Bị mỏi mắt phải làm gì?

Chứng nhức mỏi mắt gây khó chịu, mệt mỏi, không nhìn rõ khiến nhiều người không khỏi phiền lòng. Vậy nhức mỏi mắt phải làm gì để điều trị dứt điểm?
11/04/2018 21:10

Nguyên nhân mỏi mắt

Nhức mỏi mắt là biểu hiện thường gặp, tuy không phải là bệnh lý nghiêm trọng nhưng lại ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động cũng như sinh hoạt hàng ngày.

Khi làm việc đòi hỏi mắt phải tập trung cao như đọc sách, nhìn màn hình máy tính, TV, điện thoại... trong thời gian dài. Ngoài ra, làm việc trong điều kiện thiếu ánh sáng, lái xe đường dài... triệu chứng này, trong một số trường hợp thì nó là dấu hiệu của tật khúc xạ, cần khám và điều trị kịp thời. Trước khi tìm hiểu nhức mỏi mắt uống thuốc gì cần biết đến những thói quen gây tổn thương mắt ngay dưới đây.

Hút thuốc

Thống kê cho thấy trong số các bệnh nhân bị đục thủy tinh thể có 20% những người nghiện hút thuốc lá nặng.

Sử dụng smartphone

Theo Tạp chí Women's Health, thói quen đọc văn bản, xem phim, check mail trên điện thoại di động là nguy cơ tiềm ẩn của mắt tổn thương. Điều này có thể dẫn đến mờ mắt, khô mắt, chóng mặt và buồn nôn.

Xem TV vào ban đêm

Nhìn vào bất kỳ loại màn hình nào phát ra ánh sáng màu xanh trước khi đi ngủ buổi tối gồm điện thoại, máy tính, TV... đều không tốt cho mắt. Nếu xem chúng trong điều kiện môi trường thiếu ánh sáng khiến mắt phải điều tiết cường độ cao để thích nghi dẫn đến mắt bị mỏi, đau nhức mắt, khô mắt.

bi moi mat phai lam gi

Bị mỏi mắt phải làm gì? Nhức mỏi mắt ở nhiều mức độ, có khi rất nhẹ, khi có cảm giác đau, thậm chí là khó chịu

Đeo kính áp tròng khi ngủ

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, mỗi năm có gần một triệu người Mỹ mắc phải căn bệnh nhiễm trùng mắt liên quan đến đeo kính áp tròng. Các bác sĩ khuyến cáo không nên đeo kính áp tròng qua đêm.

Đeo kính áp tròng qua đêm ngăn cản oxy từ môi trường bên ngoài tới mắt, thậm chí gây ra loét giác mạc rất nguy hiểm. Viêm loét giác mặc có thể gây đau mắt, mờ mắt, chảy nước mắt, nhức mắt.

Không ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc không chỉ gây ra các vấn đề về trầm cảm, cơ thể mệt mỏi, suy giảm chức năng miễn dịch mà còn gây tổn thương mắt. Mắt tổn thương có thể bị co giật, khô mắt, mờ và đau. Hãy đảm bảo ngủ đủ giấc, khoảng 7 tiếng mỗi đêm và tránh xa các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ.

Không bảo vệ mắt

Theo Học viện mắt Mỹ, gần 45% các tổn thương về mắt xảy ra ở nhà, nguyên nhân phổ biến là do tiếp xúc với các hóa chất trong sản phẩm làm đẹp, làm sạch, dầu mỡ nóng... Vì vậy cần đeo kính để bảo vệ mắt trước các tác nhân gây hại.

Thói quen không đeo kính râm khi đi ra ngoài làm tổn thương mắt do tiếp xúc với tia UV. Kính râm giúp làm giảm những tác động của ánh sáng như mờ mắt, đỏ mắt, nhức mỏi mắt.

Nhức mỏi mắt có nguy hiểm không?

Nhức mỏi mắt ở nhiều mức độ, có khi rất nhẹ, khi có cảm giác đau, thậm chí là khó chịu. Tuy nhiên, trường hợp mắt bị nhức mỏi ở mức độ nhẹ thường gặp hơn.

Nhiều người hiện nay rất chủ quan khi mắt có triệu chứng nhức mỏi, khô mắt. Nếu để tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến các bệnh liên quan về mắt khác.

Bệnh làm đau nhức mắt nguy hiểm nhất là cườm nước (tăng áp mắt cấp tính). Bên cạnh đó, còn một loại cườm nước kinh niên khác là tăng áp mắt mãn tính. Người bệnh thường chủ quan khi có các biểu hiện bệnh và không biết về những tiềm ẩn của bệnh. Nếu để bệnh tiến triển sẽ làm huỷ hoại thần kinh mắt và gây mù loà.

Cườm nước xảy ra do dịch trong mắt bị ứa, không thoát ra ngoài được làm mắt căng cứng, gây nhức mắt và mờ mắt. Thần kinh mắt do bị chèn ép bởi áp suất của mắt cao nên bị hủy hoại dần dần.

bi moi mat phai lam gi.jpg 1

Theo Học viện mắt Mỹ, gần 45% các tổn thương về mắt xảy ra ở nhà, nguyên nhân phổ biến là do tiếp xúc với các hóa chất trong sản phẩm làm đẹp, làm sạch, dầu mỡ nóng..

Nhức mỏi mắt sau một ngày làm việc, cơ thể mệt mỏi và khó chịu thì đây là triệu chứng nhẹ, không biểu hiện cụ thể các bệnh về mắt.

Nếu cảm thấy nhức mắt ở phía sau mắt có thể do đau nửa đầu, còn nếu nhức mắt ử phía dưới mắt có thể do viêm xoang.

Trường hợp nhức cả 2 mắt và có dấu hiệu mắt đỏ khi nắng chói thường thấy ở các bệnh viêm nhiễm siêu khuẩn như cúm.

Triệu chứng nhức mỏi mắt đi kèm thấy sợ ánh sáng cần đến ngay cơ sở chuyên khoa để khám chữa vì mắt có thể bị viêm nhiễm ở lớp trong mắt.

Nhiều người không biết nhức mỏi mắt uống thuốc gì mà chủ quan trong việc khám chữa. Theo điều tra năm 2015 của Bộ Y tế, có tới 82% người bị bệnh mắt bỏ qua các biểu hiện bệnh như nhìn mờ, khô mỏi mắt…vì tâm lý chủ quan cho rằng đó là dấu hiệu lão hóa tự nhiên của cơ thể, không chịu đi khám hoặc điều trị triệt để. Nếu không được chẩn đoán chính xác, có thể gây ra mù loà, thoái hoá điểm vàng và đục thuỷ tinh thể.

comment Bình luận

largeer