Trẻ sơ sinh bị ngạt mũi về đêm có nguy hiểm không?

Trẻ sơ sinh bị ngạt mũi về đêm có nguy hiểm không? Đây là tình trạng khá phổ biến hiện nay, tuy nhiên phụ huynh không nên chủ quan và cần điều trị dứt điểm để tránh trẻ bị viêm mũi mãn tính.
03/04/2018 09:56

Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị ngạt mũi về đêm

Ở một số trẻ sơ sinh, tuy không bị hắt hơi, tắc mũi vào ban ngày nhưng đến đêm thường có triệu chứng bị ngạt mũi dẫn đến khó thở, ngủ không ngon và quấy khóc. Vì vậy, các mẹ cần lưu ý và phải tìm hiểu nguyên nhân để chữa trị kịp thời để tránh biến thành viêm mũi mãn tính.

Tre so sinh bi ngat mui ve dem co nguy hiem khong 5

Trẻ sơ sinh bị ngạt mũi về đêm có nguy hiểm không? Nguyên nhân khiến trẻ bị ngạt mũi về đêm có thể do virus cảm cúm, viêm xoang...

Những nguyên nhân chủ yếu khiến trẻ bị ngạt mũi về đêm:

Trẻ bị cảm cúm do virus dẫn đến bé bị ho và ngạt mũi.

Viêm xoang mũi ở trẻ sơ sinh cũng chính là nguyên nhân phổ biến gây ngạt mũi về đêm ở trẻ.

Trẻ mọc răng cũng có thể bị ngạt mũi do khi mọc răng sẽ tạo áp lực lên dây thần kinh miệng, mũi khiến bé khó thở hơn.

Mũi trẻ có chất dịch khô gây tắc mũi, ngạt mũi.

Trẻ bị dị ứng thức ăn nên mũi khó chịu, khó thở.

Môi trường chăm sóc trẻ không được vệ sinh, nhiều bụi, quá kín cũng khiến trẻ ngạt thở.

Trẻ hít phải khói thuốc lá nên ảnh hưởng đến hệ hô hấp hoặc trẻ đang bị nhiễm trùng đường hô hấp.

Trẻ bị ngạt mũi về đêm có nguy hiểm không?

Hiện tượng ngạt mũi thông thường là dấu hiệu trẻ bị cảm lạnh và cần được chăm sóc kỹ, sau khoảng một tuần tình trạng bệnh sẽ được cải thiện. Tuy nhiên, nếu bệnh kéo dài không thuyên giảm, kèm theo các chứng khó thở hoặc thở khò khè rất có thể trẻ đã mắc chứng bệnh liên quan đến đường hô hấp như viêm phế quản, viêm phổi ở trẻ em.

Tre so sinh bi ngat mui ve dem co nguy hiem khong 4

Trẻ sơ sinh bị ngạt mũi về đêm có nguy hiểm không? Nếu tình trạng ngạt mũi về đêm kéo dài có thể mắc bệnh viêm phế quản, viêm phổi ở trẻ

Trẻ sơ sinh bị ngạt mũi thường kèm theo một số triệu chứng như khó thở, khó ngủ, thường chảy nhiều nước mũi, ho hoặc hắt hơi liên tục, khô và đau rát họng. Chất nhầy ở mũi chảy xuống làm họng khó chịu khiến trẻ bị nôn trớ, khi bú hoặc ăn dặm cũng dễ bị sặc làm sức khỏe bé giảm sút.

Trẻ bị ngạt mũi kéo dài có thể là dấu hiệu của các chứng viêm đường hô hấp vì vậy các mẹ nên cẩn thận. Ngoài ra, trẻ bị ngạt mũi lâu ngày cũng có thể là dấu hiệu cho thấy trẻ bị mắc dị vật trong mũi cần được chú ý. Khi thấy trẻ bị ngạt mũi về đêm kéo dài kèm theo triệu chứng thở khò khè cần đưa đến gặp bác sỹ ngay để được thăm khám kịp thời.

Cách chữa trị trẻ sơ sinh bị ngạt mũi về đêm

Chữa ngạt mũi sinh lý

Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ

Để tránh trẻ bị mắc chứng ngạt mũi về đêm cần giữ không khí trong phòng thông thoáng, vệ sinh. Đặc biệt nên vệ sinh các góc khuất trong nhà thường xuyên để diệt nấm mốc. Lưu ý, nếu gia đình sử dụng điều hòa hay máy sưởi nên vệ sinh định kỳ, nhiệt độ nên để khoảng 27 - 28 độ C để nhiệt độ không quá lạnh khiến trẻ dễ ngạt mũi.

