Ăn nhãn có béo không?

Nhãn là loại quả giàu các vi chất như sắt, magie, kẽm, kali, phospho, protein cùng vitamin A, C có lợi cho sức khoẻ. Tuy nhiên, nhãn là loại trái cây có hàm lượng cao, ăn nhiều có thể dẫn đến béo phì.
26/06/2018 22:26

Những lợi ích của quả nhãn

Nhãn là loại quả có chứa nhiều khoáng chất tốt cho sức khoẻ như sắt, magie, kẽm, kali, phốt pho, protein, chất béo, đường sacaroza, glucoza. Ngoài ra, nhãn còn là nguồn cung cấp vitamin A, C dồi dào giúp làm đẹp da, ngăn ngừa quá trình lão hoá, tăng cường sức đề kháng. Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra, ăn nhãn đúng cách có thể làm tăng khả năng hấp thụ sắt của cơ thể, hỗ trợ điều trị bệnh dạ dày cùng các bệnh liên quan đến tuyến tuỵ hiệu quả.

An nhan co beo khong 2

Nhãn là loại quả giàu dinh dưỡng có lợi cho sức khoẻ

Trong Đông y, nhãn có vị ngọt, tính ấm được dùng như một vị thuốc chữa bệnh. Hơn nữa, các lương y thường dùng nhãn làm vị thuốc để bồi bổ cơ thể, chống mất ngủ và suy nhược thần kinh.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng cho biết, ăn nhãn tốt cho hệ thần kinh, cải thiện tình trạng mất ngủ và chứng bệnh trầm cảm rất tốt. Nhờ có hàm lượng vitamin C cao mà nhãn giúp tăng cường sức đề kháng, chống lại các bệnh như cảm cúm và làm đẹp da.

An nhan co beo khong 3

Ăn nhãn có tác dụng cải thiện tình trạng mất ngủ, tốt cho hệ thần kinh

Hơn nữa, nhãn còn có thể phòng ngừa và trị bệnh đau dạ dày rất tốt. Tuy nhiên, nếu ăn nhãn không đúng cách có thể gây ra nhiều tác dụng phụ, ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Nhãn có tính ấm, chứa hàm lượng đường khá cao vì vậy với những người có cơ địa nóng trong, tuyệt đối không nên ăn nhiều. Nếu không sẽ khiến cơ thể cảm thấy khó chịu, dễ nổi mụn và mẩn ngứa.

Ăn nhãn có béo không?

Nhãn là một loại trái cây được nhiều người ưa thích bởi vị ngọt dịu và giàu dưỡng chất. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nhãn là loại trái cây có vị ngọt do hàm lượng trong nhãn khá cao. Khi ăn nhiều nhãn sẽ cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng khá lớn.

An nhan co beo khong 4

Ăn nhãn có béo không? Nhãn có hàm lượng đường khá cao, nếu ăn nhiều rất dễ gây béo phì

Do đó, việc ăn nhãn có thể khiến cơ thể tăng cân và béo phì. Hơn nữa, điều này có thể làm tăng lượng đường trong máu, khiến huyết áp bị rối loạn nếu ăn quá nhiều. Nhãn là loại quả mà người bị tiểu đường, béo phì hay huyết áp cao cần cẩn trọng khi sử dụng.

Những ai không nên ăn nhãn?

Theo khuyến cáo, người lớn nên tiêu thụ 900mg đồng mỗi ngày. Trong 100g nhãn tươi có thể cung cấp 19%, trong khi 100 g nhãn khô chứa tới 807mg đồng, cung cấp 90% lượng đồng người lớn nên nạp vào cơ thể mỗi ngày.

  • Người bị tiểu đường, gan nhiễm mỡ

Nhãn là trái cây có hàm lượng đường cao, không chỉ cung cấp nhiều năng lượng mà còn cung cấp lượng đường lớn trong máu. Do đó, nếu người mắc bệnh tiểu đường tuyệt đối không nên ăn nhãn để tránh đường huyết tăng cao đột ngột rất nguy hiểm.

An nhan co beo khong 5

Người bị tiểu đường, gan nhiễm mỡ không nên ăn nhãn

  • Người bị mụn

Ăn nhiều nhãn là một trong những nguyên nhân gây ra mụn nhọt, mẩn ngứa nếu ăn nhiều. Bởi vì nhãn chứa nhiều đường, rất ngọt nên khi ăn nhiều sẽ làm tăng đường trong máu, ảnh hưởng đến da. Với người nóng trong, hay nổi mụn nhọt, khi ăn nhãn thì cần bổ sung đủ nước (2 - 2,5l/ngày) và rau xanh (200 - 300 g/ngày).

  • Phụ nữ mang thai

Tuy là loại quả đem lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ, nhưng do nhãn tính ngọt thơm, ấm, nên đối với người đờm hỏa bên trong và bị bệnh nóng trong thì không nên ăn, đặc biệt là phụ nữ có thai tuyệt đối không nên ăn.

An nhan co beo khong

Phụ nữ mang thai không nên ăn nhãn

Phụ nữ có thai, phần lớn xuất hiện âm hỏa hư, có triệu chứng nóng trong và thường có các hiện tượng như táo bón, tiểu tiện đỏ xẻn, rêu lưỡi khô và vàng, miệng đắng, họng rát. Do đó, để từ âm thanh nhiệt, lượng huyết an thai, nên lúc này ăn nhãn có thể khiến tình trạng nóng trong trầm trọng hơn, động huyết động thai, ra huyết đau bụng, đau tức bụng dưới, thậm chí tổn thương thai khí, dẫn tới sảy thai, đặc biệt là phụ nữ có thai thời kỳ đầu đến 7 - 8 tháng, càng phải kiêng ăn nhãn.

  • Người bệnh tăng huyết áp

Nhãn cũng là loại quả mà người bị bệnh tăng huyết áp không nên ăn vì nhãn có tính nhiệt cao, nếu ăn vào sẽ gây áp lực cho tim mạch, dẫn đến tăng huyết áp, không tốt cho sức khỏe.

comment Bình luận

largeer