Xét nghiệm virut zika ở đâu, giá bao nhiêu?

Xét nghiệm virut zika ở đâu, giá bao nhiêu? Virut Zika thường không có biểu hiện cụ thể, nhưng đối với người mang thai giai đoạn đầu lại rất nguy hiểm vì có thể gây ra dị tật thai nhi.
26/01/2018 13:05

Xét nghiệm virut zika ở đâu, giá bao nhiêu?

Người nhiễm virut zika thường rất khó phát hiện vì không có biểu hiện cụ thể và rất giống với các bệnh lý khác như: sốt, đau cơ, mỏi người... Các triệu chứng này thường khá nhẹ và tự khỏi, điều này nguy hiểm cho phụ nữ mang thai bởi họ không biết có nhiễm virut zika hay không.

Theo Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng – Bộ Y tế, Tiến sĩ Trần Đắc Phu cho biết, nếu người dân nghi ngờ mình nhiễm vius Zika thì có thể đến bất cứ bệnh viện, cơ sở Y tế nào để kiểm tra. Đặc biệt với những người có các biểu hiện giống như mắc sốt xuất huyết nhưng kỹ thuật xét nghiệm lại cho kết quả là âm tính thì không thể loại trừ khả năng nhiễm virus Zika.

Chi phí xét nghiệm vi rút Zika tốn khoảng 700.000 đồng/ mẫu. 

xet nghiem virut zika o dau, gia bao nhieu

Xét nghiệm virut zika ở đâu, giá bao nhiêu? Virut Zika có những biểu hiện giống với sốt xuất huyết

Các địa chỉ xét nghiệm chẩn đoán virus Zika ở Việt Nam:

- Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương

- Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên

- Viện Pasteur TP.HCM

- Viện Pasteur Nha Trang

- Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

- Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM

Để chẩn đoán đúng với viruts Zika, cần làm 2 phương pháp: chẩn đoán huyết thanh và chẩn đoán phân tử. Trong đó, chẩn đoán huyết thanh sẽ có thể dẫn tới sai số nên chúng ta cần hướng tới chẩn đoán phân tử.

Cách phân biệt virut zika và sốt xuất huyết

- Người bị nhiễm virut Zika và sốt xuất hiết đều bị sốt, đau cơ, mỏi người...

- Khi nhiễm virut Zika thì người bệnh sẽ có biểu hiện nhẹ hơn, 80% không có biểu hiện.

- Người bị sốt xuất huyết có biểu hiện nặng hơn: từ ngày thứ 2 có thể chảy máu chân răng, chảy máu cam; nặng hơn có thể chảy máu nội tạng, trụy mạch, sốc, nguy cơ tử vong rất cao.

xet nghiem virut zika o dau, gia bao nhieu 1

Xét nghiệm virut zika ở đâu, giá bao nhiêu? Tỷ lệ dị tật thai nhi khi người mẹ bị nhiễm Zika khá cao

- Thời gian ủ bệnh của virut Zika từ 3-12 ngày, không trực tiếp gây tử vong nhưng có mối quan hệ mật thiết với 2 bệnh là hội chứng não nhỏ và hội chứng viêm đa rễ thần kinh.

- Thời gian ủ bệnh của sốt xuất huyết từ 4-10 ngày và có thể gây tử vong nếu phát hiện muộn vì bị mất nước quá nhiều, tiểu cầu giảm mạnh

- Virut Zika nguy hiểm cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu vì gây biến chứng cho trẻ nhỏ.

- Sốt xuất huyết nguy hiểm cho tất cả các đối tượng từ trẻ nhỏ đến người già.

Cách phòng chống virut Zika

Để chủ động phòng chống bệnh do vi rút Zika xâm nhập và lây lan tại nước ta, Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:

- Phụ nữ có thai hoặc dự định có thai trong vòng 6 tháng tới không nên đến các quốc gia đang có dịch bệnh do vi rút Zika khi không cần thiết. Danh sách các quốc gia lưu hành hoặc ghi nhận vi rút Zika được cập nhật trên Website của Cục Y tế dự phòng: http:www.vncdc.gov.vn

- Người đi/đến/về từ quốc gia đang có dịch bệnh do vi rút Zika chủ động theo dõi sức khỏe trong vòng 12 ngày, nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe hãy đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị. Điện thoại đường dây nóng: 0989, 671. 115.

- Để phòng chống bệnh do vi rút Zika, người dân hãy áp dụng các biện pháp chống muỗi đốt, chủ động diệt muỗi và bọ gậy (loăng quăng).

comment Bình luận

largeer