Cách chữa dị ứng cua biển

Dị ứng cua biển là tình trạng cơ thể cảm thấy ngứa ngáy, nổi mụn, phát ban... Nếu không được xử lý kịp thời, dị ứng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.
03/05/2018 17:54

1. Tác hại do dị ứng cua biển

Theo BS. Lê Thị Hải - Nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng (Viện Dinh dưỡng Quốc gia) cho rằng, hải sản là nhóm thức ăn gây dị ứng nhiều nhất trong số các trường hợp bị dị ứng thực phẩm. Nhiều loại hải sản có thể gây dị ứng như: Cua, tôm, ghẹ, cá nhám, cá ngừ, sò, mực, ốc… Đã có rất nhiều trường hợp sau khi ăn bị dị ứng, thậm chí ngộ độc.

Cach chua di ung cua bien 2

Dị ứng cua biển là tình trạng cơ thể nổi mụn, phát ban, ngứa ngáy...

  • Dị ứng cua biển là tình trạng cơ thể cảm thấy ngứa ngáy, nổi mề đay... phần lớn xảy ra ở những người  thiếu chất kháng histamin tự do. Khi được hấp thụ vào cơ thể, histamin sẽ được phóng thích gây ra các biểu hiện dị ứng.
  • Ở trẻ nhỏ và những người có cơ địa nhạy cảm rất dễ bị dị ứng thức ăn, đặc biệt là cua biển.
  • Người trưởng thành bị dị ứng thức ăn có thể biểu hiện ở cả đường tiêu hóa, da, còn ở trẻ đôi khi chỉ biểu hiện duy nhất ở đường tiêu hóa nên nhiều cha mẹ chủ quan, nhầm lẫn với rối loạn tiêu hóa.
  • Biểu hiện dị ứng cua biển khá đa dạng và xảy ra nhanh chóng sau khi ăn vài giờ, thậm chí vài phút. Thông thường, tuỳ vào mức độ hoặc loại hải sản mà người bệnh ăn phải cũng như cơ địa mỗi người mà mức độ dị ứng khác nhau.
Cach chua di ung cua bien 4

Tuỳ vào cơ địa mỗi người mà mức độ dị ứng cua biển cũng khác nhau

  • Trường hợp dị ứng cua biển nhẹ sẽ nổi mề đay từng vùng hoặc khắp người, ngứa, người nôn nao khó chịu, mấy giờ sau sẽ lặn.
  • Nếu bị dị ứng nặng, ngoài ổi ban và ngứa còn bị phù nề ở mặt, khó thở, nôn, đau quặn bụng, có cảm giác nóng rát vùng thượng vị, tiêu chảy... thậm chí gây biến chứng phản vệ nguy hiểm. Tình trạng này có thể khiến mạch đập nhanh, nếu không được thải độc kịp thời có thể nguy hiểm đến tính mạng.

2. Cách chữa dị ứng cua biển

  • Gừng

Nhờ có tính ấm, chất chống oxy hóa giúp kháng khuẩn… gừng được dùng để chữa trị dị ứng da rất hiệu nghiệm. Mỗi khi bị dị ứng da mẩn ngứa, nên uống một tách trà gừng, các triệu chứng dị ứng sẽ thuyên giảm. Ngoài ra, có thể kết hợp dùng gừng kết hợp với đậu xanh, lá tía tô để nấu ăn cũng rất tốt.

  • Mật ong

Mật ong được xem như một loại kháng sinh tự nhiên có tính kháng khuẩn, tăng cường hệ miễn dịch, sức đề kháng cho cơ thể. Các chất có trong một ong được nghiên cứu có tác dụng khử trùng và tiêu diệt các vi khuẩn có hại và giảm bớt hiện tượng nổi mẩn ngứa.

Cach chua di ung cua bien 5

Cách chữa dị ứng cua biển. Sử dụng gừng, mật ong hoặc chanh... để chữa dị ứng cua biển

Để chữa dị ứng cua biển, nên lấy mật ong pha với nước ấm để uống sẽ có tác dụng làm dịu cơn ngứa nhanh chóng.

  • Nước chanh tươi

Chanh là một trong những phương pháp chữa trị dị ứng cua biển hiệu quả. Khi bị phát ban, hãy uống ngay một cốc nước ấm với nước cốt chanh tươi sẽ thấy rất hiệu nghiệm. Thành phần vitamin C dồi dào trong chanh có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm và giảm ngứa tức thì. Bên cạnh đó, các chất từ chanh còn có tác dụng làm lành vết thương, phục hồi các tổn thương trên cơ thể rất tốt. Đây chính là cách chữa nổi mề đay dị ứng tại nhà đơn giản hiệu  quả cao và an toàn.

