Chu kỳ giấc ngủ là gì và giấc ngủ người lớn kéo dài bao lâu?

Giấc ngủ là một chu kỳ tự nhiên lặp đi lặp lại ở con người. Đây là thời gian làm gián đoạn ý thức tạm thời nhưng cũng là khoảng thời gian giúp con người hồi phục năng lượng. Chu kỳ giấc ngủ kéo dài từ 90 – 110 phút.
18/05/2018 14:26

1. Chu kỳ giấc ngủ là gì?

Ngủ là một hoạt động tự nhiên theo định kỳ của con người. Khi ngủ, những cảm giác và vận động tạm thời bị hoãn lại một cách tưng đối với đặc điểm dễ nhận thấy là cơ thể bất tỉnh hoàn toàn. Sự bất động xảy ra gần như ở hầu hết các cơ bắp.

Trạng thái ngủ hoàn toàn trái ngược với trạng thái thức tỉnh của con người. Và dễ dàng bị chấm dứt hơn so với trạng thái ngủ đông và hôn mê. Giấc ngủ được xem là thời gian giúp cơ thể nghỉ ngơi, tăng trưởng và trẻ hóa hệ thống miễn dịch, thần kinh, xương, hệ thống cơ bắp.

Giấc ngủ được quan sát ở hầu hết các loài động vật có vú, loài chim, bò sát, động vật lưỡng cư, cá. Ở con người, giấc ngủ xuất hiện thường xuyên trong suốt cuộc đời. Và nó là nhu cầu cần thiết cho sự sống.

Theo từ điển Merriam-Webster,giấc ngủ là một chu kỳ tự nhiên làm gián đoạn ý thức, đồng thời giúp phục hồi năng lượng của cơ thể.

Còn theo từ điển Ma cMillan Dictionary for Students định nghĩa: giấc ngủ là một chu kỳ tự nhiên của tâm trí và cơ thể, khi mà mắt nhắm lại và ý thức bị gián đoạn hoàn toàn hoặc gián đoạn một phần, đồng thời giảm sự chuyển động vật lý của cơ thể cũng như làm giảm sự phản ứng của cơ thể đối với các kích thích từ các tác nhân xung quanh.

Empty

Chu kỳ giấc ngủ là gì và giấc ngủ người lớn kéo dài bao lâu? Chu kỳ giấc ngủ kèo dài từ 90 - 110 phút, diễn ra nối tiếp nhau và bạn không bị thức giấc bất chợt ở giữa một chu kỳ

Ngày nay, các nhà khoa học chứng minh, giấc ngủ không chỉ là việc tạm ngừng hoạt động cơ thể. Trái lại, trong một chu kỳ giấc ngủ, hoạt động của trí não được chia ra thành từng giai đoạn nhỏ. Mỗi giai đoạn cơ thể có những hoạt động đặc trưng riêng.

Hơn nữa, chu kỳ giấc ngủ không mang tính thụ động. Mỗi chu kỳ giấc ngủ là thời mà hệ thống thần kinh và hoạt động vật lý bị tạm ngừng một phần hoặc hoàn toàn. Đây là một hoạt động tự nhiên, cần thiết cho sự sống của sinh vật.

Tuy nhiên, khi phân tích chúng ta cũng cần lưu ý đến 2 khái niệm: ngủ và chu kỳ giấc ngủ. Bởi ngủ hoạt động diễn ra ở mọi sinh vật, có thể xuất hiện vào buổi trưa, buổi đêm hoặc một lúc nào đó mà con người cảm thấy mệt mỏi, cần nghỉ ngơi.

Thế nhưng, chu kỳ giấc ngủ là cụm từ dùng để chỉ các giai đoạn của giấc ngủ. Trong 1 đêm, con người có thể trải qua từ 5 - 6 chu kỳ ngủ. Tuy nhiên, một số người khác chỉ trải qua khoảng 4 – 5 chu kỳ ngủ.

2. Giấc ngủ người lớn kéo dài bao lâu?

Giấc ngủ của con người được chia thành 5 giai đoạn, mỗi giai đoạn trạng thái của não và cơ thể là khác nhau. Và điều này cũng là yếu tố lý giải vì sao ngủ sớm không phải là điều kiện giúp chúng ta có tinh thần tỉnh táo. Điều quan trọng nhất là chúng ta phải thức dậy đúng lúc.

