Ăn bao nhiêu cá thì đủ?

Lượng thịt cá một người nên ăn là 340g/tuần. Với phụ nữ đang có thai và cho con bú không nên ăn quá 280g cá béo.
13/04/2018 09:49

Giá trị dinh dưỡng của cá

Trong 100g cá chép nước ngọt có chứa 16g protein, 3.6g lipid, 17mg canxi, 184mg phốt phi, 0.9 mg sắt và các vitaminA, B1, B2 và vitamin PP. Trong 100g cá thu 18.2g protein, 10.3 g lipid, 50mg canxi, 90mg phốt pho, 1.3mg sắt và các vitaminA, B1, B2...

Thành phần của thịt cá có nhiều protein và các acid amin, muối khóang quan trọng cho sức khỏe con người. Ở loài cá còn có chứa dầu cá nhiều acid béo chưa no omega 3 có hoạt tính sinh học cao. Chất này giúp hạ thấp cholesterol, ngăn ngừa mỡ máu và hạ huyết áp. Một số loài cá có nhiều omega 3 như cá thu, cá trích, cá hồi...

Các vitamin của cá rất quan trọng, gan cá chứa vitamin A và D, thịt cá chứa vitamin B, acid folic, vitamin B12, tocopherol, biotin và cholin.

an ca bao nhieu la du

Thành phần của thịt cá có nhiều protein và các acid amin, muối khoáng

Ngoài ra cá còn cung cấp chất khoáng cho sự phát triển của cơ thể, đặc biệt đối với trẻ em. Cá sống ở biển chứa nhiều khoáng chất hơn cá sống ở nước ngọt. Chất khoáng trong cá chứa nhiều vi lượng quan trọng như Cu, Co, Zn, Iod… trong đó, lượng iod của một số loại cá biển khá cao.

Cá thuộc loại thức ăn chóng hỏng do hàm lượng nước tương đối cao trong thịt cá. Cấu trúc vi mô của cá không chặt chẽ bằng thịt, vì vậy cá dễ bị ô nhiễm vi sinh vật, dễ bị ươn và thối hỏng.

Cá còn sống hoặc mới chết thì trong thịt cá chưa có vi khuẩn, nếu không ướp lạnh ngay, cá dễ bị ươn. Cá ướp lạnh khi còn tươi vẫn giữ được thành phần các chất dinh dưỡng. Cần lưu ý, cá có thể bị nhiễm các vi khuẩn, ký sinh trùng (sán lá) và một số virus. Bởi vậy, cần chú ý rửa tay, dụng cụ dao thớt, bát đĩa, thìa, đũa … cẩn thận khi chế biến cá.

Ăn bao nhiêu cá thì đủ?

Theo khuyến cáo mọi người nên ăn khoảng 340g cá mỗi tuần. Sự lựa chọn tốt nhất là cá hồi, cá ngừ và cá tuyết.

Với từng loại cá thì lượng ăn vào cũng khác nhau cụ thể như:

Cá béo

Cá béo bao gồm cá hồi, cá ngừ, cá sardine, cá trích, cá thu... Cá béo rất giàu omega-3 giúp phòng chống bệnh tim mạch và là nguồn dồi dào cung cấp vitamin D. Cá sardine và cá hồi đóng hộp tăng canxi và phốt pho bởi bạn có thể ăn cả xương cá.

Mỗi người nên ăn ít nhất 140 g cá béo một tuần. Phụ nữ sắp hoặc đang có thai, cho con bú không nên ăn quá 280 g. Đàn ông và phụ nữ không mang thai có thể ăn tối đa 560 g cá béo mỗi tuần.

an ca bao nhieu la du.jpg 1

Ăn bao nhiêu cá thì đủ? Theo khuyến cáo mọi người nên ăn khoảng 340g cá mỗi tuần

Cá thịt trắng

Cá thịt trắng là những loại như cá tuyết, cá bơn, cá chim, cá rô phi... Cá thịt trắng ít béo và cung cấp omega-3 song hàm lượng ít hơn cá béo.

Thường thì bạn có thể ăn bao nhiêu cá thịt trắng tùy thích, nhưng với cá nhám và cá cờ thì lưu ý không ăn quá 140 g. Trẻ em, phụ nữ có thai hoặc muốn có thai nên tránh hai loại cá này vì chúng chứa nhiều thủy ngân hơn các loại khác.

Ngoài ra tôm, cua, sò, trai, hàu... chứa nhiều selen, kẽm, i ốt và ít béo. Vì thế bạn có thể tiêu thụ các loài thủy sản này thoải mái.

comment Bình luận

largeer