thể của trường tiến hành kiểm tra sức khỏe cho các bé, kết quả khám sức khỏe của Tiểu Hy như một cú sốc lớn khiến cả gia đình chết điếng, còn người mẹ và bà nội thì khóc ròng.

Bác sĩ cho biết: "Bé Tiểu Hy chỉ mới 4 tuổi, nhưng bé đã có chiều cao 1m3, điều này không tốt, bởi đó là dấu hiệu dậy thì sớm".

Bác sĩ giải thích, trẻ dậy thì sớm thường phát triển sớm nhưng tuổi xương của trẻ nhiều tuổi và đương nhiên xương cũng sẽ đóng sớm. Điều đó có nghĩa cô bé sẽ không cao lên, hoặc cao không đáng kể trong tương lai, thậm chí điều này còn ảnh hưởng đến trí tuệ và quá trình dậy thì của Tiểu Hy.

Mẹ bé Tiểu Hy không dám tin sự thật khủng khiếp, chị vội phân trần: "Cả nhà tôi mỗi ngày đều hầm tổ yến cho bé ăn, còn bổ sung cho bé nhiều loại vitamin, trước khi bé đi ngủ còn cho bé uống sữa, làm sao bé có thể ngừng phát triển với chế độ dinh dưỡng đầy đủ như vậy?".

Bác sĩ giải thích: "Bổ sung nhiều chất dinh dưỡng không hẳn là điều tốt, bởi cơ thể của trẻ sẽ không kịp hấp thu. Trẻ ăn quá nhiều trước khi đi ngủ sẽ làm gia tăng lượng đường trong máu, ngăn chặn hormone tăng trưởng thường được sản xuất khi trẻ đang ngủ. Từ đó dẫn đến việc trẻ phát triển sớm, ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển lâu dài".

Mẹ và bà nội của Tiểu Hy khi nghe bác sĩ giải thích liền ngã khụy xuống đất, họ cứ ngỡ tẩm bổ cho con cháu là điều tốt, không ngờ đã làm hại Tiểu Hy.

Tre con lon nhanh chua han la mot dau hieu tot, co the la bieu hien cua day thi som

 

Trẻ con lớn nhanh chưa hẳn là một dấu hiệu tốt, có thể là biểu hiện của dậy thì sớm. Hàng ngày, Tiểu Hy được gia đình hầm tổ yến cho ăn đều đặn

Bác sĩ có lời khuyên dành cho các bậc cha mẹ: Nếu muốn đem đến điều tốt nhất cho con thì đừng bổ sung dinh dưỡng một cách mù quáng, hạn chế cho trẻ ăn vặt và các loại đồ uống bởi chúng có nhiều chất bảo quản, không phải ăn càng nhiều thì càng tốt mà nó sẽ cản trở sự phát triển của trẻ. Vì thế, hãy bổ sung một cách có điều độ, trái cây và rau củ là cần thiết nhất.

Theo các tài liệu khoa học, trong thành phần yến sào có 18 loại acid amin quan trọng, giúp thúc đẩy quá trình sinh trưởng hồng cầu, chống lão hoá, giàu các khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Trong các tài liệu đông y, tổ yến có tác dụng: dưỡng âm, bổ phế, tiêu đàm, trừ ho, định suyễn, được dùng làm thức ăn bổ dưỡng trong các trường hợp suy nhược cơ thể, mệt mỏi, biếng ăn, mất ngủ, khí huyết suy yếu, người nóng bứt rứt, gầy ốm, da khô nóng, tim đập nhanh...

Tuy nhiên, theo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng, đối với người khỏe mạnh hoặc trẻ em, có thể thỉnh thoảng dùng yến sào như một thực phẩm cung cấp chất đạm. Việc sử dụng tổ yến tẩm bổ phải dựa trên thể trạng của từng người bởi trên thực tế nhiều trường hợp do ăn không đúng cách hoặc sử dụng quá nhiều đã dẫn đến rối loạn tiêu hóa, béo phì.

comment Bình luận

largeer