Cách chống say xe hiệu quả

Đi xe ô tô đường dài là chuyện đơn giản với nhiều người nhưng đối với những có chứng say xe thì lại là chuyện lớn. Cảm giác mệt mỏi, chóng mặt, buồn nôn rất khó chịu. Vì vậy, bài viết hôm nay sẽ chia sẻ với bạn các mẹo chống say xe hiệu quả
08/07/2018 15:38

Vì sao có hiện tượng say xe

Mặc dù say xe không phải là bệnh quá ghê gớm nhưng đủ cho những ai bị say xe cảm thấy chán nản và sợ đi xe. Tâm lý sợ mùi xe và ngại đi lại sẽ ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của nhiều người, thậm chí có những người không dám đến gần nơi có ống khói của xe.

Empty

Cách chống say xe hiệu quả. Tâm lý sợ mùi xe và ngại đi lại sẽ ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của nhiều người

Nhiều người trong tình trạng nôn thuốc nôn tháo, ruột bị cào vì chằng có gì trong bụng, thậm chí còn nôn cả ra dịch vàng, dịch xanh và bị xỉu đi. Từ đó không bao giờ dám đi xe nữa.

Tất cả những loại say trên các phương tiện khác nhau đều chung một nguyên nhân tương đồng đó chính là do đôi mắt và các cơ quan khác trong cơ thể  chuyển đến não một tín hiệu mâu thuẫn. Bạn có thể hiểu đơn giản khi bạn ngồi trong xe mắt sẽ báo về não là bạn đang ngồi yên và không có dấu hiệu di chuyển. Tuy nhiên hệ thống tiền đình lại phụ trách cảm giác cân bằng của cơ thể báo về não rằng cơ thể đang chuyển động và di chuyển.

Trong cùng một lúc bạn cảm thấy mâu thuẫn với nhau thì lúc đó não sẽ xuất hiện những hiện tượng rối loạn và nhầm lẫn và một dấu hiệu gửi đến não giống như cảm giác cơ thể bị trúng độc từ đó sản xuất ra hàng loại những phản ứng chống lại trạng thái đó và gây ra hiện tượng nôn ói.

Những cách giúp bạn chống say xe hiệu quả

Bạn không nên nhịn đói khi đi xe

Nhiều người nhầm lẫn không ăn gì thì không bị nôn khi say xe, tuy nhiên khi bị đói thì lại càng dễ say xe, vì vậy bạn nên ăn một chút trước khi lên xe. Tuy nhiên, bạn không nên ăn quá no bởi trong dạ dày thức ăn sẽ được nhào nặn, ăn quá nhiều dạ dày sẽ hoạt động rất vất vả và phải tiêu hóa liên tục sẽ khiến tình trạng say xe nhanh đến hơn.

Empty

Cách chống say xe hiệu quả. Không nên dùng điện thoại di động khi bị say xe

Uống thuốc chống say

Với những người đi xe đường dài thì không thể thiếu những viên thuốc say xe. Bạn nên uống khoảng 40 phút và uống với nước ấm hoặc bổ sung thêm Vitamin B1 để giảm thiểu khả năng bị say xe.

Nhìn ra xa khi có dấu hiệu say

Bạn nên tập nhìn xa thay vì nhìn những vật gần, đặc biệt không nên dùng điện thoai hay đọc sách trên xe với những người bị say xe. Hãy tập trung nhìn vào một điểm nào đó càng xa càng tốt, có thể là những nơi ngoài cửa sổ. Như vậy não bạn sẽ xác định được tín hiệu chính xác bjn đang di chuyển.

Bạn nên ngồi thẳng không nên ngồi ngược hướng xe, vì như vậy sẽ rất chóng mặt.

Bấm huyệt mát xa

Trên cơ thể có 2 huyệt giúp bạn hạn chế tình trạng say xe rất hiệu quả là hyệt nội qquan và huyệt hợp cốc. Bạn có thể tự bấm hoặc nhờ ai đó bấm cho 2 huyệt này trong khi di chuyển trên xe. Như vậy sẽ làm giảm các cơn say rất hiệu quả.

Sử dụng gừng tươi

Đây là mẹo được nhiều người sử dụng, cắt lấy lát gừng tươi hoặc một miếng khoai tây rán vào vùng rốn, sau đó dùng băng dính dán cố định lại trong suốt quá trình di chuyển. Bên cạnh đó có thể dán ở huyệt nội quan hoặc ngâm một lát gừng tươi ở trong miệng cũng có hiệu quả chống say xe.

Ngoài ra, có nhiều mẹo khác như: nhét bánh mỳ, vỏ quýt, vỏ cam vào lỗ mũi để có cảm giác dễ chịu hơn cũng như giúp đẩy lùi những cơn say. Tuy nhiên, sử dụng cách nào cũng đem lại hiệu nhất định tùy theo cơ địa từng người.

Trong hang động có khí độc gì?
Sống trong bóng tối lâu sẽ mắc bệnh gì?
comment Bình luận

largeer