Bị tiểu đường ăn bí đỏ được không?

Tiểu đường là căn bệnh mãn tính, nếu không kiểm soát tốt có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. Trong bí đỏ có chứa nhiều sắt, kali, đồng... giúp kiểm soát đường huyết hiệu quả.
27/06/2018 23:41

Bị tiểu đường ăn bí đỏ được không?

Bí đỏ là thực phẩm chuyên cung cấp vitamin và khoáng chất cần thiết cho sức khoẻ như sắt, kali, đồng, mangan, riboflavin, vitamin A và C. Bí đỏ cung cấp hàm lượng calo thấp, nhờ có chứa beta-caroten giúp làm chậm quá trình oxy hoá hiệu quả.

Bi tieu duong an bi do duoc khong

Bí đỏ là thực phẩm giàu vitamin C và các khoáng chất có lợi cho sức khoẻ

Điều này giúp bí đỏ có tác dụng ngăn chặn các mảng xơ vữa động mạch, sự hình thành cholesterol xấu, giúp glucose phân tán được ra khỏi mạch máu để đến các mô. Từ đó, kiếm soát đường huyết hiệu quả.

Trong một chén bí đỏ có thể cung cấp khoảng 7,5g carbohydrate và 3g chất xơ. Nhờ có hàm lượng chất xơ hoà tan, bí đỏ có thể làm chậm quá trình hấp thu của dạ dày và giải phóng đường vào máu. Điều này có tác dụng ngăn ngừa đường huyết tăng cao.

Bi tieu duong an bi do duoc khong 2

Bị tiểu đường ăn bí đỏ được không? Các chuyên gia nhận định, bí đỏ tốt cho người tiểu đường

Chỉ số đường huyết có thể làm lượng đường trong máu, đặc biệt với những thực phẩm có GI > 70. Tuy nhiên, bí đỏ có GI = 75. Thực tế, đây không phải là thước đo tốt nhất về ảnh hưởng của thực phẩm đối với lượng đường trong máu. Thực tế, GL (tải trọng đường huyết) mới lại chỉ số tính đến hàm lượng carbohydrate trong 100g thực phẩm. Khi chỉ số GL < 10 sẽ được coi là thấp và bí đỏ có GL = 3.

Trong bí đỏ có D-chiro-inositol và  trigonelline có tác dụng chống oxy hóa hiệu quả. Vì vậy, ăn bí đỏ sẽ giúp tăng nồng độ insulin, làm giảm lượng đường glucose trong máu và giảm các thiệt hại do đường glucose.

Bi tieu duong an bi do duoc khong 3

Bên cạnh beta-caroten, bí đỏ còn chứa lipoprotein giúp ngăn cản sự hình thành cholesterol LDL

Sự xuất hiện của beta-caroten trong bí đỏ còn có tác dụng ngăn cản quá trình oxy hoá của chất lipoprotein gây nên mảng xơ vữa động mạch, ngăn cản sự hình thành cholesterol LDL (cholesterol xấu). Bí ngô cũng giúp phục hồi tuyến tụy là cơ quan sản sinh ra insulin. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã chứng minh rằng, bí ngô có tác dụng phục hồi các tế bào trong tuyến tụy và hoàn toàn có khả năng chữa khỏi bệnh đái tháo đường.

Một số lợi ích khác của bí đỏ

  • Làm đẹp da, chống lão hóa

Nhờ có hàm lượng vitamin C cao, bí đỏ có tác dụng bảo vệ làn da chống lại các tác hại của ánh nắng mặt trời và ngăn ngừa tình trạng mất nước, khô da. Ngoài ra, với các vitamin và khoáng chất có lợi, bí đỏ giúp chống lại các gốc tự do trong cơ thể, ngăn ngừa dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, các đốm nâu…

Bi tieu duong an bi do duoc khong 4

Bí ngô có hàm lượng vitamin C cao giúp làm đẹp da, ngăn ngừa lão hoá

  • Tốt cho xương và mắt

Bí đỏ giàu beta-carotene, khi đưa vào cơ thể chuyển hóa thành Vitamin A giúp duy trì thể lực. Chất khoáng và canxi, natri, kali có trong bí đỏ rất tốt cho người già và người bệnh huyết áp. Nhờ có hàm lượng magie, phospho, sắt, đồng, mangan, crom và nhiều yếu tố khác giúp cho xương phát triển.

  • Tốt cho sự phát triển của não bộ

Bí đỏ giàu axit glutamine giúp cho hoạt động não bộ tốt hơn. Chất này đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ phản ứng chuyển hóa ở các tế bào thần kinh và não. Với phụ nữ mang thai, những chất trong hạt và hoa bí đỏ không những giúp cho thai nhi phát triển tế bào não, tăng cường sức sống cho thai nhi và ngăn ngừa những chứng phù nề, tăng huyết áp, các biến chứng khác khi mang thai và phòng chống bệnh sốt xuất huyết sau khi sinh.

Bi tieu duong an bi do duoc khong 5

Bí đỏ giàu axit glutamine tốt cho hoạt động não bộ

  • Tăng cường hệ miễn dịch cơ thể

Được biết đến là một trong những thực phẩm có lượng vitamin C dồi dào vì vậy, bổ sung bí đỏ vào thực đơn hàng ngày sẽ giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giúp hệ thống miễn dịch trở nên khỏe mạnh chống lại được các vi khuẩn, virus có hại cho cơ thể.

comment Bình luận

largeer