Ăn trứng gà có bị mất sữa không?

Trong trứng gà có hàm lượng protein cao, axit béo không bão hoà đơn, lecithin, vitamin A, vitamin B1, canxi, kẽm và nhiều dưỡng chất giúp tăng cường lợi sữa cho sản phụ.
08/04/2018 15:37

Thành phần dinh dưỡng của trứng gà

Các chuyên gia dinh dưỡng đều nhận định, trứng gà là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao vì vậy việc ăn một quả trứng gà mỗi ngày có thể cung cấp năng lượng cho cơ thể rất tốt.

An trung ga co bi mat sua khong

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết trứng gà có chứa các thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ

Trong trứng có chứa thành phần lòng đỏ và lòng trắng. Trong đó, lòng đỏ là thành phần quan trọng nhất, tập trung các thành phần dinh dưỡng bao gồm 13,6% đạm; 29,8% béo và 1,6% chất khoáng.

Chất đạm có trong lòng đỏ trứng chứa các axit amin tốt nhất và hoàn thiện. Lòng trắng chiếm phần lớn là nước với 10,3% chất đạm, béo và chất khoáng thấp.

Chất đạm trong lòng đỏ trứng chủ yếu thuộc loại đơn giản và nằm ở trạng thái hoà tan còn chất đạm của lòng trắng chủ yếu là Albumin và chứa thành phần axit amin tương đối toàn diện.

An trung ga co bi mat sua khong 2

Trong trứng gà có chứa nguồn chất béo lecithin tốt cho não bộ

Ngoài ra, trứng còn là nguồn chất béo lecithin rất tốt tham gia vào thành phần các tế bào và dịch thể của tổ chức, trong đó co não. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra Lecithin có tác dụng điều hoà lượng cholesterol, ngăn ngừa tích luỹ cholesterol, thúc đẩy quá trình phân tách và bài xuất ra khỏi cơ thể.

Trứng cũng là nguồn vitamin và chất khoáng tốt. Các chất khoáng như sắt, kẽm, đồng, mangan, iot... tập trung hầu hết trong lòng đỏ. Lòng đỏ có cả các vitamin tan trong nước (B1, B6) và vitamin tan trong dầu (vitamin A, D, K).

Ăn trứng gà có bị mất sữa không?

Nhờ có các thành phần dinh dưỡng phong phú có trong trứng gà cùng hàm lượng protein cao khi được hấp thu sẽ rất tốt cho cơ thể của mẹ sau khi sinh. Hơn nữa, trong trứng gà còn chứa các chất thúc đẩy sự phát triển của các tổ chức não, hồi phục các vết thương nhanh chóng.

An trung ga co bi mat sua khong 6

Ăn trứng gà có bị mất sữa không? Ăn trứng gà không bị mất sữa và tốt cho não bộ của trẻ

Sản phụ ăn nhiều trứng gà sẽ có lợi trong việc nuôi con bằng sữa và phục hồi công năng của các tổ chức. Ăn trứng gà không những không bị mất sữa mà còn giúp tế bào não của bé tăng trưởng, thông minh và khoẻ mạnh hơn.

Sau khi sinh ăn trứng gà giúp kích thích việc tiết sữa, vì vậy mẹ nên ăn mỗi ngày 4 quả trứng, tránh ăn quá nhiều ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá.

Một số lưu ý khi ăn trứng gà

Ăn quá nhiều có thể gây hại

Mặc dù được coi là loại thực phẩm bổ dưỡng tuy nhiên việc ăn quá nhiều trứng gà sẽ dễ dẫn tới béo phì, ảnh hưởng đến chức năng của gan và thận.

An trung ga co bi mat sua khong 4

Ăn trứng gà rất tốt trong việc lợi sữa nhưng tránh ăn quá nhiều gây ra béo phì

Với người bình thường chỉ nên ăn không quá 4 quả/tuần. Những người thường xuyên làm việc nặng nhọc hoặc tập thể hình cũng chỉ nên ăn nhiều nhất 7 quả trứng/tuần.

Lưu ý: Thời điểm tốt nhất để ăn trứng là buổi sáng. Lúc này, trứng sẽ phát huy tối đa công dụng, đồng thời cung cấp năng lượng cần thiết cho một ngày.

Tuyệt đối không ăn trứng sống

Thực tế, trứng sống không chỉ khó tiêu hóa mà còn chứa một số chất bất lợi cho việc hấp thụ protein và biotin (Vitamin H hay vitaminB7).

An trung ga co bi mat sua khong 5

Ăn trứng gà lợi sữa khi ăn trứng được nấu chín kỹ

Ngoài ra, việc ăn trứng sống cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn thực phẩm, dễ bị nhiễm khuẩn hoặc mắc các bệnh về đường tiêu hóa. Do đó, chỉ nên ăn trứng đã được nấu chín, không nên ăn trứng sống.

Chú ý thời gian chế biến trứng

Trứng luộc nên được nấu trong khoảng 5 - 6 phút và luộc bằng lửa nhỏ. Trứng luộc quá lâu sẽ bị xơ cứng, protein bị biến chất gây ảnh hưởng tới tiêu hóa và hấp thụ. Đối với trứng rán trong thời gian quá lâu cũng sẽ bị cứng, mất hương vị và gây trở ngại cho quá trình tiêu hóa - hấp thu.

Trứng gà không có tác dụng chữa thiếu sắt

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trứng khá giàu sắt nhưng hàm lượng chất sắt trong loại thực phẩm này lại rất khó để hấp thụ.

Nguyên nhân nằm là do trong lòng đỏ trứng có chứa "Phosvitin" - chất ức chế hấp thu sắt của cơ thể. Vì vậy, tỷ lệ hấp thu hàm lượng sắt trong trứng chỉ ở mức 3%.

Đối với những người bị thiếu sắt, không nên lầm tưởng và sử dụng trứng như một loại thuốc bổ sung hàm lượng vi chất thiếu hụt này.

Màu sắc của vỏ trứng không quyết định chất lượng

Màu của vỏ trứng được tạo thành bởi một chất có tên "Porphyrin". Chất này chủ yếu do di truyền của giống gà quyết định, không liên quan tới hàm lượng dinh dưỡng.

An trung ga co bi mat sua khong 3

Ăn trứng gà có vỏ màu sắc khác nhau không quyết định chất lượng đối với sữa mẹ

Do vậy, trong quá trình chọn trứng, không nên quá chú trọng vào màu sắc của vỏ ngoài.

Ăn trứng cũng có thể dị ứng

Mặc dù là một loại thực phẩm tương đối "lành tính" nhưng không nên ăn tuỳ tiện trứng gà. Một công trình nghiên cứu thực phẩm ở Trung Quốc tiến hành trên trẻ em từ 3 - 12 tuổi cho thấy, 8,4% trẻ em bị dị ứng với thức phẩm, trong đó số trường hợp bị dị ứng với trứng chiếm tới hơn một nửa. Bên cạnh đó, những thực phẩm dễ gây dị ứng còn có hải sản và sữa tươi. Vì vậy đối với những người thuộc thể trạng nhạy cảm, nên hạn chế ăn trứng gà.

comment Bình luận

largeer