Bị trầy xước da nên ăn gì?

Những vết xước tưởng chừng như không quan trọng nhưng nếu không bổ sung những dưỡng chất cần thiết hay kiêng ăn đúng món thì sẹo vẫn hoàn toàn có thể khiến bạn hình thành sẹo. Vậy để tránh điều đó thì khi bị trầy xước da bạn nên ăn gì?
20/07/2018 15:22

 Thịt lợn

Thị lợn là loại thịt lành tính. Dễ dàng chế biến thành những món ăn thường ngày. Tuy nằm trong nhóm thực phẩm bổ sung protein, chất đạm nhưng thịt lợn không ảnh hưởng đến vết thương như thịt bò, thịt chó. Thịt lợn chỉ có tác dụng mang giúp cơ thể lấy lại dinh dưỡng, sự cân bằng chất.

bi-tray-xuoc-nen-an-gi

Bị trầy xước da nên ăn gì? Nên ăn thịt lợn thay vì các loại thịt khác trong nhóm thịt cung cấp đạm

Rau củ quả

Rau củ rất có lợi cho quá trình lên da non. Đối với các loại rau củ, bao nên ăn rau diếp cá, các loại rau cải, tránh ăn rau muống hay rau ngót. Ngoài ra, củ nghệ cũng là lựa chọn tốt khi cung cấp kháng sinh tự nhiên, chống viêm, kháng khuẩn.

Thức ăn chứa đạm

Cung cấp chất đạm cho cơ thể trong quá trình bị thương là điều hết sức cần thiết. Theo đó, tuân thủ chế độ ăn đủ đạm sẽ khiến cho vết thương nhanh lành. Những thức ăn chứa đạm an toàn bạn nên bổ sung bao gồm: thịt lợn, cá, tép, lươn .... Ngoài ra, các loại đạm thực vật có trong các loại đậu cũng giúp ích trong quá trình tái tạo tế bào mới làm lành vết thương.

Thức ăn liên quan đến quá trình tạo máu

Những thức ăn liên quan đến quá trình tạo máu như sắt, axit folic, vitamin B12 …được hấp thụ bằng đường ăn uống. Sau đó vận chuyển khoáng chất, vitamin đến các tế bào cần thiết, hạn chế các tổn thương, nuôi các mô của cơ thể. Thức ăn có liên quan đến quá trình tạo máu bao gồm: gan, thịt, huyết, trứng, sữa, rau xanh đậm.

Thức ăn chứa vitamin

Bổ sung viatmin A, B, C và E bằng những loại thực phẩm sau đây: Rau lá xanh đậm, đu đủ, thanh long, cam, giá đỗ, …giúp vết thương thoát khỏi tình trạng nhiễm trùng, tăng sức đề kháng. Ngài ra, chúng còn có khả năng tạo mô mới và khiến vết thương mau lành.

bi-tray-xuoc-nen-an-gi 1

Bổ sung vitamin A cho cơ thể bằng những thực phẩm màu đỏ

Một số thực phẩm được ưu tiên sử dụng

  • Thịt nên chọn thịt gia cầm nếu bạn bị dị ứng với các thịt heo. Trong loại thịt gia cầm thì nên chọn thịt vịt thay vì chọn thịt gà. Bởi vì thịt gà chứa nhiều lượng đạm quá cần thiết để cung cấp cho cơ thể khi bị thương. Vì vậy, tốt nhất bạn nên dùng các loại thịt gia cầm khác.
  • Cung cấp sữa cho cơ thể, đối với người dị ứng sữa, bạn có thể dùng sữa chua để thay thế hoặc sữa đậu nành cũng có công dụng tương tự.
  • Tàu hủ, đậu nành chính là nguồn cung cấp chất đạm cần thiết, giúp cấu trúc tế bào bền vững.
  • Gan bò: nếu như thịt bò bị loại khỏi danh sách vì khiến các vết thương bị thâm sẹo sua khi lành hẳn thì để bổ sung những dưỡng chất có trong thịt bò mà không gây tình trạng thâm, bạn hoàn toàn có thể sử dụng gan bò để thay thế.
  • Trong cá loại cá thì cá thu có chứa thành phần acid amin nên được ưu tiên khi sử dụng. Cá thu lại là loại cá không quá đắt để có thể chế biến nhưng lại là thành phần không thể thiếu trong tiến trình tổng hợp mô sợi dưới da.
  • Dầu gấc chứa nhiều viatmin A và E là thực phẩm tuyệt vời cung cấp được cho cơ thể. Chúng có vai trò không thế thiếu trong việc hồi phục mô mềm quanh vết thương.
  • Bưởi mang lượng vitamin C đồi dào khiến cho các loại thực phẩm khác không thể không ganh tị. Sự góp mặt của vitamin C trong tiến trình chữa trị vết thương giúp vết thương không bị nhiễm trùng, tăng sức đề kháng.   
  • Ăn cá có để lại sẹo không?
  • Ăn mực có bị sẹo lồi không?

                                                                             

comment Bình luận

largeer