Tre so sinh bi ngat mui ve dem co nguy hiem khong 3

Để phòng ngứa trẻ sơ sinh bị ngạt mũi về đêm nên vệ sinh nhà cửa sạch sẽ

Lựa chọn đồ ngủ dài, rộng, chất liệu thấm hút

Thời tiết về đêm thường lạnh hơn ban ngày vì vậy mẹ nên mặc quần áo dài và rộng, chất liệu cotton cho trẻ khi ngủ. Tuyệt đối không mặc áo sát nách đi ngủ vì sẽ khiến trẻ dễ bị lạnh và ho, ngạt mũi.

Nếu trời lạnh, mẹ có thể để nhiệt độ phòng ấm, đi ngủ mặc quần áo dài và đắp chăn mỏng. Nếu không có máy điều hòa hay lò sưởi mẹ có thể cho bé ngủ trong túi ngủ.

Chữa trị trẻ sơ sinh bị ngạt mũi do bệnh lý

Nếu mẹ đã áp dụng những phương pháp trên nhưng trẻ không có dấu hiệu thuyên giảm, có thể trẻ đang bị viêm đường hô hấp và cần xử lý kịp thời:

Dùng nước muối sinh lý để rửa mũi cho trẻ. Đối với trẻ nhỏ thì sau khi nhỏ nước muối sinh lý mẹ có thể hút dịch mũi ra.

Tre so sinh bi ngat mui ve dem co nguy hiem khong

Trẻ sơ sinh bị ngạt mũi về đêm có nguy hiểm không? Dùng nước muối sinh lý để rửa mũi cho trẻ

Hút dịch mũi bằng cách các dụng cụ hút mũi để hút. Lưu ý, mẹ nên rửa sạch dụng cụ hút mũi bằng nước sạch sau khi hút xong để tránh dụng cụ hút mũi nhiễm khuẩn và gây bệnh cho trẻ.

Ngoài cách trên, mẹ có thể xông hơi cho trẻ bằng cách pha 2 - 3 giọt dầu tỏi, oải hương hoặc bạc hà với một bát nước nóng. Sau đó cho bé hít thở trong hơi nước nóng để làm dịch đờm trong mũi dễ thoát ra ngoài. Ngoài ra, cũng có thể pha nước tắm nóng với tinh dầu, đậy kín cửa nhà tắm để hơi nước bốc lên. Như vậy trẻ có thể xông toàn thân và nhanh khỏi bệnh hơn.

Cho bé uống nhiều nước để giúp dịch mũi loãng và dễ hút dịch ra ngoài. Cơ thể đủ nước cũng giúp bé tăng sức đề kháng phòng bệnh.

Ngạt mũi về đêm gây ra tình trạng khó chịu cho trẻ, do đó mẹ nên ôm ấp vỗ về cho bé ngủ say. Khi cho bé ngủ mẹ có thể kê gối cao đầu để bé dễ thở hơn.

Tre so sinh bi ngat mui ve dem co nguy hiem khong 2

Trẻ sơ sinh bị ngạt mũi về đêm có nguy hiểm không? Các bác sỹ cho biết, cha mẹ cần vệ sinh làm thông thoáng mũi giúp trẻ dễ thở hơn

Theo bác sĩ Vũ Minh, khi trẻ bị ngạt mũi, cha mẹ cần vệ sinh làm thông thoáng mũi; làm mềm vẩy cứng; loãng dịch nhầy đóng nghẹt trong mũi để dễ đào thải ra ngoài; giúp trẻ dễ thở, đào thải các mầm bệnh, cải thiện tình trạng sinh hoạt và vận động của trẻ.

Có thể sử dụng dung dịch nhỏ mũi là nước muối sinh lý 0,9% làm loãng dịch mũi để dễ dàng làm sạch mũi: nhỏ vài giọt nước muối sinh lý vào từng lỗ mũi, chờ vài phút, sau đó làm sạch mũi. Có thể sử dụng dụng cụ hút mũi cho trẻ, tuy nhiên cần lưu ý làm theo đúng hướng dẫn của bác sĩ và vệ sinh thật sạch trước và sau khi sử dụng.

Để giúp trẻ dễ chịu hơn khi bị ngạt mũi, cha mẹ nên bế trẻ ở tư thế thẳng, kê cao gối cho bé khi nằm, ngủ, vệ sinh tai mũi họng thường xuyên cho trẻ.

Trường hợp đã áp dụng những cách trên nhưng bé không có hiện tượng thuyên giảm cần đưa bé đi gặp bác sĩ. Tuyệt đối không tự mua thuốc ở ngoài trị bệnh cho bé vì có thể khiến bệnh quay trở lại.

 
comment Bình luận

largeer