Ăn mứt kiwi có tăng cân không?

Ăn mứt kiwi có tăng cân không? Kiwi được xem là một trong những loại trái cây có tác dụng giảm cân cực công hiệu bơi có chứa ít calo. Tuy nhiên, sau khi được chế biến thành mứt kiwi thì hiệu quả giảm cân không còn cao nữa.
10/02/2018 09:00

Ăn mứt kiwi có tăng cân không?

Quả kiwi có màu xanh hoặc vàng trông rất đẹp mắt, kèm theo đó là mùi vị thơm ngon nên rất hấp dân người tiêu dùng. Theo đánh giá của các chuyên gia dinh dưỡng, quả kiwi được xếp hạng trong top đầu các loại trái cây rất tốt cho sức khỏe và mang lại làn da khỏe mạnh cho phụ nữ.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trẻ nhỏ ăn kiwi tốt cho hệ hô hấp, giúp phòng tránh bệnh lý hen suyễn hơn những trẻ không ăn. Ăn quả kiwi vào buổi sáng còn có tác dụng giống như một loại thuốc asprin đối với tim mạch. Bởi quả này có tác dụng làm giảm hiện tượng tắc nghẽn mạch máu hiệu quả.

Đặc biệt, ăn quả kiwi được xem là một trong những cách giảm cân tuyệt vời cho chị em phụ nữ. Theo đó, với hàm lượng calo thấp ăn kiwi giúp cơ thể ổn định, không bị tăng mỡ.

Thêm nữa, trong kiwi chứa nhiều chất xơ giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa thực phẩm trong dạ dày tránh tích tụ thực phẩm trong cơ thể gây béo phù. Nhiều nghiên cứu chỉ ra, trong 1 quả kiwi có chứa 3g chất xơ, 2 quả kiwi trung bình có 5g chất xơ là sự lựa chọn hoàn hảo cho chế độ giảm cân.

Empty

 Ăn mứt kiwi có tăng cân không? Mứt kiwi không có tác dụng giảm cân

Đặc biệt, trong kiwi còn chứa hàm lượng cao vitamin C. Lượng vitamin C trong kiwi cao hơn hẳn so với các loại trái cây khác, thậm chí còn cao hơn cả cam. Vitamin C có tác dụng giúp tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ hấp thụ các dưỡng chất tốt và chống lại tình trạng béo phì hiệu quả.

Tuy nhiên, một vấn đề mà nhiều người thắc mắc là sau khi chế biến kiwi thành mứt ăn ngày Tết thì hiệu quả giảm cân của loại quả này còn không? Bởi rất nhiều phụ nữ Việt Nam rơi vào tình trạng béo phì, tăng cân đột xuất trong những ngày Tết. Vậy nên việc nên hay không nên ăn mứt kiwi là vấn đề đặc biệt được quan tâm.

Theo các chuyên gia sức khỏe, ăn mứt kiwi có khả năng gây tăng cân. Bởi thành phần chế biến mứt wiki chủ yếu là quả wiki tương và đường. Thông thường, 1kg kiwi để làm thành mứt kiwi sẽ cần đến 500mg đường kính. Lượng đường kính này sẽ được ướp kiwi và quay cho cô lại trong lò vi sóng.

Như vậy, hàm lượng đường sẽ bám trọn vẹn vào trong mỗi miếng mứt kiwi. Như vậy, khả năng giảm cân của kiwi sẽ không còn hiệu quả sau khi được chế biến thành mứt.

Khi lượng đường được hấp thụ từ mứt kiwi vào trong cơ thể quá nhiều có thể làm phá hủy vóc dáng. Các nghiên cứu đều chỉ ra, đường là nguyên nhân gây phá hủy kế hoạch giảm cân của chị em phụ nữ. Bởi khi đi vào cơ thể đường từ mứt kiwi có thể chuyển hóa thành mỡ trắng, tích tụ dưới da và quanh nội tạng gây nên tình trạng thừa cân – béo phì.

