Cây vạn tuế có độc không?

Cây vạn tuế (Cycas revoluta) là một loài cây có nguồn gốc từ miền Nam Nhật Bản. Vỏ, ngọn cây và hạt vạn tuế đều có chứa chất độc gây ung thư hoặc rối loạn thần kinh mãn tính.
09/06/2018 17:13

Cây vạn tuế là gì?

Cây vạn tuế là loài thực vật trồng lấy lá, thích hợp để bài trí ở bồn hoa, quảng trường, nội thất...

Cây vạn tuế có tên khoa học là Cycas revoluta, thuộc họ thiên tuế Cycadaceae. Loài thực vật này phân bố ở nhiều quốc gia như Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ.

Cay van tue co doc khong 2

Cây vạn tuế còn có tên khoa học là Cycas revoluta có nguồn gốc từ Nhật Bản

Thân cây vạn tuế hình trụ, cao 2 - 3m hoặc cao hơn, ít chia nhánh. Lá mọc thành vòng, dày đặc ở đỉnh thân. Lá dài đến 2m hình lông chim, lá nhỏ thuôn về phía gốc và đỉnh. Phiến lá nhẵn bóng màu xanh đậm, cứng.

Ở nón đực hẹp dài 25 - 28cm, rộng 4cm. Nón cái dạng phiến dài tới 20cm, có lông màu hung vàng dày, phần không sinh sản rộng, mép chia thành nhiều dải hẹp, cong, nhọn. Hạt hình trái xoan dẹt, non có lông nhẵn màu da cam.

Cây vạn tuế sinh trưởng ở những nơi có ánh nắng khô nóng và thoáng gió, không chịu rét. Loại đất thích hợp để trồng là đất pha cát hơi chua, tơi xốp và màu mỡ. Nhiệt độ sinh trưởng thích hợp là 20 - 30 độ C.

Trong hạt của cây vạn tuế có chứa chất dầu và nhiều tinh bột có thể dùng làm thuốc, có tác dụng điều trị nhất định đối với chứng lị, trị hoa và cầm máu.

Cay van tue co doc khong 3

Trong hạt cây vạn tuế có chứa chất dầu và tinh bột có thể dùng làm thuốc

Vạn tuế rất dễ trồng và chăm sóc, cây có sức sống khỏe và tốc độ sinh trưởng chậm. Nhân giống cây bằng hạt hoặc bằng phương pháp tách cây con.

Cây vạn tuế có độc không?

Trên tờ National Tropical Botanical Garden cảnh báo, cây vạn tuế có độc, mọi người không nên tiếp xúc gần hoặc dùng tay bứt lá, hạt, vỏ vạn tuế, bởi có thể bị ngộ độc. Trong thân cây có chứa các hợp chất alkaloids có thể gây ung thư, acid amin là nguyên nhân làm rối loạn thần kinh mãn tính, ngay cả trong hạt vạn tuế cũng có chất cycasin độc tính khá cao.

Cay van tue co doc khong 4

Cây vạn tuế có độc không? Cây bạn tuế có độc tính khá cao gây rối loạn thần kinhh mãn tính

Các nhà khoa học khuyến cáo, không nên tiếp xúc thường xuyên hoặc đặt cây vạn tuế trong phòng kín. Do chúng có thể gây bệnh, ngộ độc thậm chí gây tử vong cho người. Vì vậy, nên đặt cây tránh xa tầm với của trẻ em, nếu vô tình chạm vào cây có thể để lại hậu quả khó lường.

Tác dụng chữa bệnh bất ngờ từ cây vạn tuế

Trong Đông y, hạt, lá, nón, rễ của cây vạn tuế đều có thể làm thuốc. Lá có tác dụng thu liễm chỉ huyết, giải độc chỉ thống. Hoa có tác dụng lý khí chỉ thống, ích thận cố tinh. Hạt có tác dụng bình can, giáng huyết áp. Rễ có tác dụng khư phong hoạt lạc, bổ thận.

Cay van tue co doc khong

Trong Đông y, cây vạn tuế có nhiều tác dụng chữa bệnh hiệu quả

Trong đó, lá được dùng để chữa các chứng xuất huyết, viêm dạ dày, loét dạ dày tá tràng, huyết áp cao, đau dây thần kinh, mất kinh, ung thư... Hoa được dùng để chữa đau thượng vị, di tinh, bạch đới, đau kinh. Trong khi hạt dùng trị huyết áp cao thì rễ được dùng trị lao phổi, đau răng, đau thắt lưng, bạch đới, thấp khớp tạng thống phong, chấn thương. Ngoài ra, hạt dùng trong những trường hợp hoạt tinh, khí hư, bị thương đau đớn.

Trong Đông y, cây vạn tuế dùng lá đốt thành than để uống hoặc sắc với nước uống, ngày dùng 12 - 40g lá. Ngoài ra, có tể dùng 1 - 2 hạt sắc nước uống.

comment Bình luận

largeer