Ăn bao nhiêu trứng thì đủ?

Trứng là loại thực phẩm giàu protein, vitamin A, D, B12; các khoáng chất như phốt phô, selen. Với những người không thích ăn thịt thì trứng chính là món ăn thay thế hợp lí và đảm bảo chất dinh dưỡng cho cơ thể.
17/04/2018 13:43

Ăn bao nhiêu trứng thì đủ?

Trứng cung cấp 59% nhu cầu selen, 49% nhu cầu folate, 42% nhu cầu axít pantothenic, 40% nhu cầu vitamin B12, 32% nhu cầu vitamin A, 29% nhu cầu iod và riboflavin, 24% nhu cầu vitamin E và 21% nhu cầu phốt pho. Các chất dinh dưỡng khác mà trứng đóng góp nhiều hơn 10% bao gồm sắt (14%) và thiamin (11%).Trứng cũng giàu acid béo omega-3, bổ sung 71% nhu cầu của nam giới và 127% nữ giới.

Rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng ăn trứng tốt cho sức khỏe. Trong thành phần của trứng có chất choline thúc đẩy hoạt động của não và cải thiện trí nhớ. Với phụ nữ có thai và người già nên bổ sung trứng vào thực đơn ăn uống hàng ngày.

Những người không có cảm giác ngon miệng, hay bị chán ăn đặc biệt cần ăn trứng vì thực phẩm này sẽ cung cấp một lượng lớn các vitamin, khoáng chất và protein để cơ thể không bị thiếu dinh dưỡng.

Nhưng câu hỏi ăn bao nhiêu trứng là đủ là điều nhiều người muốn biết. Có nhiều khuyến cáo về chế độ ăn trứng như:

Theo chuyên gia dinh dưỡng, để ăn trứng an toàn với người không tập thể hình và có vóc dáng trung bình chỉ nên ăn tối đa 4 quả trứng/tuần. Bạn nên ăn trứng vào buổi sáng và có cách chế biến trứng phù hợp để cung cấp năng lượng cho một ngày hoạt động.

Theo Hướng dẫn chế độ ăn uống của Úc năm 2013, trứng nằm trong nhóm thực phẩm giàu protein (thịt, gia cầm, trứng, cá) với khuyến nghị trẻ có thể ăn 1 - 3 khẩu phần/ngày (1 khẩu phần = 2x60g trứng). Khi mang thai, lượng protein cần tăng lên 3 - 4 khẩu phần/ngày để đảm bảo lượng kẽm và sắt.

an bao trung la du

Ăn bao nhiêu trứng thì đủ? Trong thành phần của trứng có chất choline thúc đẩy hoạt động của não và cải thiện trí nhớ

TS.BS Phan Bích Nga, GĐ Trung tâm khám tư vấn dinh dưỡng-Viện Dinh dưỡng quốc gia về việc có nên ngày nào cũng cho trẻ ăn trứng, BS Bích Nga khẳng định việc cho trẻ ăn trứng hằng ngày rất tốt bởi trẻ nhỏ không bao giờ bị rối loạn cholesterol. BS Nga cũng nhấn mạnh, lòng đỏ trứng gà có protein chuẩn về hấp thu, rất tốt cho trẻ nhỏ. Do đó, trẻ dưới 1 tuổi có thể ăn lòng đỏ và trên 1 tuổi nên ăn cả quả trứng.

Một khuyến nghị đăng tải trên website của Viện Dinh dưỡng Quốc gia lại viết: “Với người lớn, một tuần chỉ nên ăn 3 quả/tuần, người bị tăng huyết áp hoặc cholesterol cao trong máu vẫn có thể ăn trứng, vì nó không làm tăng huyết áp và cholesterol máu, tuy nhiên một tuần chỉ nên ăn từ 1- 2 quả/tuần”.

Hầu hết các khuyến nghị chính thức đều không đưa ra giới hạn lượng trứng ăn trong ngày, trong tuần. Do đó, tùy vào tình trạng sức khỏe, tùy vào sở thích, bạn có thể ăn 1 quả/ngày hay ít hơn hoặc nhiều hơn.

Những ai không nên ăn trứng?

- Bệnh tiểu đường

Trứng là loại thực phẩm chứa nhiều chất béo omega 3 nhưng cũng chứa nhiều cholesterol và chất béo bão hòa. Đây chính là nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường loại 2.

- Người bị sốt

Khi đang bị sốt mà ăn trứng sẽ khiến cho nhiệt độ của cơ thể tăng lên, không thoát được ra ngoài và bệnh sẽ nặng thêm. Bởi vậy, nếu đang sốt thì không nên ăn trứng mà nên uống nhiều nước và pha thêm chút muối ăn, tăng cường ăn rau quả tươi.

- Người có bệnh thận

Khi thận có vấn đề, chức năng trao đổi chất trong cơ thể sẽ suy giảm, lượng nước tiểu cũng giảm làm cho độc tố không bị loại bỏ hết.

Ăn trứng có thể làm lượng urê trong cơ thể tăng nhanh, từ đó, làm tình trạng viêm thận trở nên trầm trọng, thậm chí là gây nhiễm độc đường tiết niệu.

an dua khi  doi 1.jpg 1

Ăn bao nhiêu trứng thì đủ?  Tùy vào tình trạng sức khỏe, tùy vào sở thích, bạn có thể ăn 1 quả/ngày hay ít hơn hoặc nhiều hơn

- Người có cơ địa dị ứng

Trứng là nguyên nhân hay gặp thứ hai gây dị ứng thức ăn ở trẻ nhỏ, khoảng 1,5% các bé dị ứng với trứng gà. Tuy nhiên đến khoảng 80% trẻ thoát khỏi dị ứng trứng khi lên 6 tuổi.

- Người bị bệnh gan

Các chất dinh dưỡng tập trung chủ yếu ở lòng đỏ trứng, đặc biệt lòng đỏ chứa 1,6 hay 0,3gr cholesterol. Vì trứng rất bổ, khó tiêu nên khi ăn trứng, gan phải làm việc nhiều.

comment Bình luận

largeer