Cách chữa ngạt mũi nhanh nhất ngay tại nhà

Cách chữa ngạt mũi nhanh nhất ngay tại nhà. Nghẹt mũi là triệu chứng khó chịu, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt, tuy nhiên, bằng những cách tự nhiên đơn giản tại nhà sẽ giúp làm giảm triệu chứng này nhanh chóng.
23/03/2018 14:35

Nguyên nhân gây ngạt mũi

Hốc mũi là nơi không khí được lọc sạch bụi bẩn, mầm bệnh, góp phần bảo vệ niêm mạc đường hô hấp phía sau nhờ làm ẩm hốc mũi. Khi khoang mũi thông thoáng, không khí đi qua sẽ được hệ thống lông chuyển lọc bớt bụi bẩn, lớp dịch do niêm mạc mũi tiết ra để làm ẩm và hệ thống mạch máu trong niêm mạc làm ấm trước khi di chuyển xuống vùng hầu họng và đi tới phổi.

Cach chua ngat mui nhanh nhat ngay tai nha 2

Ngạt mũi lớp dịch nhầy ngăn bít khoang mũi, làm hẹp đường không khí di chuyển

Ngạt mũi do dịch nhầy ngăn bít khoang mũi, làm hẹp đường không khí di chuyển khiến việc hít thở trở nên khó khăn hơn, người bệnh không thở được bằng mũi và dùng miệng để thở. Điều này làm ảnh hưởng đến đường hô hấp, gây khó chịu cho người bệnh.

Nếu người bệnh thở bằng miệng sẽ khiến không khí ra vào tạo nên ma sát, miệng họng và đường hô hấp phía dưới tiếp nhận khí khô, lạnh, nhiều bụi bẩn. Vì vậy, rất dễ gây viêm nhiễm, viêm họng, viêm thanh quản, thậm chí dẫn đến viêm phổi ở trẻ nhỏ nếu không xử lý kịp thời.

Dưới đây là những nguyên nhân gây ngạt mũi:

Viêm nhiễm: viêm xoang, viêm mũi, viêm họng, nhiễm trùng đường hô hấp trên…

Cảm cúm, cảm lạnh đơn thuần cũng có thể gây ngạt mũi.

Cach chua ngat mui nhanh nhat ngay tai nha

Cách chữa ngạt mũi nhanh nhất ngay tại nhà. Viêm nhiễm, cảm cúm, dị ứng... đều là nguyên nhân gây ngạt mũi

Dị ứng: ở những người có cơ địa dị ứng, việc tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng như bụi nhà, phấn hoa, lông thú vật, thức ăn bị dị ứng… cũng có biểu hiện ngạt mũi, sổ mũi gây nên khó thở. Đặc biệt, trong các trường hợp dị ứng nặng, khó thở không đơn thuần chỉ do ngạt mũi mà còn có thể do co thắt các cơ của đường hô hấp, khi đó, người bệnh có biểu hiện khó thở nặng, cần được xử trí kịp thời, nếu không có thể xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Dị dạng khoang mũi: lệch vách ngăn mũi, khối u, polyp trong mũi… những nguyên nhân này cần được loại trừ nhất là khi ngạt mũi kéo dài.

Các yếu tố khác: sức đề kháng yếu (trẻ nhỏ, người cao tuổi, người đang mắc những bệnh khác như tiểu đường…), thường xuyên tiếp xúc với không khí khô, lạnh, ô nhiễm… là những yếu tố thuận lợi khiến người bệnh dễ mắc bệnh hơn.

Cách chữa ngạt mũi nhanh nhất tại nhà

Rửa mũi và xông mũi bằng nước muối

Khi mới bị ngạt mũi, có thể pha nước muối loãng và nhỏ vào mũi, chất kháng khuẩn của nước muối sẽ giảm triệu chứng này do muối có tính kháng khuẩn, kháng virus hiệu quả. Ngoài ra, có thể nhỏ vài giọt nước muối sinh lý vào mỗi bên mũi, để một lát rồi xì sạch, chất nhầy sẽ tự động ra ngoài giúp đường thở thông thoáng, dễ chịu. Làm vài lần trong ngày.

Xông hơi

Dùng viên xông mũi bằng dược liệu hoặc sử dụng dấm táo. Với 2 thìa dấm táo, hòa nước sôi rồi dùng hai bàn tay che phần phía trước cánh mũi, cúi xuống phần nước dấm táo pha chế sẽ giúp thông mũi, dễ thở hơn.

Cach chua ngat mui nhanh nhat ngay tai nha 3

Cách chữa ngạt mũi nhanh nhất ngay tại nhà. Phương pháp xông hơi đem lại hiệu quả cao

Nếu nghẹt mũi kèm mệt mỏi, có thể pha nước ấm với tinh dầu bạc hà hoặc gừng giã nhỏ để xông hơi (có bồn tắm ngâm mình sẽ đem lại hiệu quả cao hơn), giúp cơ thể tiết ra các chất bẩn, lưu thông mạch máu, tinh thần sảng khoái, đẩy lùi bệnh tật.