Thông thường, một chu kỳ giấc ngủ kéo dài từ 90 – 110 phút. Những chu kỳ đầu tiên của giấc ngủ thường thì chu kỳ giấc ngủ tương đối ngắn và giai đoạn ngủ sâu, ngủ rất sâu dài hơn. Dần đến sáng, thời gian cho các giai đoạn ngủ sâu và rất sâu giảm dần, nhường chỗ cho những giấc ngủ ngắn. Gần sáng, chu kỳ ngủ chủ yếu thuộc dạng ngủ nông.

5 giai đoạn ngủ của con người trong 1 đêm:

  • Giai đoạn ru ngủ

Giai đoạn ru ngủ chỉ kéo dài từ 3 – 15 phút. Giai đoạn này thường bắt đầu từ khi bạn nhắm mắt để chuẩn bị cho giấc ngủ. Ở giai đonạ này, cơ thể chuyển dần từ ru ngủ sang trạng thái ngủ nôn và có thể bị đánh thức dễ dàng bởi một tiếng động nào đó hoặc 1 người nào đó.

Ở giai đonạ này, người ngủ thường nhớ những hình ảnh không rõ ràng, một số người còn bị co giật đột ngột. Đây là hành động phản ứng lại cảm giác như mình đang rơi trước đó. Tình trạng co giật này được gọi hypnic myoclonia, diễn ra tương tự như khi bạn đang tập trung suy nghĩ thì người khác vỗ vào vai khiến bạn giật mình.

  • Giai đoạn ngủ nông

Giai đoạn này chiếm khoảng 50% tổng thời gian giấc ngủ. Ở giai đoạn này, mắt thường ngừng chuyển động và hoạt động của bộ não trở nên chậm hơn. Giai đoạn này dần dần đưa con người vào giấc ngủ sâu.

Empty

Chu kỳ giấc ngủ là gì và giấc ngủ người lớn kéo dài bao lâu? Sự vận động của 5 chù kỳ giấc ngủ

  • Giai đoạn giấc ngủ sâu

Theo các nhà nghiên cứu, giai đoạn này chỉ chiếm 10% tổng thời gian ngủ. Ngủ sâu là giai đoạn chuyển tiếp giữa ngủ nông và ngủ rất sâu. Ở giai đoạn này sóng não diễn ra rất chậm. thêm nữa, nhiệt độ cơ thể, nhịp tim, nhịp thở, huyết áp của cơ thể giảm dần, hệ thống cơ xương khớp cũng giãn ra và chùng xuống.

  • Giai đoạn giấc ngủ rất sâu

Giai đoạn này chiếm khoảng 20% tổng giấc ngủ. Các chuyên gia y tế cho rằng, đây là thời gian quan trọng giúp cơ thể nghỉ ngơi hoàn toàn. Ở giai đoạn này, nhiệt độ cơ thể, nhịp tim, nhịp thở, huyết áp giảm xuống mức thấp nhất, chuyển độ gân, cơ tay chân gần như không có.

  • Giấc ngủ mơ

Giấc ngủ mơ (REM - rapid eye movement) chiếm khoảng 20% tổng thời gian ngủ. Giai đoạn này nhiệt độ cơ thê,r nhịp tim, huyết áp đều tăng lên. Thêm nữa, lúc này nhãn cầu – đôi mặt chuyển động nhanh qua lại trong khi cơ chân tạm thời không hoạt động. Theo các chuyên gia, những giấc mơ thường xuất hiện ở giai đoạn này. Cuối giai đoạn ngủ mơ, thông thường cơ thể thức giấc tạm thời một vài phút sau đó nhanh chóng lặp lại chu kỳ giấc ngủ cho đến sáng.

Như vậy, nếu mỗi tối chúng ta dành 8 tiếng để ngủ thì giai đoạn ru ngủ và ngủ nông chỉ chiếm khoảng 4 tiếng; giai đoạn ngủ sâu và ngủ rất sâu khoảng 2 tiếng, còn lại là giai đoạn ngủ mơ khoảng 2 tiếng. Tuy nhiên, sự phân chia thời gian từng giai đoạn có phần khác nhau bởi độ tuổi hoặc đặc điểm sinh lý của mỗi người.

comment Bình luận

largeer