Ăn rau mồng tơi có bị mất sữa không?

Ăn rau mồng tơi có bị mất sữa không? Việc chọn thực phẩm cho mẹ sau sinh luôn được nhiều người quan tâm. Mồng tơi là loại thực phẩm rất tốt cho sản phụ có tác dụng cung cấp dưỡng chất giúp tiết nhiều sữa.
16/03/2018 12:45

Ăn rau mồng tơi có bị mất sữa không?

Mồng tơi là loại rau dân giã quen thuộc mà ít người biết đến tác dụng chữa bệnh của nó. Theo Đông y, rau mồng tơi có tác dụng nhuận tràng, lợi tiêu hoá, tán nhiệt, mát máu, lợi tiểu, làm đẹp da, trị rôm sảy hiệu quả, thích hợp cho màu hè.

An rau mong toi co bi mat sua khong 2

Ăn rau mồng tơi có bị mất sữa không? Mồng tơi có tác dụng mát máu, lợi tiểu, làm đẹp da...

Trong sách y học cổ, mồng tơi có chứa các chất dinh dưỡng giúp hoạt thai dễ sinh. Nghiên cứu hiện đại chỉ ra trong mồng tơi có chất nhầy dùng để điều trị bệnh, giúp nhuận tràng, thải chất béo làm giảm béo phì thích hợp cho những người có mỡ và đường trong máu cao. Không chỉ vậy, dùng rau mồng tơi thường xuyên sẽ giúp trừ thấp nhiệt, duy trì sức khoẻ cho những người lao động dưới nắng nóng quá lâu. Các dưỡng chất trong loại rau dân giã này giúp phòng chống bệnh tật như mệt mỏi, khát nước, bứt rứt hiệu quả.

An rau mong toi co bi mat sua khong 3

Ăn rau mồng tơi có bị mất sữa không? Mồng tơi có chứa các chất dinh dưỡng giúp hoạt thai dễ sinh

Mồng tơi có chứa nhiều sinh tố A (B1, B2, C, đạm, chất béo...) tốt cho phụ nữ đang cho con bú nhưng thiếu sữa. Đông y thường dùng mồng tơi để tăng cường sữa cho sản phụ qua nhiều bài thuốc cung cấp dưỡng chất giúp tiết nhiều sữa hơn.

Ngoài ra, mồng tơi còn chứa vitamin A, B3, chất saponin, chất nhầy và chất sắt rất tốt cho thai phụ... Ăn rau mồng tơi ninh nhừ với gà ác, đậu đen sẽ giúp mẹ sau sinh có nhiều sữa, mau hồi phục sức khoẻ và đem lại làn da hồng hào, tốt cho tóc, giảm triệu chứng táo bón.

An rau mong toi co bi mat sua khong

Ăn rau mồng tơi có tác dụng lợi sữa và giảm triệu chứng táo bón sau sinh

Tuy nhiên, rau mồng tơi có tính hàn, lạnh nên những người bị lạnh bụng, đi ngoài không nên dùng nhiều. Để làm giảm tính hàn cần nấu mồng tơi kỹ hoặc kết hợp với một số loại thực phẩm có nguồn gốc động vật.

Phụ nữ sau sinh cần được bổ sung nhiều chất dinh dưỡng, tuy nhiên nếu ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau có thể gây nên tình trạng béo phì và thừa cân. Vì vậy, rau mồng tơi là lựa chọn hàng đầu có tác dụng lợi sữa an toàn mà không lo thừa cân.

Những món ăn ngon từ rau mồng tơi

Phụ nữ sau khi sinh nấu canh mồng tơi ăn sẽ có tác dụng lợi sữa và chống táo bón sau khi sinh.

Canh mồng tơi nấu tôm

Nguyên liệu:

1 bó rau mồng tơi

300g tôm tươi

Hành lá

Dầu ăn

Muối

An rau mong toi co bi mat sua khong 5

Ăn rau mồng tơi có bị mất sữa không? Canh mồng tơi nấu tôm lợi sữa

Cách làm:

Tôm tươi bóc vỏ, giã dập. Rau mồng tơi nhặt riêng lá và ngọn. Hành rửa sạch cắt nhỏ. Sau đó phi hành cho thơm rồi cho tôm vào đảo đều. Đổ nước vào đun sôi trên lửa lớn, vớt váng bọt sau đó thả rau mồng tơi vào và cuối cùng nêm nếm gia vị vừa ăn.

Canh mồng tơi nấu ngao

Nguyên liệu:

1kg ngao

1 bó rau mồng tơi

Gừng, muối

An rau mong toi co bi mat sua khong 4

Ăn rau mồng tơi có bị mất sữa không? Canh mồng tơi nấu ngao giúp lợi tiểu, trị táo bón

Cách làm:

Ngao ngâm trong nước vo gạo cho sạch bùn và cát. Sau đó, rau mồng tơi nhặt phần lá và ngọn đem rửa sạch. Cho ngao đã làm sạch vào nồi, thêm gừng thái chỉ sau đó luộc đến khi ngao há miệng hết. Để ngao nguội rồi tách bỏ thịt ngao ra bát riêng, nước luộc ngao lọc lại cho sạch cát rồi để lên bếp đun sôi, tiếp tục cho rau mồng tơi vào, nêm nếm cho vừa ăn. Cuối cùng cho phần thịt ngao vào nồi canh, đợi canh sôi lại thì tắt bếp.

Canh cua mồng tơi

Nguyên liệu:

500g cua đồng

1 bó rau mồng tơi

Muối, hạt nêm

An rau mong toi co bi mat sua khong 6

Ăn rau mồng tơi có bị mất sữa không? Canh mồng tơi nấu cua bổ sung canxi

Cách làm:

Rau mồng tơi nhặt và rửa sạch. Cua đồng lột vỏ, giã hoặc xay nhuyễn cùng với một ít muối trắng. Phần mai cua lấy phần gạch rồi để riêng. Phần cua đã xay nhuyễn rồi dùng một tấm vải hoặc túi lọc để lọc lấy nước. Nên lọc 2 - 3 lần để lấy được hết chất dinh dưỡng.

Sau đó đun phần nước cua đó cùng một chút muối tinh với lửa nhỏ để tránh bị trào ra ngoài. Khi thịt cua đã đóng thành tảng dùng đũa gạt nhẹ thịt cua sang một bên rồi thả rau mồng tơi vào, dùng đũa dìm rau xuống cho chín. Khi nước sôi lại thì tắt bếp.

Canh cua rau mồng tơi là một món canh vừa giải nhiệt, không những ngon mát mà còn giúp mẹ lợi sữa và còn bổ sung một lượng canxi dồi dào cho sự phát triển của hệ xương non nớt của bé.

comment Bình luận

largeer