Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng giữa thai kỳ?

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng giữa thai kỳ? Giai đoạn đầu, giữa hay cuối thai kỳ đều quan trọng. Có khá nhiều thông tin về dinh dưỡng và thực phẩm bổ dưỡng dành cho giai đoạn đầu và cuối của chu kỳ thai dành cho mẹ bầu.
04/07/2018 04:39

Giai đoạn đầu các bà mẹ thường rơi vào tình trạng ốm nghén, sau thời gian này đó là 3 tháng giữa thai kỳ. Các bà mẹ nên tập trung bổ sung dinh dưỡng ở giai đoạn này để giúp bé trong bụng mẹ tăng cân. Với câu hỏi Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng giữa thai kỳ thì sau đây là lời giải đáp.

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng giữa thai kỳ?

Khi bước vào giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ, thì đây là thời gian thai nhi phát triển xương tay chân, cũng như các đặc điểm trên khuôn mặt và não cũng dần phát triển. Giai đoạn này yêu cầu các thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng gập 2-3 lần giai đoạn trước. Một số thực phẩm tốt cho mẹ bầu và thai nhi cụ thể như sau:

Cá hồi hay cá ngừ đại dương là những thực phẩm giàu omega 3. Cá hồi sẽ cung cấp lượng DHA dồi dào dành cho sự phát triển não bộ của thai nhi. Có thể bạn chưa biết, DHA chiếm 20% trong lượng não bộ  cũng như gần 60% chất liệu hình thành nên võng mạc và giúp các tế bào thần kinh truyền chính xác và nhanh chóng. Ngoài ra, cá hồi cũng giàu vitamin D có ích.

ca-hoi-cho-cac-me-bau-mang-thai-chu-ky-cuoi

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng giữa thai kỳ? Cá hồi tốt cho 3 tháng giữa thai kỳ của thai nhi và bà bầu

Nên cung cấp những thực phẩm giàu chất đạm như thịt, cá, trứng, đậu…  để phát triển toàn diện cho sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ.

Các thực phẩm nhiều chất sắt ví dụ như thịt, tim… và các loại rau xanh. Cùng các hạt ngũ cốc và đậu đỗ giúp mẹ bầu hạn chế thiếu máu trong thời gian mang thai.

Các thực phẩm chứa nhiều vitamin A, D, C. Vitamin A sẽ giúp bé trong bụng mẹ phát triển toàn diện từ tim, gan, thận… đến hệ thần kinh trung ương, mẹ bầu có thể dùng các thực phẩm giàu vitamin A là trái cây họ cam quýt, cà rốt, rau bina. Vitamin D phòng ngừa tình trạng dị dạng xương ở thai nhi và tiền sản giật ở mẹ. Trứng, phomat, thịt bò… chứa nhiều vitamin D. Vitamin C ở rau củ…giúp tăng sự đề kháng ở cơ thể mẹ.

Ngoài ra, bà bầu nên sử dụng sản phẩm nhiều kẽm, canxi…

Bà bầu không nên ăn gì trong 3 tháng giữa thai kỳ?

Bên cạnh những thực phẩm kể trên, sau đây là những thực phẩm bà bầu không nên ăn trong thời gian này gồm:

  • Không nên sử dụng café và đồ uống có cồn. Nếu sử dụng café hãy sử dụng ở mức hạn chế nhất.
  • Ăn chín uống sôi để đảm bảo vệ sinh an toàn cho người mẹ.
  • Hạn chế ăn gan động vật. Vì gan động vật có nhiều vitamin A vì ăn quá nhiều sẽ gây dư thừa và hệ lụy đáng tiếc.
  • Tránh gây co thắt huyết mạnh bằng việc ít sử dụng nước lạnh hay kem.
  • Dùng ít đồ ăn và thực phẩm quá ngọt dễ gây tiểu đường.
  • Những gia vị hay thực phẩm cay nóng khiến cơ thể dễ mất nước và rối loạn tiêu hóa như tiêu, ớt, tỏi…
  • Chất bảo quản có thể khiến thai nhi bị hư hay hay xảy thai
me-bau-nen-han-che-uong-ca-phe

Mẹ bầu nên hạn chế uống cafe trong 3 tháng giữa của chu kỳ mang thai

Tuy việc bổ sung chất dinh dưỡng trong quá trình nuôi dưỡng thai ở 3 tháng giữa là quan trọng. Thế nhưng, mẹ bầu cũng phải lưu ý rằng nên ăn uống hợp lý, đừng bắt mình ăn quá nhiều. Không chỉ dừng lại ở việc mẹ bầu tăng cân nhanh chóng mà còn khiến ảnh hưởng tới thai nhi là em bé tăng cân bẩm sinh, mắc bệnh từ trong bụng mẹ.

Hi vọng bài viết bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng giữa thai kỳ? cung cấp nhiều thông tin bổ ích cho bạn đọc.

comment Bình luận

largeer