Bị giảm tiểu cầu khi sốt xuất huyết nên ăn gì?

Bị giảm tiểu cầu khi sốt xuất huyết nên ăn gì là điều mà bệnh nhân nào cũng cần quan tâm để nhanh chóng khỏi bệnh và rút ngắn thời gian điều trị.
20/03/2018 14:15

Tình trạng giảm tiểu cầu khi bị sốt xuất huyết có những biểu hiện khá rõ ràng như bị bầm tím, vết thương bị chảy máu liệu tục, chảy máu mũi, nướu răng và trong phân cũng có máu.  Ăn uống đúng cách là một yếu tố vô cùng quan trọng trong điều trị bệnh và giúp bạn nhanh khỏi bệnh hơn.

Những thực phẩm nên ăn khi bị giảm tiểu cầu

Những thực phẩm bạn ăn trong quá trình bị bệnh sẽ quyết định trực tiếp đến tốc độ khỏi bệnh của bạn. 

+ Bù nước thường xuyên:

Biểu hiện rõ rệt nhất khi bị sốt xuất huyết đó là cơ thể vô cùng mệt mỏi, sốt cao, ăn uống kém. Theo các chuyên gia thì bù nước là điều quan trọng nhất trong chế độ ăn uống của người sốt xuất huyết. Bạn có thể uống oresol hoặc nghiền lá đu đủ để lọc lấy nước cũng có tác dụng rất tích cực.

giam tieu cau sot xuat huyet nen an gi

+ Ưu tiên những thức ăn dạng lỏng:

Trong giai đoạn bị bệnh thì bạn nên ăn những thức ăn mềm, dạng lỏng như cháo hay soup. Đây là những đồ ăn giàu chất dinh dưỡng và dễ hấp thụ. Còn đối với đối tượng đặc biệt như trẻ em thì nguồn dinh dưỡng quan trọng nhất  chính là sữa mẹ. Bạn nên lưu ý tiếp tục cho con bú nếu trẻ còn bú mẹ, đồng thời chia nhỏ những bữa ăn để không bị ăn dồn dập, giúp trẻ tăng sức đề kháng chống lại sốt xuất huyết.

+ Hoa quả:

Bạn nên ăn nhiều hoa quả trong quá trình bị sốt xuất huyết giảm tiểu cầu như đu đủ, cam, bưởi, nước dừa,…hay quả lựu. Hàm lượng flavonoid polyphenolic có chứa nhiều trong quả lựu giúp chống lại vi trùng hiệu quả. Đồng thời có cũng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch nhờ vitamin C và các chất chống oxy hóa.

Thực phẩm không nên ăn khi bị  giảm tiểu cầu

Bên cạnh những thực phẩm nên ăn thì bạn đồng thời cũng cần quan tâm đến những loại thực phẩm không nên ăn trong giai đoạn này.

+ Thức ăn nhiều dầu mỡ:

Những loại thực phẩm có chứa nhiều mỡ, chất béo, được nấu bằng cách xào rán, có vị chua cay đều nằm trong danh sách mà người bệnh sốt xuất huyết cần kiêng. Nguyên nhân bởi chúng gây khó tiêu khiến người bệnh đầy bụng, có thể làm cho tình trạng sốt trầm trọng hơn.

giam tieu cau sot xuat huyet nen an gi.jpg 1

+ Thực phẩm sẫm màu:

Đây là loại thực phẩm bạn cần tránh nhất trong quá trình bị bệnh bởi sốt xuất huyết có đặc thụ là rất dễ xảy ra tình trạng chảy máu. Làm như vậy, bác sĩ có thể dễ dàng nhận biết được trong quá trình nôn ói thì bệnh nhân có bị chảy máu dạ dày hay không. Người bệnh có thể bị nôn ói hoặc xuất huyết dạ dày nếu như uống những thực phẩm có màu sẫm như coca, dưa hấu, nước xá xị,…

+ Đồ ăn cay nóng:

Trong cơ thể bệnh nhân sẽ sản xuất ra nhiều nhiệt nếu như ăn những thực phẩm cay nóng như gừng, mù tạt,…Qúa trình hồi phục sẽ bị chậm lại, bệnh sốt xuất huyết thêm nặng nếu bạn ăn nhiều những đồ ăn này.

 

comment Bình luận

largeer