  • Nước ép rau quả

Nước ép hoa quả có chứa nhiều vitamin và khoáng chất có tác dụng thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể rất tốt, tăng cường sức đề kháng và chống lại các nguyên nhân gây dị ứng. Uống nước rau quả khi dị ứng với cua biển sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Có thể uống một ly nước ép cam, chanh… để đẩy lùi triệu chứng dị ứng nổi mề đay rất tốt.

3. Làm thế nào để giải quyết dị ứng hải sản?

  • Theo ThS.BS Đông y Hoàng Khánh Toàn (Bệnh viện 108) khi biết dị ứng, ngộ độc hải sản trước hết, cần loại trừ chất độc ra khỏi cơ thể càng sớm càng tốt, đặc biệt là sau bữa ăn 1 - 2 giờ bằng cách gây nôn.
  • Bên cạnh đó, có thể áp dụng biện pháp sơ cứu như uống nhiều nước, những bài thuốc dân gian để trị bệnh như cho uống nước cam, chanh, trà gừng hoặc dùng gừng kết hợp với đậu xanh, lá tía tô để nấu ăn giúp trung hòa bớt độc tính. Dùng lá tía tô tươi 50g sắc với 3 bát nước lấy 1 bát uống trong ngày.
  • Ngoài ra, có thể dùng rau diếp cá và lá tía tô mỗi thứ 50g sắc uống cũng cho kết quả tương tự với trường hợp ngộ độc cá, tôm, sò, ốc… Không chỉ vậy, dùng nước sắc lá sim, lá ổi, núm hoa chuối tiêu, vỏ măng cụt… sao vàng sắc đặc cho uống.
  • Các chuyên gia cũng khuyến cáo, trong trường hợp dị ứng hải sản có biểu hiện về tiêu hóa như buồn nôn, tiêu chảy… cần cho người bệnh dùng dung dịch oresol để bù nước và điện giải. Tránh dùng thuốc cầm tiêu chảy vì cơ thể đang cần thải trừ độc tố.
Cach chua di ung cua bien 3

Trường hợp dị ứng hải sản có biểu hiện về đường tiêu hoá nên cho bệnh nhân uống oresol

  • Thuốc cầm tiêu chảy khiến tác nhân gây bệnh bị thải hồi rất chậm làm tình trạng nặng hơn. Phân không được tống xuất ra ngoài, ứ lại trong ruột sinh đầy hơi, trướng bụng, nôn nhiều...
  • Để tránh bị dị ứng hải sản, những người đã bị dị ứng với một loại hải sản nào đó như tôm, cua, ngao... nên tránh ăn lại và loại trừ tất cả những món ăn mà thành phần có loại hải sản này. Khi đã bị dị ứng với một loại hải sản cũng nên thận trọng khi ăn các đồ biển khác vì có thể bị dị ứng chéo. Nên ăn từ từ ít một, nếu có các biểu hiện dị ứng cần ngừng lại ngay.
  • Tuyệt đối, không nên sử dụng bừa bãi các loại thuốc chống dị ứng mà chưa có chỉ định của bác sĩ, đặc biệt phụ nữ mang thai bị dị ứng. Cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa để có các kết quả thăm khám lâm sàng và xét nghiệm kịp thời. Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc và lựa chọn loại thuốc ít gây nguy hại cho người mẹ và thai nhi.
  • Khi đã bị dị ứng, cơ thể nổi mề đay, mẩn ngứa… cần lưu ý tránh tắm, lau người bằng nước nóng mà nên đắp nước lạnh lên chỗ ban mọc vì nhiệt độ cao rất dễ khiến tình trạng phát ban nặng thêm. Nên mặc quần áo rộng, thoáng mát, nghỉ ngơi hợp lý.
  • Người bệnh không được uống rượu bia hoặc có triệu chứng nổi mề đây nhưng vẫn tiếp tục uống có thể làm cho rối loạn phản ứng tuần hoàn.
  • Người bệnh cũng không nên dùng thực phẩm giàu đạm, giàu béo, giàu chất tanh khi mà dị ứng thức ăn chưa khỏi. Vì những thực phẩm này vô cùng giàu tính kháng nguyên, là những yếu tố tiềm năng gây ra đáp ứng miễn dịch cấp tính.
Cach chua di ung cua bien

Khi bị dị ứng thức ăn chưa hỏi, người bệnh không nên dùng thực phẩm giàu đạm, giàu béo, giàu chất tanh

comment Bình luận

largeer