Xét nghiệm cho kết quả định lượng acid uric cao cảnh báo điều gì?

Định lượng acid uric cao sau khi xét nghiệm cảnh báo điều gì là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Chỉ số là bao nhiêu thì được coi là cao? Nếu bạn cũng đang thắc mắc về những vấn đề này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
07/09/2018 15:42

1.Thế nào là acid uric cao?

Acid uric là gì? Chỉ số định lượng acid uric cao là bao nhiêu? Thắc mắc này được các chuyên gia giải đáp như sau:

Acid uric là sản phẩm chuyển hóa từ giai đoạn biến đổi pruine. Aicd uric cực kỳ ít tan, dễ kết tinh lại tạo thành tinh thể muối urat tích tụ trong khớp xương sụn hay cơ. Con đường tiết của loại axit này đến từ quá trình thận làm việc và đào thải ra nước giải.

Empty

Xét nghiệm cho kết quả định lượng acid uric cao cảnh báo điều gì? Chỉ số cho phép của Acid Uric có trong máu đối với nam là 3,6-8,5 mg/dl

Định lượng acid uric cao khi vượt ngưỡng cho phép. Cụ thể, chỉ số acid uric có trong máu đối với nam và nữ được cho là bình thường:

- Chỉ số cho phép của Acid Uric có trong máu đối với nam là 3,6-8,5 mg/dl

- Chỉ số cho phép của Acid Uric có trong máu đối với nữ là 2,3-6,6mg/dl

Ngoài ra, các bác sĩ có thể tiến hành đo chỉ số acid uric thông qua nước tiểu. Chỉ số này được cho là ổn định khi:

-Chỉ số acid uric có trong nước tiểu là 250-1000 mg/24 giờ và đối với mẫu nước tiểu lấy ngẫu nhiên là 105-595 mg/g cretinin

2. Định lượng acid uric cao cảnh báo điều gì?

Khi định lượng acid uric cao thì theo các bác sĩ chuyên khoa thì người bệnh có nguy cơ mắc bệnh gout rất cao. Bên cạnh đó, người có chỉ số acid uric tăng cao cũng có thể gặp các vấn đề bệnh lí khác: đa hồng cầu, đau xương tủy, thừa cân.

Ngoài ra, những bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh xơ vữa động mạch, tăng bạch cầu đơn nhiễm trùng hay bị tăng huyết áp vô căn … thì lượng acid uric trong máu cũng rất cao. Đặc biệt, đối với phụ nữ bị nhiễm độc thai nghén, bị tiền sản giật thì chỉ số acid uric tăng rất rõ.

Empty

Xét nghiệm cho kết quả định lượng acid uric cao cảnh báo điều gì? Hạn chế sử dụng các thực phẩm giàu đạm: hải sản, các loại thịt đỏ.

Có thể thấy rằng, chỉ số acid uric tăng cao mang đến những nguy cơ mang bệnh rất lớn. Người làm xét nghiệm nếu nhận được kết quả này cần chủ động điều trị theo đúng phác đồ của bác sĩ

3. Làm gì khi lượng acid uric tăng cao?

Định lượng acid uric cao la nguyên nhân dẫn đến bệnh gout. Người bị bệnh gout sẽ phải chịu những cơn sưng và đau khớp dữ dội. Tình trạng này kéo dài khiến người bệnh bị ảnh hưởng về cả sức khỏe lẫn tinh thần. Bởi vậy, việc điều tiết để giảm lượng acid uric là rất cần thiết.

Bên cạnh việc điều trị theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, người được kết luận có lượng acid uric cao hoặc đang bị bệnh gout cần chú ý:

- Hạn chế sử dụng các thực phẩm giàu đạm: hải sản, các loại thịt đỏ.

- Không sử dụng rượu, bia, thuốc lá.

- Bổ sung nhiều ra xanh, hoa quả tươi: đào, bơ, chanh… để tăng quá trình đào thải acid uric trong cơ thể.

Định lượng acid uric cao là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các bệnh về khớp. Để có một sức khỏe tốt, bạn cần chủ động đi thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết trong đó có xét nghiệm acid uric. Chúc bạn luôn mạng khỏe!

comment Bình luận

largeer