Mặt khác, đường từ mứt kiwi còn kích thích não sản sinh hormone tạo cảm giác ăn ngon miệng hơn. Từ đó dẫn đến tình trạng cơ thể dung nạp quá nhiều mứt kiwi dẫn đến thừa cân, béo phì.

Nên ăn kiwi như nào cho hợp lý?

Mặc dù sau khi được chế biến làm mứt, kiwi không còn có tác dụng giảm cân hiệu quả nữa song mứt kiwi vẫn được xem là sản phẩm giàu dưỡng chất. Theo các chuyên gia, người muốn giữ ổn định cân nặng, người muốn giảm cân thì vẫn có thể ăn mứt kiwi. Tuy nhiên chỉ nên ăn 1, 2 miếng trong suốt thời gian nghỉ Tết.

Bởi theo tổ chức Y tế thế giới WHO, người bình thường chỉ nên hấp thụ khoảng 10% tổng năng lương mỗi ngày tương đương với 50g đường cho 1 người có nhu cầu năng lượng 200 kcal/ngày. Với phụ nữ thì tối đa là khoảng 100 Kcal/ngày tương đương 6 muỗng café đường để đảm bảo cơ thể sử dụng hết.

Empty

 Ăn mứt kiwi có tăng cân không? Không nên ăn quá nhiều mứt kiwi trong ngày Tết

Với hàm lượng đường quá cao trong mứt kiwi có thể gây ra béo phì, tăng cân đột ngột. Vậy nên, trong những ngày Tết chị em phụ nữ tuyệt đối cần đảm bảo chế độ ăn theo đúng quy định, nhất là ăn mứt kiwi và các loai mứt dễ gây tăng cân như dừa, nho, táo tầu…

Thay vì ăn mứt wiki, những người muốn giữ vóc dáng hoặc muốn giảm cân trong dịp Tết thì nên tích lũy trong tủ lạnh một số lượng kiwi vừa đủ. Bạn có thể sử dụng kiwi để ăn tươi hoăc dùng để trộn sữa chua, ép lấy nước ép để uống… Những cách này có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả và an toàn hơn.

Thêm nữa, hiện nay tình trạng làm mứt kiwi không đảm bảo chất lượng rất nhiều. Đại đa số mứt trôi nổi trên thị trường được làm từ kiwi không đảm bảo chất lượng, sử dụng các loại đường hóa học, phụ gia, màu thực phẩm… đây là những nguyên liệu dễ gây tăng cần và gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Để bảo vệ sức khỏe của mình và gia đình, bạn có thể tự mua kiwi về nhà và làm mứt kiwi theo công thức:

Nguyên liệu: 1kg kiwi xanh; 500g đường trắng; 1 cục vôi tôi.

Cách làm:

- Bước 1: Hòa vôi tôi với 2 lít nước, sau đó lọc cặn lấy nước trong.

An mut kiwi co tang can khong (2)

- Bước 2: Sơ chế sạch kiwi, gọt vỏ, thái miếng mỏng theo chiều ngang. Sau đó cho kiwi vào bát nước vôi ngân khoảng 3 – 4 tiếng.

An mut kiwi co tang can khong (2)

- Bước 3: Vớt kiwi ra ngoài, rửa nhẹ tay để không bị nát, sau đó để ráo nước.

An mut kiwi co tang can khong (2)

- Bước 4: Cho kiwi ra bắt lớn, đổ đường vào, trộn đều để kiwu ngấu đường.

Empty

- Bước 5: Cho kiwi đã ngấu đường và nước đường vào chảo, bật bếp đun sôi. Khi nước đường sôi, hãm nhỏ lửa và tim từ từ cho đến khi đường dẻo lại thì tắt bếp.

- Bước 6: Cho kiwi vào vỉ nước có khay và cho vào lò vi song ở nhiệt độ 100 độc C trong khoảng 10 phút. Sau đó tắt lò, để nguội và sấy lại lần 2 cho đến khi mứt kiwi khô hẳn.

Empty

- Bước 7: Bảo quản mứt kiwi trong lọ thủy tinh ở nơi khô ráo, thoáng mát để ăn dần.

comment Bình luận

largeer