Bị nóng trong ăn sầu riêng được không?

Sầu riêng là loại quả chứa nhiều chất chống oxy hoá, vitamin C có lợi cho sức khoẻ. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều có thể khiến cơ thể mọc mụn, phát ban.
27/06/2018 22:29

Bị nóng trong ăn sầu riêng được không?

Sầu riêng (Durio) thuộc chi sầu riêng, họ Cẩm quỳ được trồng nhiều ở Đông Nam Á. Quả sầu riêng thường có kích thước lớn, mùi vị nồng, nhiều gai bao quanh vỏ.

Khi chín, thịt quả sầu riêng có màu vàng óng, mùi nồng, vị không ngấy. Vì vậy, nhiều người ưa chuộng loại quả này dù chi phí của nó khá cao so với những loại hoa quả khác.

Bi nong trong an sau rieng duoc khong 2

Sầu riêng là loại quả giàu vitamin C, có mùi vị nồng được nhiều người ưa chuộng

Trong 100g phần thịt của sầu riêng có chứa nước 66,8g; protein 2,5g; glucid 28,3g; lipid 1,6g; tro 0,8g; các chất khoáng vi lượng: Ca 20mg; P 63mg; Fe 0,9 mg; K 601mg; muối Na 1mg; các vitamin: thiamin (B1) 0,027mg; riboflavin (B2) 0,29mg; niacin (B3) 1,2mg; acid ascorbic (C) 37mg; A 10 IU; cung cấp 124 calo.

Do đó, 100g sầu triêng có thể cung cấp khoảng 147Kcal năng lượng cho cơ thể, chiếm khoảng 7% lượng năng lượng cho các hoạt động của cơ thể mỗi ngày.

Không chỉ vậy, nhờ có hàm lượng vitamin B, C, kali, chất xơ, chất béo, phospho... dồi dào, ăn sầu riêng giúp cho các tế bào trong cơ thể hoạt động tốt hơn. Các chuyên gia nghiên cứu đã chỉ ra, ăn sầu riêng rất tốt cho hệ tiêu hoá, phòng ngừa táo bón, tốt cho hệ xương khớp, cơ bắp và tim mạch.

Bi nong trong an sau rieng duoc khong 3

Ăn sầu riêng tốt cho hệ tiêu hoá, phòng ngừa táo bón hiệu quả

Trong Đông y, sầu riêng có tính ấm nên khi ăn vào dễ sinh nhiệt. Những người bị nóng trong nếu ăn sầu riêng có thể gây ho đờm, đau họng, táo bón, thậm chí là sốt cao.

Theo Tây y, việc ăn sầu riêng không đúng cách không chỉ làm tăng nhẹ nhiệt độ của cơ thể mà còn có thể gây sốt, thậm chí nhiễm trùng đường hô hấp. Điều này được lý giải đó là do quá trình chuyển hoá và hoá học xảy ra khi cơ thể tiêu hoá loại quả này.

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng trong sầu riêng có chứa hàm lượng đường và chất béo khá cao. Vì vậy, ăn sầu riêng hoàn toàn có thể dẫn đến nóng trong, nổi mụn và nhiệt miệng.

Bi nong trong an sau rieng duoc khong 4

Bị nóng trong ăn sầu riêng được không? Người bị nóng trong không nên ăn sầu riêng để tránh tổn thương đến dạ dày

Theo đó, tuyệt đối không nên ăn quá nhiều sầu riêng để tránh sinh nhiệt, tổn thương dạ dày. Với những người bị nóng trong, nên cẩn trọng khi ăn sầu riêng.

Cách ăn sầu riêng không bị nóng

  • Uống nhiều nước

Để hạn chế nhiệt nóng trong người do sầu riêng gây ra nên uống nhiều nước làm mát cơ thể. Trong lúc ăn sầu riêng nên uống kèm nước, sau khi ăn cũng nên uống thêm 1 cốc nước để hạ nhiệt nhanh chóng.

Tuy nhiên, cần bổ sung nước lọc thay vì nước đá và nước ngọt có ga. Nếu dùng nước đá hoặc nước ngọt có ga sẽ càng làm tăng thêm nhiệt nóng khiến cơ thể bốc hỏa và nổi mụn nhiều hơn.

  • Bổ sung hoa quả tính hàn

Sầu riêng có tính nhiệt dễ gây nóng trong do đó nên ăn với lượng vừa phải. Tuy nhiên, nếu kết hợp với một số loại hoa quả có tính hàn sẽ giúp hóa giải nhiệt nóng trong người nhanh chóng.

Bi nong trong an sau rieng duoc khong 5

Sau khi ăn sầu riêng có thể bổ sung ăn thêm măng cụt đẻ giải nhiệt

Có thể bổ sung một số loại hoa quả tính hàn như măng cụt, thanh long, dứa, ổi, cam, chanh... Chúng có thể giảm nhiệt nóng do sầu riêng gây ra.

  • Nước uống tự nhiên

Nước dừa, trà atiso, nước rau má, nước đậu xanh nấu... đều có công dụng giải nhiệt nóng trong người nhanh chóng. Vì vậy, nếu ăn quá nhiều sầu riêng và cảm thấy người nóng trong, khó chịu nên bổ sung ngay các loại thức uống này để giải nhiệt. Nếu để tình trạng nóng trong người kéo dài có thể dẫn đến nhiều bất lợi khác cho cơ thể như nổi mụn, sinh mụn nhọt, tiểu gắt, táo bón...

Bi nong trong an sau rieng duoc khong

Để giải nhiệt do sầu riêng gây ra có thể uống nước dừa, trà atiso hoặc nước rau má...

  • Không ăn quá nhiều

Lạm dụng hay ăn quá nhiều sầu riêng có thể khiến cơ thể bị nóng trong và mụn nổi nhiều. Ngoài ra, ăn quá nhiều sầu riêng còn khiến cơ thể đối mặt với nhiều nguy cơ bệnh khác như đầy hơi, khó tiêu, táo bón...

comment Bình luận

largeer