Ăn hạt sầu riêng có tác dụng gì?

Sầu riêng là loại quả đặc trưng của vùng nhiệt đới và chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Ngoài cơm sầu riêng có thể ăn được thì hạt sầu riêng cũng không nên vứt đi mà có thể gọt bỏ phần vỏ cứng màu nâu phía ngoài, luộc hoặc nướng chín và ăn.
31/05/2018 18:59

1. Ăn hạt sầu riêng có tác dụng gì?

Hạt sầu riêng có chứa  0,4% chất béo, 3,1% chất đạm, các chất Fe, Ca, P, Na, K, Mg, các vitamin B1, B2, C và cung cấp 189 calo. Bởi vậy nhiều người đã dùng hạt sầu riêng để làm vị thuốc giúp bổ thận tráng dương, bổ tỳ bổ thận, chữa trị chứng đao dạ dày hiệu quả.

  • Hạt sầu riêng chữa đau dạ dày

Theo dược sĩ Nguyễn Đức Châu (Hiệp hội Đông y TP Hồ Chí Minh) thì trong hạt sầu riêng có nhiều nhớt, chất này có khả năng bám dính rất cao trên niêm mạc dạ dày lâu giúp che chở cho các vết loét trong thành dạ dày trước sự tấn công của các axit dịch vị. Cách dùng rất đơn giản.

Nguyên liệu:

  • 10 hạt sầu riêng không bơm thuốc, rửa sạch
  • Nồi sạch
hat sau rieng co tac dung gi

Ăn hạt sầu riêng có tác dụng gì? Hạt sầu riêng được xem là bài thuốc chữa bệnh đau dạ dày hiệu quả

Cách làm:

  • Hạt sầu riêng rửa sạch, cho vào nồi luộc chín kỹ
  • Vớt ra để ráo nước rồi ăn bất cứ khi nào có thể trong ngày.
  • Có thể ăn nhiều hơn 10 hạt nếu có thể.

Kiên trì thực hiện ăn hạt sầu riêng trong vòng 3 tuần, chắc chắn những vết loét dạ dày sẽ tự lành và biến mất.

  • Hạt sầu riêng làm món ăn vặt và nấu canh

Khi ăn xong cơm sầu riêng thì hạt cũng không nên vứt đi mà có thể gọt bỏ phẩn vỏ cứng màu nâu phía ngoài, luộc hoặc nướng chín và ăn như hạt mít những thơm và bùi hơn rất nhiều.

Ngoài ra, hạt sầu riêng còn có thể nấu cùng thịt heo làm canh rất ngon.

2. Một số bài thuốc chữa bệnh từ sầu riêng

- Tráng dương: Bầu dục lợn 1 bộ, sầu riêng (sắp chín) 200 g, gia vị vừa đủ. Bầu dục xắt nhỏ, ướp gia vị. Sầu riêng chọn quả sắp chín để xắt miếng nhỏ xào với bầu dục. Ăn nóng, ngày 1 lần, ăn liền 5 ngày. Công dụng: Chữa chứng lãnh cảm, suy yếu tình dục. Quả sầu riêng không những bổ dưỡng mà còn là vị thuốc giúp lứa đôi thêm mặn nồng.

- Chữa di tinh, liệt dương: Sầu riêng 50 g, đường 20 g (hoặc mật ong lượng thích hợp) đánh nhừ như kem, thêm khoảng 100 ml nước sôi để nguội hòa đều để uống. Ngày uống 2 lần, trong 10 ngày. Người Malaysia cho rằng đây là loại quả rất tốt cho nam giới.

- Thuốc bổ dưỡng kích dương: Sầu riêng (múi quả) 200 g, ba kích 100 g, hạt mướp đắng 50 g. Tất cả nguyên liệu sấy khô tán bột, ngày uống 2 lần, mỗi lần 1 thìa canh với rượu ngon trước khi ăn.

hat sau rieng co tac dung gi.jpg 1

Quả sầu riêng không những bổ dưỡng mà còn là vị thuốc giúp lứa đôi thêm mặn nồng

- Thuốc bổ thận cứng gân cốt, kích thích tiêu hóa: Vỏ quả sầu riêng 15 g, đậu đen sao 10 g, tang ký sinh 12 g, hà thủ ô chế 15 g, đỗ trọng 15 g, cốt toái bổ 15 g, vỏ quýt 8 g. Sắc uống.

- Rượu bổ thần tiên: Sầu riêng (thịt quả) 300 g, long nhãn (cùi nhãn) 100 g, mật ong 50 g, rượu trắng 1.500 ml. Sầu riêng, long nhãn xay nhỏ cùng mật ong cho vào rượu, để nơi thoáng mát, thường ngày cần lắc đều, sau 7 ngày dùng được, mỗi lần uống từ 20-30 ml, ngày 2-3 lần.

- Kinh nguyệt kéo dài: Vỏ sầu riêng sao 12 g, rau má 12 g, cỏ mực tươi 12 g, ngải cứu 8 g, trắc bá diệp sao 8 g, cam thảo nướng 4 g, củ sả 4 g, gương sen 3 cái. Sắc 3 lấy 1 rồi hòa với 4 g nhọ chảo gang để uống.

- Tiêu chảy: Vỏ quả sầu riêng 20 g, vỏ quả măng cụt 20 g. Sắc với 3 chén nước lấy 1 chén chia 2 lần uống. Bệnh nhẹ chỉ dùng 1 trong 2 vị.

- Bổ khí, đầy bụng khó tiêu, ho lạnh, cảm sốt: Ngày dùng 15-20 g vỏ, băm nhỏ để nấu nước uống.

Lưu ý: Quả sầu riêng có tính nóng, nếu ăn quá nhiều sẽ bị bứt rứt trong người, dễ sinh mụn nhọt. Phụ nữ có thai hoặc những người huyết áp cao không nên ăn sầu riêng. Uống rượu sau khi ăn sầu riêng có thể tử vong. 

comment Bình luận

largeer