Bệnh tiểu đường nên uống gì?

Bệnh tiểu đường nên uống gì? Chế độ ăn uống góp phần phòng ngừa và điều trị các biến chứng, kiểm soát đường huyết hiệu quả. Tuy nhiên, nếu sử dụng một số loại đồ uống không đúng cách sẽ khiến tình trạng bệnh nặng hơn.
04/02/2018 13:46

Những loại thức uống tốt cho bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường hay còn gọi là bệnh đái tháo đường là một bệnh rối loạn chuyển hoá mạn tính phổ biến. Người mắc bệnh tiểu đường có thể làm mất đi khả năng sử dụng hoặc sản xuất ra hoocmone insulin thích hợp.

Benh tieu duong nen uong gi

Bệnh tiểu đường nên uống gì? Bệnh tiểu đường là lượng đường trong quá quá cao

Bệnh tiểu đường là lượng đường trong máu quá cao do nhiều nguyên nhân gây ra. Tình trạng này có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng cho cơ thể, liên quan đến mắt, thận, thần kinh và tim.

Đái tháo đường tuýp 1 và tuýp 2 cần có một chế độ ăn uống đặc biệt để kiểm soát lượng đường trong máu. Bên cạnh đó, cần kết hợp ăn nhẹ vào cùng một thời điểm cố định mỗi ngày.

Việc kiểm tra lượng đường trong máu thường xuyên bằng dụng cụ đo đường huyết và cẩn trọng với các dấu hiệu cho thấy mức độ đường trong máu quá thấp hoặc quá cao. Dưới đây là những loại đồ uống tốt cho người bệnh tiểu đường.

Nước lọc

Nức lọc là loại thức uống không chứa calo, đường và tinh bột. Việc thường xuyên cung cấp nước cho cơ thể cần thiết cho mọi hoạt động và thanh lọc cơ thể tốt hơn.

Benh tieu duong nen uong gi 2

Bệnh tiểu đường nên uống gì? Nước lọc là loại thức uống giúp thanh lọc cơ thể hiệu quả

Nhiều người thường nhầm lẫn cảm giác khát nước với cơn đói hoặc thèm ngọt. Điều này thúc đẩy việc tìm nước ngọt hoặc nước trái cây nhiều hơn. Vì vậy, khi thèm ngọt có thể uống thử trước một cốc nước lọc để xác định phản ứng.

Sữa

Sữa bò không béo hoặc sữa đậu nành, sữa gạo, các loại sữa không đường khác có thể cung cấp calo, vitamin và khoáng chất cần thiết. Người bệnh tiểu đường tốt nhất nên dùng loại sữa không đường.

Trà thảo mộc

Trà thảo mộc là loại thức uống nhằm thay đổi khẩu vị thức uống của cơ thể. Nấu thảo mộc cùng nước đun sôi, sử dụng hàng ngày sẽ rất tốt cho sức khoẻ. Ngoài ra, có thể dùng gốc cam thảo do loại thảo mộc này cung cấp hương vị ngọt ngào không làm tăng lượng đường trong máu. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chiết xuất cam thảo có thể làm giảm lượng đường trong máu ở những người bị bệnh tiểu đường.

Benh tieu duong nen uong gi 3

Bệnh tiểu đường nên uống gì? Trà thảo mộc giúp thay đổi khẩu vị thức uống của cơ thể

Nước ép trái cây

Nước ép trái cây nguyên chất thích hợp với người bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, bên cạnh các khoáng chất và vitamin hữu ích thì nước trái cây cũng cung cấp lượng đường nhất định, không phải chất xơ, vì vậy nên lưu ý giới hạn lượng dùng của nước ép trái cây.

Benh tieu duong nen uong gi 4

Bệnh tiểu đường nên uống gì? Sử dụng nước ép trái cây đúng cách sẽ kiểm soát lượng carbohydrate

Khi uống nước trái cây trong bữa ăn nên kiểm soát lượng carbohydrate. Uống nước trái cây có thể dẫn đến tăng lượng đường trong máu, nhưng nếu kết hợp uống nước trái cây và ăn những loại thực phẩm khác có thể ngăn chặn điều này.

Sử dụng cà phê và trà đúng cách

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ cà phê có thể có tác dụng không mong muốn trong thời gian ngắn nhưng nếu uống cà phê lâu dài sẽ thấy một số lợi ích bất ngờ. Nếu uống cà phê và trà có chứa cafeine điều độ, chừng mực có thể cung cấp năng lượng mà không gây tăng lượng đường trong máu như những loại đồ uống khác. Tuyệt đối không sử dụng các loại cà phê và trà có đường.

Những loại đồ uống người bệnh tiểu đường không nên dùng

Soda và nước tăng lực

Nước ngọt hay đồ uống có đường khác có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Những người mắc bệnh tiểu đường dùng soda và nước tăng lực cung cấp một lượng đường lớn mà không phải tiêu hoá nhiều. Nếu không kết hợp ăn uống lành mạnh có thể làm lượng đường trong máu tăng cao. Các bác sỹ khuyến cáo cách tốt nhất để phân bố lượng carbohydrate đồng đều cho cơ thể chính là nên tránh các loại soda và nước tăng lực có đường.

Benh tieu duong nen uong gi 5

Bệnh tiểu đường nên uống gì? Soda và nước tăng lực là loại đồ uống mà người bệnh tiểu đường cần tránh

Cocktail trái cây

Đây là loại thức uống có đường và hương vị như nước ép trái cây, tuy nhiên chúng thường chứa nhiều hàm lượng đường hay siro ngô. Những thành phần này có thể gây tăng lượng đường trong máu như khi uống soda.

Những loại cocktail trái cây cung cấp rất nhiều carbohydrate nhưng giá trị dinh dưỡng ít hơn so với các loại nước ép trái cây nguyên chất. Vì vậy, có thể uống nước ép trái cây điều độ và tuyệt đối nên tránh các loại cocktail.

Thức uống có cồn

Những người bị bệnh tiểu đường nên tiêu thụ lượng nhỏ thức uống có cồn vì rượu có thể gây ra sự sụt giảm lượng đường trong máu. Tuy nhiên, đây chính là vấn đề đối với những người đang dùng thuốc làm tăng mức insulin trong cơ thể.

Benh tieu duong nen uong gi 6

Người bệnh tiểu đường nên hạn chế tối đa việc sử dụng thức uống có cồn

Có thể kiểm soát lượng đường trong máu nếu uống đồ có cồn nhẹ với hàm lượng ít.

Để cơ thể khoẻ mạnh cần có một chế độ ăn uống lành mạnh và tập luyện điều độ, đều đặn. Những người bệnh tiểu đường cần kết hợp điều trị với ăn uống hợp lý để kiểm soát bệnh hiệu quả. Có thể bổ sung những loại đồ uống cần thiết cho cơ thể và tránh xa những loại đồ uống có hại để cơ thể khoẻ mạnh.

comment Bình luận

largeer