Làm sao để bỏ tật cắn móng tay

Để cai nghiện thói quen xấu cắn móng tay đòi hỏi bản thân phải kiên trì và có quyết tâm cao. Bạn có thể áp dụng những cách như đeo găng tay, sơn móng tay, thậm chí là băng dính vào đầu ngón...
23/04/2018 13:59

Thói quen cắn móng tay có hại không?

Cắn móng tay là hành vi xảy ra ở nhiều lứa tuổi cả trẻ con, người lớn, người già.

Thói quen cắn móng tay bắt nguồn từ nhiều yếu tố, tuy nhiên yếu tố chung nhất là khi tâm trạng bất an, lo lắng, căng thẳng, stress kéo dài, thậm chí rối loạn cảm xúc.

Những người cắn móng tay thường gặp một vấn đề nào đó trong cuộc sống nhưng chưa thể giải quyết được. Vấn đề này thường liên quan đến mối quan hệ xung quanh hoặc của chính bản thân.

Theo nhận định của bác sĩ, cắn móng tay dường như đem đến cảm giác an toàn và giải quyết được bức xúc trong người, giải tỏa khó khăn về cảm xúc.

Trên thực tế, hành động này chỉ thỏa mãn được cảm xúc tạm thời, không thỏa mãn lâu dài, ngược lại còn làm gia tăng lo âu.

lam sao de bo tat can mong tay

Còn đối với người rối loạn tâm thần ở mức độ nặng thì cắn móng tay như một biểu hiện của hành vi cần phải can thiệp.

Ví dụ như trẻ tự kỷ cắn móng tay, thậm chí cắn tay thì đó là một hành vi định hình đôi khi ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, cần phải thay đổi, giúp trẻ thích nghi tích cực hơn, xóa bỏ hành vi cắn móng tay.

Về phương diện sức khỏe, móng tay là nơi trú ẩn của rất nhiều loại vi khuẩn, đặc biệt là giun sán. Cắn móng tay đồng nghĩa với việc đưa vi khuẩn vào miệng dẫn đến nguy cơ mắc bệnh giun sán và nhiễm trùng đường ruột.

Hành động cắn móng tay còn khiến da ở đầu móng bị trầy xước, lớp biểu bì bị bong làm chảy máu tay. Từ đó tăng nguy cơ bị nhiễm trùng da gây sưng đỏ và có mủ quanh móng.

Làm sao để bỏ tật cắn móng tay

Dùng băng dính che móng tay

Việc che móng tay bằng băng dính có thể thay thế khi tắm hoặc mỗi khi đi ngủ. Việc làm này nhằm nhắc nhở bản thân và tạo động thực để từ bỏ thói quen cắn móng tay.

Thời gian thực hiện khoảng vài tuần rồi bỏ lớp băng dính ra. Bạn sẽ thấy được thành quả cố gắng của mình.

Dùng chất tạo mùi cho móng

Dược phẩm tạo mùi khó chịu là chất hóa học vô hại có thể mua ở hiệu thuốc. Khi sơn loại chất này lên móng tay sẽ có mùi khó chịu, sẽ giúp bạn giảm được hứng thú gặm móng tay.

Sơn lên tay nhiều lần trong ngày, đặc biệt là sau mỗi lần rửa tay để đảm bảo duy trì mùi và luôn mang theo sản phẩm này bên người.

Nếu bắt đầu quen với mùi vị này khiến tác dụng giảm số lần đưa tay lên miệng giảm sút, hãy chuyển sang một loại có mùi khác.

lam sao de bo tat can mong tay.jpg 1

Sơn móng tay

Thử các máu đậm như đỏ hoặc đen bởi các lớp sơn dễ phô bày sự xây xước luộm thuộm vì cắn móng. Nếu không thích màu sắc này, có thể dùng thay bằng chất dưỡng móng và giữ độ ẩm. Rất khó để cắn móng tay khi chúng mang một diện mạo lấp lánh đáng yêu.

Đeo móng giả

Đeo móng giả là một cách khác để che phủ móng tay thật. Cắt sửa móng tay theo cách thật chuyên nghiệp và gắn móng giả lên trên. Lớp trang trí tồn tại lâu và khi tháo chúng ra, bên dưới là móng thật, tự nhiên và không nham nhở vì bị cắn gặm.

Đeo gang tay

Mang theo găng tay trong túi và đeo găng mỗi khi muốn cắn móng. Điều này sẽ tạo thêm gấp nhiều lần động lực vào mùa hè bởi chẳng ai muốn mình trở thành trò cười vì đeo găng ngay giữa tiết trời oi bức.

comment Bình luận

largeer