Hành tây, hành tím, tỏi

Đem những nguyên liệu trên xắt miếng nhỏ, cho vào cốc hoặc bát nhỏ rồi bắt đầu xông mũi. Nếu giã nhuyễn càng phát huy tác dụng. Theo các nhà khoa học, hành tây có thể đẩy lùi chứng ngạt mũi nhanh chóng mà không gây tác dụng phụ. Cắt nhỏ hoặc giã nát hành tây ra sau đó lấy một khăn mỏng buộc kín lại rồi để gần mũi ngửi cho đến khi hết ngạt mũi.

Gừng tươi

Từ lâu, gừng tươi là một trong những nguyên liệu trị ngạt mũi đem lại hiệu quả cao và dễ thực hiện. Nếu mũi nhạy cảm, vào những ngày thời tiết thất thường nên uống 1 ly trà gừng tươi. Lựa chọn củ gừng nguyên vẹn, màu vàng (củ ngả nâu, vỏ khô nhăn là bị để lâu), đổ vào 2 bát nước nhỏ, đun sôi 10 phút thì bỏ bã. Cho chút mật ong, 1 lát chanh tươi vào cốc sẽ dễ uống hơn và trị bay chứng ngạt mũi nhờ vị cay, tính nóng, có tác dụng trị cảm lạnh, nghẹt mũi, long đờm, trị nhức đầu.

Cach chua ngat mui nhanh nhat ngay tai nha 4

Gừng tươi là một trong những nguyên liệu chữa trị ngạt mũi hiệu quả

Massage

Nếu bị ngạt mũi trái nên nằm nghiêng về phía bên phải và ngược lại. Dùng ngón trỏ bấm vào huyệt gọi là nghinh hương ở hai bên cánh mũi vài ba phút sẽ thấy hiệu quả. Hoặc lấy ngón cái và ngón trỏ hoặc hai nhón trỏ vuốt nhẹ nhàng lên sống mũi, làm nhiều lần trong ngày rất dễ thở.

Nước ép cà chua nóng

Đun nóng nước ép cà chua, thêm 1 muỗng nước chanh, 1 ít tỏi băm và uống 2 lần/ngày sẽ sớm loại bỏ được chứng ngạt mũi.

Cach chua ngat mui nhanh nhat ngay tai nha 5

Cách chữa ngạt mũi nhanh nhất ngay tại nhà bằng nước ép cà chua nóng

Tinh dầu khuynh diệp

Dùng tinh dầu khuynh diệp để hít hoặc xông mũi bằng nước nóng hòa với muối để giúp giảm nhẹ triệu chứng.

Ăn các gia vị cay nóng (ớt, hạt tiêu, mù tạt…)

Những gia vị cay nóng có tác dụng kích thích hốc mũi làm ẩm để loại bỏ vi khuẩn, làm dịu triệu chứng ngạt mũi. Khoa học đã chứng minh những món ăn chứa nhiều gia vị cay, nóng sẽ giúp giải cảm rất nhanh, giảm ngạt mũi nhờ các chất nhầy gây ngạt sẽ bị tăng tốc độ dịch chuyển giúp mũi giảm tắc, thở dễ dàng hơn.

Mật ong và chanh tươi

Dùng 1 thìa mật ong và vài giọt chanh tươi bỏ vào một cốc nước ấm. Khuấy đều và uống 3 cốc/ngày sẽ giúp sớm loại bỏ tắc mũi, chống ho hiệu quả.

Cach chua ngat mui nhanh nhat ngay tai nha 6

Cách chữa ngạt mũi nhanh nhất với mật ong và chanh tươi ngay tại nhà

Khăn thấm nước nóng

Dùng khăn thấm nước nóng trước khi đi ngủ đặt ở hai tai 10 - 15 phút sẽ dịu chứng ngạt mũi (do ở tai có nhiều dây thần kinh nhỏ xíu điều tiết máu ở mũi, gặp nóng huyết quản sẽ giãn ra và giúp thông lỗ mũi). Lưu ý, hít thở nhẹ nhàng, hít vào phình bụng ra, thoải mái để hơi nước ấm bay lên làm mũi dịu lại và thông dần.

Dầu tỏi

Nhỏ vài giọt dầu tỏi (không phải nước tỏi tươi) vào mũi để giúp tẩy sạch các chất nhầy trong mũi giúp trị chứng nghẹt mũi.

Cach chua ngat mui nhanh nhat ngay tai nha 7

Cách chữa ngạt mũi nhanh nhất ngay tại nhà. Dùng vài giọt dầu tỏi để loại bỏ chất nhầy trong mũi

Trà nóng (trà bạc hà, trà xanh...)

Dùng trà nóng có thể đẩy lùi cảm cúm - một trong những nguyên nhân gây ngạt mũi. Ngoài ra, phương pháp này còn có tác dụng làm tinh thần sảng khoái, ấm cơ thể, nâng cao sức khỏe và sức đề kháng, giảm viêm nhiễm.

Lá húng quế

Nhai lá từ 2-4 lá húng quế là cách đơn giản nhất trị ngạt mũi. Hơn nữa, uống trà húng quế cũng giúp loại bỏ ngạt mũi nhanh và hiệu quả.

comment Bình luận

largeer