Xước măng rô làm sao khỏi

Thông thường nhiều người nghĩ xước măng rô không phải là vấn đề nghiêm trọng vì đây chỉ là những vết xước nhỏ phía trên ngón tay. Tuy nhiên, ít người biết rằng, những vết xước này nếu không điều trị đúng cách sẽ gây ra những hậu quả không ngờ.
25/08/2018 15:41

 Những hậu quả của xước măng rô

Xước măng rô là những vết xước da nhỏ nằm ở phía trên móng tay. Những vết da này bong tróc do không cung cấp đủ lượng dầu, khiến cho da khô. Hiện tượng này thường gặp đối với mọi lứa tuổi, vào thời tiết khô thì hiện tượng này càng phổ biến hơn.

Thông thường nhiều người nghĩ xước măng rô không phải là vấn đề nghiêm trọng vì đây chỉ là những vết xước nhỏ phía trên ngón tay. Tuy nhiên, ít người biết rằng, những vết xước này nếu không điều trị đúng cách sẽ gây ra những hậu quả không ngờ.

Tay bị mưng mủ do những vết xước măng rô

Những hậu quả có thể kể đến nếu không chăm sóc đúng cách những vết xước măng rô, bao gồm việc bạn sẽ bị viêm dẫn đến nhiễm trùng ở đầu ngón tay. Không những thế việc dùng răng cắn những vết xước măng rô còn có thể khiến cho đầu ngón tay bị mưng mủ, thậm chí đau nhức. Thậm chí đối với những trường hợp nặng hơn có thể khiến cho tay bạn bị hoại tử.

Cách chăm sóc khi bị xước măng rô

Khi phát hiện vết xước măng rô, bạn nên xử lí theo những bước dưới đây để tránh bị nhiễm trùng hay hoại tử:

  • Tắm nước ấm để làm mềm da, làm vệ sinh móng tay, móng chân, dùng kéo hoặc kìm bấm được khử trùng bằng cồn để cắt bỏ các mảnh xước măng rô. Do da thấm mềm nên có thể cắt dễ dàng hơn.
  • Sau đó, bôi kem dưỡng da có hàm lượng cồn và nước thấp để giữ ẩm cho da. Việc bôi kem này sẽ giúp da không bị khô và tránh bị xước măng rô vào lần sau.
  • Đặc biệt xước măng rô rất dễ gặp đối với tay khi thời tiết mùa đông, vì vậy, dưỡng ẩm cho da tay vào mùa này là điều hết sức cần thiết. Để tránh tình trạng da bong tróc vào mùa đông.

Khi vết xước măng rô đã gây đau và đỏ thì có thể vết xước đã bị viêm và nhiễm trùng. Điều bạn cần làm là băng lại, uống thuốc giảm đau và bôi thuốc mỡ kháng sinh vào vết xước. Nếu tình trạng vết xước quá nặng bạn phải gặp bác sĩ để tránh tình trạng viêm nhiễm nặng hơn.

Chăm sóc da tay khi bị xước măng rô

Những cách điều trị xước măng rô có thể kể đến như cắt phần xước măng rô bằng kiềm, chăm sóc tay bằn chế độ dinh dưỡng. Trong đó, đáng nhắc đến là việc bổ sung chất dinh dưỡng để khiến da tay không bị xước măng rô

Việc bạn bị xước măng rô cũng là biểu hiện của hiện tượng thiếu hụt vitamin C và axit floric. Điều bạn cần làm khi gặp phải tình trạng này là nên bổ sung các chất thiếu hụt bao gồm:

  • Thực phẩm giàu vitamin C như: cam, quýt, bưởi, dưa bở, rau cải, mùi tây, dâu tây…
  • Thực phẩm giàu acid folic có trong: cá, các loại rau có màu xanh thẫm, hoa lơ xanh, gan động vật (bò, gà, lợn), các hạt nảy mầm (mầm lúa mì, mầm lúa, giá đỗ…)

Ngoài ra, việc bổ sung dùng vitamin E bôi trực tiếp lên các vết xước để cung cấp độ ẩm cho da cũng là một biện pháp hiệu quả được kể đến. Phương pháp này có thể giúp làm cho nền móng được dưỡng ẩm tốt và mềm mại hơn.

Dùng vitamin E có khả năng phục hồi làn da bị xước

Và hơn nữa, vitamin E có khả năng phục hồi làn da bị xước. Để ngăn ngừa xước măng rô, hãy nhỏ một vài giọt vitamin E lên nền móng sau khi cắt móng.

comment Bình luận

largeer