Uống gì để chữa táo bón?

Theo điều tra, tình trạng táo bón của người cao tuổi gấp đôi so với người trẻ tuổi. Nguyên nhân chính do giảm áp lực bụng và kích thích nhu động ruột. Đó là suy giảm chức năng ruột xuất phát từ lão hóa.
27/08/2018 15:00

Táo bón làm giảm sự thèm ăn, dẫn đến cơ thể suy nhược; nó cũng có thể khiến huyết áp tăng đột ngột, xảy ra hiện tượng nhồi máu não.

Uống gì chữa táo bón? Dưới đây là những đồ uống tốt cho bệnh nhân bị táo bón:

1. Sử dụng các loại rau củ quả làm sinh tố hàng ngày

Chất xơ hay chất xơ thực phẩm là thành phần dinh dưỡng trong các loại thực phẩm có nguồn gốc từ rau củ. Chất xơ bao gồm hai loại: Loại không tan trong nước gồm cellulo và hemicellulo, có nhiều trong các loại rau xanh, quả, măng…

Loại hòa tan gồm pectin, pentozan và chất nhầy, có nhiều trong vỏ cám của hạt gạo, hạt đại mạch, ngô, hạt lạc, các loại đậu, cùi trắng của quả bưởi, cam, vỏ táo, vỏ nho … Đây cũng là loại chất xơ thường có trong các chế phẩm phòng và hỗ trợ điều trị táo bón ở người già khi các hệ tiêu hóa bắt đầu suy nhược.

Các loại thực phẩm giàu chất xơ có thể kể đến như các loại rau xanh đậm (súp lơ, cải bắp, mồng tơi, rau đay…), các loại đậu, các loại ngũ cốc, bưởi… Hàng ngày bệnh nhân bị táo bón có thể xay nhuyễn các thực phẩm trên thành đồ uống và sử dụng hàng ngày. Các thực phẩm giàu chất xơ có thể giúp bệnh nhân phòng chống các bệnh táo bón hiệu quả và nhanh nhất đối với người già.

sinh to rau cu

Uống gì để chữa táo bón? Sinh tố rau củ cung cấp chất xơ rất tốt cho bệnh táo bón

2. Rượu lô hội

Lô hội có tác dụng dược lý “ôn hòa”, ít tác dụng phụ, là thuốc làm mềm phân rất thích hợp cho người già. Lá lô hội xay ra nước cốt, ngày 2 ly, chia ra dùng 2-3 lần, điều trị táo bón hiệu quả. Rượu lô hội càng tốt, thích hợp cho người già và người hay bị táo bón, có thể thêm canh hoặc nước pha loãng để dung.

  • Cách chế rượu lô hội:

Lô hội 1 kg, mật ong 300 g, rượu gạo 1,8 lít. Lô hội rửa sạch, để ráo nước. Gọt bỏ gai, cả vỏ cho vào máy xay sinh tố. (Khi cắt lô hội, nước sẽ chảy ra ngay, nên động tác phải nhanh). Mật ong và lô hội chứa trong keo, đổ rượu gạo vào, đặt để nửa tháng. Gạn lọc qua vải, bảo quản tại nơi râm mát 3 tháng. Ngày dùng 2 ly, chia 2 lần. Lưu ý: Trước tiên, mật ong lắng xuống dưới nhưng sẽ tự hòa tan, không nên khuấy trộn. Rượu lô hội mang màu nâu nhạt. Lô hội có vị đắng đặc thù, sau khi để đông lạnh dễ uống hơn.

3Sinh tố bó xôi - cà rốt

Bó xôi 100 g, một củ cà rốt nhỏ cùng cho vào máy xay sinh tố. Đổ sinh tố này vào ly, thêm vào 1/2 ly sữa bò thì dùng.

4. Sinh tố đào - sữa đậu nành

Đào 1 trái, bổ ra, bỏ hột. Sữa đậu nành 3/4 ly, nước cốt chanh 1/4 trái, mật ong 3 muỗng lớn và đào cho vào máy xay sinh tố.

5. Sinh tố sung - sữa bò

Sung 2 quả, gọt vỏ, thái lát vừa, sữa bò 3/4 ly, mật ong 2 muỗng nhỏ trộn đầu. Tất cả cùng cho vào máy xay sinh tố, dùng uống từ từ trước bữa ăn sáng, sẽ có hiệu quả.

Tóm lại, việc ăn uống, vận động và thay đổi lối sống là 3 điểm chính trong điều trị táo bón. Ngoài ra, tập thói quen đi tiêu hằng ngày đúng giờ cũng rất quan trọng.

Meo hay: Uong gi de chua tao bon?

 

Uống gì để chữa táo bón? Uống sinh tố trong bữa sáng sẽ hiệu quả nhất

6. Sinh tố rau diếp cá có tác dụng chữa bệnh táo bón nhanh hiệu quả nhất

Từ lâu rau diếp cá đã được xem như một vị thuốc trong y học cổ truyền. Loại thảo dược này có vị cay, tính hơi lạnh giúp cân bằng nhiệt độ và giải độc cho cơ thể,lợi tiểu. Do vậy có thể sử dụng rau diếp cá làm thuốc trị nóng trong , mụn nhọt, mẩn ngứa.

Đặc biệt rau diếp cá rất giàu chất xơ giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa, tạo cảm giác ngon miệng cho người bệnh, đồng thời ngăn ngừa và điều trị táo bón hiệu quả. Nghiên cứu y học hiện đại cũng cho thấy rau diếp cá có tác dụng kháng khuẩn, tiêu diệt ký sinh trùng nên có thể dùng làm thuốc chữa các căn bệnh viêm nhiễm ở đường tiêu hóa.

Cách dùng rau diếp cá chữa táo bón do bệnh đại tràng khá đơn giản, không mất nhiều thời gian thực hiện. Người bệnh có thể sử dụng rau diếp cá để chữa nhiều bệnh khác nhau trong đó có táo bón

Sử dụng rau diếp cá khô để uống

  • Rau diếp cá tươi đem rửa sạch, phơi khô với số lượng nhiều và cất vào bịch ly lông cột kín lại dùng dần
  • Mỗi ngày lấy 10g lá diếp cá khô cho vào ấm hãm với nước sôi như hãm trà.
  • Sau 10 phút rót nước uống nhiều lần trong ngày
  • Dùng thuốc trong 10 ngày liên tục bệnh nhân sẽ thấy dễ đi cầu hơn.
  • Ngoài cách trên thì  bệnh nhân có thể dùng rau diếp cá tươi sao lên cho khô rồi hãm uống tương tự cũng được
  • 19 sai lầm nghiêm trọng khi xào nấu, ăn rau xanh
  • 6 món ăn giúp giảm cân

 

comment Bình luận

largeer