10 thực phẩm không nên ăn trước khi đi ngủ

10 thực phẩm không nên ăn trước khi đi ngủ. Việc ăn đêm hay ăn tối muộn có thể làm mất ngủ. Những thực phẩm sau đây nên tránh vì có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ.
30/01/2018 19:31

Những thực phẩm không nên ăn trước khi đi ngủ

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống bệnh tật (CDC) của Mỹ cho biết, khoảng 41 triệu người Mỹ mất ngủ và phổ biến. Việc mất ngủ làm ảnh hưởng đến sức khoẻ cũng như sinh hoạt khiến cơ thể mệt mỏi vào hôm sau thức dậy. Vì vậy, để có giấc ngủ sâu và ngon giấc cần tránh những thực phẩm dưới đây:

Yến mạch

Metalonin có trong yến mạch giúp cơ thể nghỉ ngơi tốt hơn nhưng hàm lượng chất xơ hoà tan cao có thể ảnh hưởng xấu đến việc ngủ. Nếu được hấp thụ trước khi đi ngủ sẽ không đủ thời gian để tiêu hoá dẫn đến khó tiêu, chứng ợ nóng và ợ hơi khó ngủ.

10 thuc pham khong nen an truoc khi di ngu 2

10 thực phẩm không nên ăn trước khi đi ngủ. Yến mạch có hàm lượng chất xơ hoà tan cao ảnh hưởng đến giấc ngủ

Rau

Những loại rau lá xanh có tác dụng lợi tiểu tự nhiên, nếu hấp thụ vào ban đêm có thể gây ra đi tiểu thường xuyên trong đêm. Bông cải xanh, bắp cải, đậu, dưa chuột và tỏi là những loại thực phẩm khó tiêu hoá và gây khó ngủ.

Kem lạnh

Kem có hàm lượng đường, chất béo và carbohydrate cao sẽ kích thích não bộ gây khó ngủ.

10 thuc pham khong nen an truoc khi di ngu 3

10 thực phẩm không nên ăn trước khi đi ngủ. Kem lạnh có lượng đường và chất béo cao

Đồ ăn cay

Theo nghiên cứu của Tạp chí Tâm lý học Quốc tế cho biết thức ăn nhiều gia vị hay hạt tiêu có thể dẫn đến đau dạ dày và các hóa chất có thể kích hoạt các giác quan và gây mất ngủ vào ban đêm.

Thực phẩm có đường và carbohydrate cao

Theo Viện Sức khoẻ Quốc gia Hoa Kỳ cho biết đồ ăn ngọt như bánh sô cô la, bánh hoặc món tráng miệng khác có thể làm tăng lượng đường trong máu. Ngoài ra, các phân tử đường đơn như fructose trong trái cây và galactose trong sản phẩm sữa cùng các loại đường đôi như lactose, maltose và sucrose có thể làm mất ngủ như thường nếu ăn vào ban đêm.

Thịt đỏ và các protein khác

Việc tiêu thụ thịt đỏ vào ban đêm sẽ không kịp tiêu hoá và gây ứ đọng trong dạ dày khiến mất ngủ.

10 thuc pham khong nen an truoc khi di ngu 4

Ăn thịt đỏ vào buổi tối muộn khó tiêu hoá dẫn đến mất ngủ

Thức ăn nhiều dầu mỡ và chất béo

Các loại thực phẩm có dầu mỡ và nhiều chất béo dùng muộn sẽ làm cho dạ dày không được nghỉ ngơi trước khi đi ngủ.

Socola đen

Cafeine có trong socola đen khiến mọi giác quan tỉnh táo và gây mất ngủ bởi hàm lượng các chất kích thích như theobromine, phenylethylamine và anadamide.

Rượu

Rượu dùng muộn vào ban đêm sẽ làm xáo trộn giấc ngủ và không thể ngủ được.

10 thuc pham khong nen an truoc khi di ngu 5

Không nên uống rượu trước khi đi ngủ

Cafeine

Đây là một loại chất kích thích gây khó ngủ nếu uống trước khi đi ngủ.

Tác hại của việc mất ngủ kéo dài

Các nghiên cứu gần đây đã tìm ra mối liên hệ giữa tình trạng ngủ không đủ giấc với những căn bệnh đáng sợ như đột quỵ, bệnh tim, tiểu đường, béo phì và thậm chí cả một số bệnh ung thư.

Hậu quả của việc ngủ không đủ giấc có thể làm thay đổi những vi khuẩn trong ruột chịu trách nhiệm về trao đổi chất ảnh hưởng đến mọi hoạt động khác của cơ thể.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, việc ngủ có thể làm thay đổi tổng số lượng vi khuẩn trong ruột. Tuy nhiên, việc ngủ ít sẽ làm ảnh hưởng đến số lượng các chủng vi khuẩn nhất định. Chỉ cần 2 đêm ngủ không đủ giấc, số lượng của một số loài vi khuẩn quan trọng đã giảm đến 50%.

10 thuc pham khong nen an truoc khi di ngu

10 thực phẩm không nên ăn trước khi đi ngủ. Mất ngủ kéo dài có theere gây phản ứng căng thẳng

Mất ngủ kéo dài gây phản ứng căng thẳng cho cơ thể dẫn tới giảm hormone insulin - một loại hormone có tác dụng giảm đường huyết do tế bào tuyến tụy tiết ra. Bên cạnh đó, mất ngủ làm tăng nồng độ noradrenalin vào ban đêm dẫn tới tăng 15 - 30% nồng độ acid béo tự do trong máu.

Với những trẻ nhỏ, mất ngủ có thể làm nguy cơ mắc tiểu đường cao hơn so với người trưởng thành.

Những người khó ngủ thường có thói quen ăn nhiều gây nguy cơ béo phì và bệnh tiểu đường cao. Các chuyên gia nghiên cứu cho thấy, những người mất ngủ kéo dài có thể bị tăng cân khoảng 7 - 12kg.

 
comment Bình luận

largeer