7 loại thực phẩm gây nguy hiểm cho trẻ

Nhiều cha mẹ thường có thói quen cho trẻ ăn những loại thực phẩm tưởng chừng như an toàn nhưng thực tế chúng là nguyên nhân dẫn tới những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bé. Tham khảo bài viết dưới đây để hiểu hơn về vấn đề này
17/07/2018 18:57

7 thực phẩm không tốt cho trẻ

Nước ép đóng chai

Nước ép đóng chai được trẻ em ở nhiều độ tuổi yêu thích. Mặc dù chúng là đồ uống thuận tiện vì được sản xuất kèm theo những gói thức ăn sáng sắn tiện lợi. Tuy nhiên bạn nên biết một ly nước ép đóng chai có chứa tới 5-6 muỗng cà phê đường. Điều này không hề tốt cho trẻ bởi chúng có thể hòa tan một cách nhanh chóng vào máu gây hạn chế trong việc trao đổi chất của carbohydrate.

7 loai thuc pham gay nguy hiem cho be (2)

7 loại thực phẩm gây nguy hiểm cho trẻ. Không nên cho trẻ ăn đồ hộp

Chính vì vậy các bậc cha mẹ nên cho các bé uống nước trái cây tự nhiên không nên để cho trẻ uống nước đóng chai.

Sữa chua

Khảo sát ý kiến của nhiều cha mẹ, phần lớn họ cho rằng sữa chua là loại thực phẩm tốt sức khỏe các bé. Tuy nhiên, để biết được một thực phẩm có tốt hay không cần phải xem những thành phần có chứa trong mỗi loại thực phẩm và sữa chua không ngoại lệ.

Chính vì vậy, để đảm bảo bạn cần phải học các thành phần của mỗi loại sữa chua sử dụng để biết tốt hay không. Bên cạnh đó, bạn không nên mua những loại sữa chua được đặt lên kệ mở hoặc trong các tủ lạnh. Bạn nên mua sữa chua tự nhiên thay cho sữa chua đóng hộp có đường.

Ngũ cốc ăn sáng

Mặc dù ngũ cốc và các loại thực phẩm khác tưởng chừng lành mạnh vì chúng có chứa nhiều dưỡng chất và vitamin. Tuy nhiên thực tế cho thấy những thực phẩm này chứa nhiều đường. Những yếu tố có lợi như lúa mì, ngô hay yến mạch bị biến mất trong quá trình sản xuất và chỉ còn lại carbohydrate.

7 loai thuc pham gay nguy hiem cho be (1)

7 loại thực phẩm gây nguy hiểm cho trẻ. Ăn nhiều ngũ cốc không tốt cho sức khỏe của trẻ

Rất khó để loại bỏ những cơn đói nên chỉ vài giờ sau bé có thể gào khóc kêu đói. Trong danh sách những loại thực phẩm tốt cho bé không thể không nhắc đến yến mạch nguyên chất. Tuy nhiên, để giúp bé dễ ăn và ngon miệng hơn bạn có thể cho thêm trái cây cùng với các loại hạt hòa hành bột yến mạch.

Mật ong

Theo nghiên cứu trẻ em trước 2 tuổi không nên sử dụng mật ong. Đây là loại thực phẩm có thể gây dị ứng và đôi khi có chứa vi khuẩn dẫn đến một số căn bệnh truyền nhiễm như ngộ độc botulism. Bệnh này có thể dẫn đến phá hủy thần kinh trung ương cũng như gây tử vong nếu như bị nặng.

Chính vì vậy, bạn nên nghiên cứu các loại thức ăn có mật ong thật kỹ trước khi cho bé thưởng thức nhé!

Bên cạnh đó, để tránh nguy cơ mắc bệnh về nhiễm trùng cha mẹ cần phải tuân thủ thực hiện ăn chín uống sôi. Đồng thời không nên cho trẻ em quá nhiều mật ong.

Nho

Trong nho có chứa nhiều khoáng chất và vitamin tốt cho trẻ em. Một trong số những nguyên nhân khiến trẻ em không nên ăn nho chính là chúng có thể gây nghẹn ở trẻ. Các bạn đều biết quả nhỏ có kích thước nhỏ và rất trơn, do đó bạn nên kiểm soát và theo dõi khi cho trẻ ăn nho.

Ngoài ra, việc hạn chế cho trẻ ăn nho là điều cần thiết bởi trẻ ăn nhiều nho không tốt cho đường tiêu hóa. Thay vào bạn có thể cho trẻ ăn chuối.

Vitamin tổng hợp

Nhiều bậc cha mẹ đã có nhiều tranh cãi về việc bổ sung vitamin như thế nào cho hợp với trẻ. Nhiều người thường dựa theo những kiến thức và kinh nghiệm bản thân bổ sung vitamin thay vì nhờ những chuyên gia. Điều này sai lầm thậm chí có thể gây nguy hiểm cho trẻ em. Các vitamin có hình dạng động vật thường vô hại tuy nhiên bạn vẫn cần có bác sỹ kê đơn.

Trẻ em chỉ nên nhận những loại vitamin phù hợp với sức khỏe của bé, do đó cha mẹ đừng nên cho con uống một loại vitamin nào mà chưa có sự đồng ý của bác sỹ.

Sữa lắc

Về việc lựa chọn loại nước uống phù hợp cho bé thay vì chọn loại nước có ga chắc chắn các cha mẹ sẽ chọn sữa lắc. Truy nhiên, trên thực tế sữa lắc cũng nguy hiểm không kém gì nước có ga vì chứa chất béo và đường khá cao.

Uống nhiều sữa lắc trẻ dễ bị béo phì và dẫn đến những bệnh về tim mạch. Với những sản phẩm này không chỉ nguy hiểm với trẻ em mà còn cả người lớn. Vì vậy, nên hạn chế cho trẻ uống sữa lắc.

Trẻ nên ăn những thực phẩm như thế nào?

Tham những thông tin trên nhưng các bậc cha mẹ cần lưu ý không phải hoàn toàn cấm trẻ ăn những thực phẩm có đường như đồ ngọt hay nước có ga. Điều quan trọng nhất mọi người cần phải nghiên cứu và có quan điểm rõ ràng về những thực phẩm trước khi quyết định cho bé ăn.

Nếu nhưu trẻ đòi ăn thì bạn nên giải thích cho trẻ rằng đồ ngọt chỉ dành để tráng miệng và trẻ nên ăn bổ sung những loại thức ăn khác nữa. Cha mẹ cần có một chế độ ăn khoa học dành cho trẻ để trẻ có thể phát triển khỏe mạnh.

Bên cạnh đó, bạn không nên động viên trẻ ăn nhiều loại món ăn khác nhau. Khen và động viên khi trẻ chịu ăn rau và những loại món ăn trẻ không thích bằng những câu: "Ôi hôm nay con ăn carot rồi nè, quá giỏi lắm!". Điều đó sẽ giúp bé vui mừng và tiếp tục ăn ngon miệng hơn.

comment Bình luận

largeer