Cách chữa dị ứng mì chính nhanh nhất

Mì chính hay còn gọi là bột ngọt được sản xuất từ các nguyên liệu tự nhiên như mía, khoai mì… với phương pháp lên men tự nhiên. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều loại mì chính giả, kém chất lượng khiến cơ thể con người bị dị ứng.
22/05/2018 09:07

1. Dị ứng mì chính là gì?

Nhiều người sau khi ăn các món ăn hoặc thực phẩm có chứa mì chính (bột ngọt) thường có triệu chứng như đau gáy, chóng mặt, buồn nôn, tức ngực, chân tay bủn rủn...

Nguyên nhân của triệu chứng có thể là:

- Ngộ độc thực phẩm: Nguồn thực phẩm con người ăn vào có thể kém chất lượng, không sạch ( mốc, hỏng, ôi thiu...) hoặc tồn dư hóa chất (trồng trọt, tẩm ướp, tẩy rửa...).

- Dị ứng mì chính. Biểu hiện tương tự như người bị dị ứng tôm, cua, ghẹ...do cơ địa mẫn cảm.

- Ngộ độc bột ngọt. Khi ăn một lượng mì chính quá lớn (>6g/người/ngày), hay ăn phải các loại bột ngọt chém chất lượng, bột siêu ngọt thì cơ thể sẽ gặp phải phản ứng ngộ độc.

cach chua di ung mi chinh

Cách chữa dị ứng mì chính nhanh nhất. Triệu chứng của dị ứng bột ngọt như đau gáy, chóng mặt, buồn nôn, tức ngực, chân tay bủn rủn...

Theo khoa học thì bột ngọt là loại hóa chất có tên gọi là Monosodium Glutamat “MSG”, đây là một muối của acid glutamic dùng để kích thích vị giác.

Mỗi ngày cơ thể nạp 1 lượng mì chính vừa phải sẽ không bị nguy hiểm nhưng nếu thường xuyên dùng với lượng lớn thì sẽ sinh ra glutamate ngoại sinh dư thừa.

Ảnh hưởng của chất này là gây hại cho não và giây thần kinh cảm giác, gây độc cho gan thận. Thêm nữa, những chất có trong mì chính còn làm tổn thương gan, suy giảm hệ miễn dịch dẫn đến phản ứng dị ứng bột ngọt.

Hiện nay trên thị trường, mì chính (bột ngọt) giá rẻ được bày bán tràn lan, các quán ăn bình dân sử dụng nhiều vì sản phẩm này có vị ngọt đậm và giá rẻ. Đây chính là nguyên nhân khiến cho trường hợp dị ứng bột ngọt ngày càng gia tăng.

2. Cách chữa dị ứng mì chính

Người có dấu hiệu bị dị ứng mì chính thường bồn chồn, hoa mắt chóng mặt, buồn nôn, nôn, nổi sẩn đỏ ngứa ngoài da, ít gặp ngộ độc cấp tính gây hôn mê sâu.

Ngay sau khi thấy cơ thể có phản ứng đó thì nên uống ngay 1 cốc nước chanh ấm pha muối và nằm nghỉ 15 phút. Sau đó nếu những biểu hiện đó không giảm bớt thì cần đưa người bệnh tới bệnh viện cấp cứu.

Lưu ý không tùy tiện dùng bất cứ loại thuốc nào, đề phòng biến chứng. Nếu có lỡ uống thuốc, nên mang theo vỏ thuốc trong trường hợp người bị ngộ độc phải nhập viện.

Với những trường hợp bị dị ứng, nên ngưng sử dụng bột ngọt trong 1 thời gian để tránh tái dị ứng. Sau đó, khi dùng lại chỉ dùng với 1 lượng nhỏ để nêm nếm vào món ăn giúp tăng hương vị. Cảnh giác với các món ăn đường phố.

cach chua di ung mi chinh.png 1

Cách chữa dị ứng mì chính nhanh nhất. Mọi người nên uống ngay 1 cốc nước chanh ấm pha muối và nằm nghỉ 15 phút

Hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều loại mì chính giả, mì chính nhái. Mì chính không rõ nguồn gốc sẽ không được kiểm định về chất lượng hàng chính hãng. Không thể loại trừ những sản phẩm này có dùng hóa chất. Như vậy sức khỏe con người sẽ bị đe dọa, vì dùng nhiều dẫn đến ngộ độc, nhẹ thì cảm thấy đau đầu, chóng mặt, nặng thì mắc các bệnh do chất độc tích tụ lâu dần trong cơ thể.

Do đó, về nguyên tắc, tốt nhất nên dùng mì chính ở mức độ cần thiết, không nên lạm dụng. Đồng thời phải chọn mua mì chính hàng chính hãng, cẩn thận với hàng nhái hiện nay.

Bột ngọt hay mì chính là tên gọi thường dùng của natri glutamat (tên đầy đủ là mononatri glutamat). Mì chính ra đời từ năm 1908 tại Nhật Bản. Ở nước ta, mì chính được Bộ Y tế xếp vào “Danh mục phụ gia được phép sử dụng trong thực phẩm” từ năm 2001 theo quyết định số 3742/2001/QĐ-BYT.

Thông tư số  27 /2012/TT-BYT có hiệu lực từ tháng 2/2013, cũng liệt mononatri glutamat vào danh mục phụ gia được phép sử dụng trong thực phẩm với chức năng chính là điều vị.

comment Bình luận

largeer