Ung thư hang vị là gì và ung thư hang vị sống được bao lâu?

Ung thư dạ dày là bệnh có khả năng gây tử vong cao thứ 2 trong tất cả các loại bệnh ung thư ở cả nam và nữ. Ở khu vực Đông Nam Á, Việt Nam là nước có tỷ lệ người mắc bệnh ung thư dạ dày bị tử vong cao nhất trong khu vực.
04/05/2018 15:24

 1. Ung thư hang vị là gì?

Cấu tạo của dạ dày gồm nhiều phần, phần đầu bắt đầu từ tâm vị, phình vị, thân vị, hang vị và môn vị. Hạng vị là phần nằm ngang, từ góc bờ cong nhỏ tới lỗ môn vị. Và loại ung thư này sẽ phát sinh ở bất kì vị trí nào trong dạ dày nhất là vùng hang -môn vị.

Những người dễ bị mắc ung thư hang vị dạ dày:

  • Người bị viêm loét dạ dày lâu năm và nếu bị loét hang vị thì nguy cơ bị ung thư hang vị rất cao.
  • Người thường xuyên hút thuốc lá, uống rượu cũng như đồ uống có nhiều cồn.
  • Nguyên nhân gây ra ung thư hang vị có thể do yếu tố di truyền
  • Thường nam giới sẽ có nguy cơ bị bệnh này cao hơn nữ giới
  • Người có chế độ ăn thức ăn nhiều muối sẽ có khả năng mắc bệnh ung thư lớn hơn.
ung thu hang vi da day la gi

Ung thư hang vị là gì và ung thư hang vị sống được bao lâu? Đây là loại ung thư 1 bộ phận trong dạ dày

Triệu chứng ung thư hang vị dạ dày:

  • Ở giai đoạn đầu triệu chứng của bệnh ung thư hang vị rất khó nhận biết, nó chỉ là một vài biểu hiện rối loạn tiêu hóa như đầy hơi, ợ hơi, ăn không ngon, khó tiêu...
  • Ở giai đoạn 2. Các khối u ở hang vị đã lan rộng ra toàn bộ dạ dày, và ra các cơ quan khác thì người bệnh mới nhận thấy các triệu chứng khác lạ rõ hơn. Bệnh nhân sẽ thấy buồn nôn, nôn, tiêu chảy, đau bụng kéo dài, táo bón, sốt không rõ nguyên nhân.
  • Ở giai đoạn cuối. Khi đi khám, bác sĩ sẽ thấy bụng không phẳng, có các khối u nhỏ nổi lên. Sức khỏe bệnh nhân sẽ yếu đi, mệt mỏi, hoa mắt, sụt cân.

2. Ung thư hang vị sống được bao lâu?

Thời gian sống của bệnh nhân bị ung thư hang vị phụ thuộc vào thời điểm phát hiện bệnh thuộc giai đoạn nào. Với những người ở giai đoạn đầu nếu được phát hiện sớm và chữa trị phù hợp thì tỉ lệ thành công và bệnh nhân có thể sống thêm khoảng 5 năm lên đến 90% và 10 năm là 70% vì thế việc phát hiện sớm là vô cùng quan trọng.

Ở giai đoạn đầu, có thể là giai đoạn 0 hoặc giai đoạn I xuất hiện các tế bào bất thường ở niêm mạc dạ dày, nhưng cấu trúc của niêm mạc chưa bị đảo lộn. Bác sĩ có thể điều trị bằng cách cắt phần dạ dày bị ung thư qua nội soi để loại bỏ những khối u có kích thước dưới 2cm (vì tế bào ung thư chưa di căn hạch mà chỉ lưu trú ở lớp niêm mạc dạ dày) rồi kết hợp với việc điều trị bằng hóa chất để tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót lại trong quá trình phẫu thuật. 

ung thu hang vi da day la gi.jpg 1

Ung thư hang vị sống được bao lâu? Với những người ở giai đoạn đầu phát hiện sớm bệnh nhân có thể sống thêm khoảng 5 năm lên đến 90%

Hiện nay chưa có thuốc đặc trị ung thư vì thế với những trường hợp phát hiện ung thư dạ dày muộn thì phải áp dụng 3 phương pháp trị liệu: có thể tiến hành phẫu thuật, hóa trị hay xạ để kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân.

  • Phẫu thuật

Đây là phương pháp phổ biến nhất được sử dụng. Bác sĩ sẽ tiến hành cắt bỏ phần dạ dày cũng như các hạch bạch huyết xung quanh để tránh cho chúng phát triển. Sau khi cắt bỏ bác sĩ tiến hành nối liền cho ống tiêu hóa liền đoạn.

Cần chăm sóc bệnh nhân kĩ sau phẫu thuật để tránh biến chứng hậu phẫu thuật như nhiễm trùng vết mổ, chảy máu, tiêu chảy, táo bón.

  • Hóa trị

Phương pháp này có thể gây giảm tế bào máu làm người bệnh có nguy cơ bị nhiễm trùng, xuất huyết, dễ chảy máu, rụng tóc, chán ăn, buồn nôn, tiêu chảy…

  • Xạ trị

Là việc sử dụng năng lượng cao để tiêu diệt tế bào ung thư hang vị dạ dày. Tuy nhiên, sử dụng phương pháp này bệnh nhân phải có sức khỏe tốt để chống được những tác dụng phụ của thuốc.

comment Bình luận

largeer