Bị ho ăn trứng gà được không?

Theo dân gian, trứng gà là loại thực phẩm bổ dưỡng nhưng nếu ăn khi bị ho có thể khiến tình trạng bệnh trầm trọng hơn.
08/06/2018 12:46

Thành phần dinh dưỡng của trứng gà

Các chuyên gia dinh dưỡng nhận định, trứng gà là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Chúng có thể cung cấp năng lượng cho cơ thể mỗi ngày nhờ các thành phần dinh dưỡng giàu vitamin và khoáng chất.

Trong trứng có chứa thành phần lòng đỏ và lòng trắng. Trong đó, lòng đỏ là thành phần quan trọng nhất, tập trung các thành phần dinh dưỡng bao gồm 13,6% đạm; 29,8% béo và 1,6% chất khoáng.

Bi ho an trung ga duoc khong 2

Trứng là loại thực phẩm giàu đạm và protein có lợi cho sức khoẻ

Chất đạm có trong lòng đỏ trứng chứa các axit amin tốt nhất và hoàn thiện. Lòng trắng chiếm phần lớn là nước với 10,3% chất đạm, béo và chất khoáng thấp.

Chất đạm trong lòng đỏ trứng chủ yếu thuộc loại đơn giản và nằm ở trạng thái hoà tan còn chất đạm của lòng trắng chủ yếu là Albumin và chứa thành phần axit amin tương đối toàn diện.

Ngoài ra, trứng còn là nguồn chất béo lecithin rất tốt tham gia vào thành phần các tế bào và dịch thể của tổ chức, trong đó co não. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra Lecithin có tác dụng điều hoà lượng cholesterol, ngăn ngừa tích luỹ cholesterol, thúc đẩy quá trình phân tách và bài xuất ra khỏi cơ thể.

Bi ho an trung ga duoc khong 3

Trứng là nguồn chất béo lecithin tham gia vào các tế bào và dịch tể của não bộ

Trứng cũng là nguồn vitamin và chất khoáng tốt. Các chất khoáng như sắt, kẽm, đồng, mangan, iot... tập trung hầu hết trong lòng đỏ. Lòng đỏ có cả các vitamin tan trong nước (B1, B6) và vitamin tan trong dầu (vitamin A, D, K).

Bị ho ăn trứng gà được không?

Khi bị ho cơ thể thường mệt mỏi và dẫn đến chán ăn, ăn ít hay thậm chí là bỏ ăn, do đó, việc cung cấp một chế độ dinh dưỡng đầy đủ cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Việc không cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ khiến người bệnh trở nên yếu hơn, từ đó bệnh cũng khó bình phục hơn.

Trong khi đó, trứng gà có chứa nhiều chất dinh dưỡng như protein, canxi, phospho, sắt, chất khoáng, các men, hormone và nhiều vitamin có lợi cho sức khoẻ.

Hiện nay, chưa có một nghiên cứu khoa học nào chứng minh ăn trứng gà sẽ khiến tình trạng ho nặng hơn. Do đó, bạn có thể cho thực hiện chế độ ăn uống làm sao để cung cấp đủ chất dinh dưỡng, không cần thiết phải kiêng cữ quá mức.

Bi ho an trung ga duoc khong 4

Bị ho ăn trứng gà được không? Hiện nay, chưa có nghiên cứu nào khẳng định ăn trứng gà khiến tình trạng ho trầm trọng hơn

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý những món ăn chế biến có quá nhiều mỡ như chiên, xào… Đối với món cá, có vị tanh, dễ gây nôn, do vậy nên ăn cá khi đã hết bệnh.

Ngoài ra, cũng không nên ăn thực phẩm lạnh, uống nước, sữa lạnh hoặc quá nhiều các thực phẩm béo, ngọt, vị đậm, các loại hạt nhiều chất béo, chocolate… chúng có thể làm tăng lượng đờm. Không nên ăn quýt khi bị ho vì nó khiến cơ thể sinh nhiệt, sản sinh ra nhiều dịch đờm hơn.

Lợi ích khi ăn trứng gà

  • Giảm mỡ máu

Theo một nghiên cứu cho thấy, những người bị bệnh tim mạch ăn trứng gà có tác dụng giảm mỡ máu. Các nhà khoa học đã trích xuất chất lecithin trong trứng gà cho những bệnh nhân bị bệnh tim mạch dùng mỗi ngày từ 4 - 6 thìa canh.

Kết quả bất ngờ chỉ sau 3 tháng hàm lượng cholesterol có trong máu của họ giảm đáng kể. Từ đó mà khoa học đã công nhân ăn trứng gà có tác dụng hỗ trợ giảm mỡ máu, thanh lọc lượng mỡ lớn trong cơ thể.

  • Phòng bệnh tim mạch

Trong trứng gà có chứa axit oleic là một loại axit béo có một nối đôi omega-9. Đây là một dưỡng chất vô cùng thân thiện với sức khỏe con người, nhất là với những bệnh nhân bị bệnh tim mạch. Khi omega-9 vào cơ thể, chúng sẽ hạn chế các LDL (cholesterol xấu) và tăng HDL (cholesterol tốt), giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và phòng ngừa đột quỵ.

Bi ho an trung ga duoc khong

Ăn trứng gà có tác dụng tốt cho tim mạch

  • Tốt cho mắt

Zeaxanthin và lutein được xem là 2 chất chống oxy hóa rất tốt giúp bảo vệ mắt khỏi các tia cực tím gây hại. Đó là lí do vì sao người ta thường nói ăn trứng để bổ mắt.

  • Cải thiện trí nhớ

Do trong lòng đỏ trứng chứa nhiều lecithin cũng như các sắc tố vàng nên trứng gà được xem là thực phẩm tốt cho người già. Nguyên nhân là do những dưỡng chất này rất có lợi cho hệ thần kinh. Đặc biệt chúng có tác dụng tăng cường trí nhớ, ngăn chặn chứng mất trí, giúp người cao tuổi minh mẫn hơn.

  • Nâng cao chức năng gan

Chất protein trong trứng có khả năng phục hồi những tế bào gan bị tổn thương. Bên cạnh đó là chất lecithin góp phần thúc đẩy và nuôi dưỡng tế bào gan tái sinh.

  • Làm chậm tiến trình não hóa

Trứng gà có chứa nhiều thành phần chống oxy hóa giúp làm chậm quá trình lão hóa hiệu quả. Bên cạnh đó, lòng trắng trứng còn làm nguyên liệu tạo nên mặt nạ dưỡng ẩm, phục hồi độ căng bóng và đàn hồi cho da.

  • Phòng chống ung thư

Vitamin B2 và nguyên tố selen là hai dưỡng chất được phát hiện có trong trứng gà. Chúng có đóng góp rất lớn trong việc tiêu diệt tế bào ung thư, ngăn ngừa các chứng suy tim, bệnh tuyến giáp.

comment Bình luận

largeer