Làm thế nào để giảm cận thị mắt?

Làm thế nào để giảm cận thị mắt? Cận thị tuy không ảnh hưởng tới sức khoẻ nhưng lại ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Vì vậy làm thế nào đề giảm độ cận thị của mắt là điều vô cùng quan trọng.
10/04/2018 17:57

Cận thị là một tật của mắt do lỗi khúc xạ ảnh hưởng đến cơ chế hội tụ của mắt. Các tia sáng sẽ hội tụ trước võng mạc thay vì ngay võng mạc vì nhãn cầu bị dài ra. Điều này khiến các sự vật, hình ảnh ở xa khi nhìn thấy bị mờ

Từ những thói quen hàng ngày gây ra tình trạng suy giảm thị lực. Cụ thể:

Tiếp xúc nhiều với màn hình máy tính

Việc tiếp xúc nhiều với máy tính gây ra tình trạng khô mắt, mỏi mắt. Các chuyên gia mắt cho biết, sử dụng máy tính, ipad, điện thoại, TV cùng thói quen ăn uống, học hành, làm việc và vui chơi không đúng cách rất dễ dẫn đến nguy cơ bị khô mắt kéo dài. Khô mắt dẫn đến mỏi mắt và làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt do nhiễm khuẩn.

Đọc sách khi đang di chuyển

Khi di chuyển trên các phương tiện giao thông không nên có thói quen đọc sách, báo. Vì khoảng cách giữa mắt và sách báo thay đổi, chữ không ngừng biến động. Hơn nữa, sự thay đổi liên tục của ánh sáng, muốn nhìn thấy chữ thì phải liên tục điều chỉnh tiêu cự, sẽ rất dễ làm thần kinh thị giác bị mỏi, gây cận thị.

Hút thuốc lá

Thống kê cho thấy, trong số các bệnh nhân bị đục thủy tinh thể thì có tới 20% là nghiện hút thuốc lá nặng. Thực tế, hút thuốc lá gây ra những thay đổi sinh hóa trong cơ thể, đẩy nhanh lão hóa. Kết quả sẽ dẫn đến bệnh đục thủy tinh thể, ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của bệnh nhân.

lam the nao de giam can thi mat

Rượu bia

Ít người biết rằng, rượu bia có khả năng làm teo dây thần kinh thị giác. Do rượu gây độc gan làm suy giảm chức năng gan dẫn đến hấp thu vitamin A kém.

Trẻ em bị cận thị

Các loại tật khúc xạ thường gặp ở trẻ em gồm cận thị, viễn thị và loạn thị. Xu hướng trẻ dưới 10 tuổi mắc phải cận thị đang ngày càng gia tăng.

Tật cận thị ở trẻ có thể phát hiện được khi trẻ bắt đầu đi học. Trẻ không nhìn được những vật ở xa, không đọc được chữ trên bảng, đọc sách khó. Khi xem TV hay nhìn vật ở xa, trẻ thường nheo mắt và dụi mắt.

Hơn nữa, trẻ cận thị cũng thường có biểu hiện đau đầu, mỏi mắt hay mệt mỏi khi phải tập trung quan sát các vật ở khoảng cách hơn 1 mét.

Các chuyên gia thị giác khuyến cáo nên kiểm tra mắt cho trẻ ngay từ lúc mới sinh và khám theo định kỳ. Khi phát hiện trẻ có dấu hiệu cận thị cần đưa trẻ đến bác sỹ chuyên khoa để có phương hướng điều trị thích hợp.

Người lớn bị cận thị

Bệnh cận thị có hai nguyên nhân chính là bẩm sinh và mắc phải. Cận thị nặng có thể dẫn đên thoái hoá võng mạc trung tâm gây giảm thị lực và có nguy cơ cao gây bong võng mạc, lác mắt, glocom...

Hiện nay có khoảng 3 triệu người Việt Nam mắc tật cận thị và đối mặt với nhiều nguy cơ về sức khoẻ, trong đó có nguyên nhân không mang kính. Theo Tổ chức y tế thế giới WHO, cận thị mà không được điều chỉnh là một trong năm nguyên nhân chính dẫn đến mù loà. Vậy làm thế nào để giảm độ cận thị của mắt ở người lớn?

Hiện nay, phương pháp khắc phục tật cận thị ở người lớn thực hiện phẫu thuật để triệt tiêu độ cận và không phụ thuộc vào kính.

Dù là trẻ em hay người lớn thì tật cận thị đều ảnh hưởng đến sinh hoạt và chất lượng cuộc sống. Hơn nữa, cận thị nếu không chữa trị đúng cách và khắc phục có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí là mù loà. Làm thế nào để giảm độ cận thị của mắt không khó, có thể điều chỉnh thói quen sinh hoạt, đảm bảo chế độ ăn uống...

Làm thế nào để giảm cận thị mắt

Tạo thói quen tốt cho mắt

Khi học tập hay làm việc, đặc biệt là khi tiếp xúc với máy tính, bạn hãy giữ cho mình một khoảng cách “an toàn” cho mắt. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, khoảng cách gần nhất cho phép là 25cm. Tuy nhiên, tốt nhất bạn nên giữ mắt và máy tính hoặc sách cách nhau một khoảng 30 – 35cm. Điều này sẽ giúp mắt bạn đỡ bị mỏi hơn, và đây cũng đồng thời là cách đơn giản nhất để giúp mắt bạn không bị tăng độ thêm.

Chăm sóc tốt cho đôi mắt

Theo lời khuyên của bác sĩ, nếu bạn chỉ bị cận dưới 0,75 độ thì không cần đeo kính thường xuyên, còn từ 1 - 2 độ thì chỉ nên đeo kính khi nhìn các vật ở xa nhằm hạn chế sự điều tiết của mắt. Bên cạnh đó, việc đeo kính cũng cần được sự tư vấn của bác sĩ và phải được đo khám chi tiết, cẩn thận.

lam the nao de giam can thi mat 1

Bổ sung thực phẩm tốt cho mắt

Các chất dinh dưỡng tốt nhất cho mắt chính là vitamin A, B, kẽm, beta carotene, crom, selen… Chúng không chỉ có tác dụng làm máu lưu thông dễ dàng, ngăn ngừa sự mệt mỏi, khô rát mà còn giúp đôi mắt khỏe hơn, sáng hơn và giúp ổn định thị lực nữa. Vì vậy, bạn nên ăn nhiều các thực phẩm như cà rốt, bí đỏ, trứng gà, sữa, thịt bò, thịt gà, rau dền, rau ngót, nấm, thủy hải sản…

comment Bình luận

largeer