Chữa hôi chân bằng lá lốt tại nhà

Chữa hôi chân bằng lá lốt tại nhà. Mùi hôi chân xuất hiện khiến bạn mất tự tin khi đi ra ngoài, nhất là vào những ngày mùa hè nóng bức mồ hôi ra nhiều. Bài viết dưới đây sẽ chỉ cho mọi người cách dùng lá lốt để khắc phục "căn bệnh" này.
12/03/2018 11:46

Nguyên nhân gây hôi chân thường gặp

- Do tuyến mồ hôi hoạt động mạnh tiết ra mùi hôi khó chịu. Mồ hôi tiết ra nhiều sẽ khiến cho bàn chân luôn bị ẩm ướt kể cả bạn có đi tất.

- Do cơ địa da. Theo khoa học nghiên cứu, bất kì ai cũng có thể bị hôi chân. Những người da dầu và nhờn sẽ có tỷ lệ mắc nhiều hơn so với người da khô hoặc da thường.

- Do yếu tố thần kinh. Khi cơ thể rơi vào tình trạng căng thẳng, áp lực, stress sẽ khiến tuyến mồ hôi tiết ra nhiều hơn.

chua hoi chan bang la lot

Nguyên nhân gây ra hôi chân chủ yếu do tuyến mồ hôi chân tiết ra mạnh

- Do bệnh lý. Những người mắc bệnh tim mạch, béo phì, tiểu đường sẽ dễ bị nhiễm trùng ở chân khiến chân có mùi hôi bởi khả năng lưu thông máu kém.

- Do vệ sinh kém dễ gây mùi hôi cho chân, vi khuẩn và nấm có điều kiện để phát triển.- Do đi chung giày với người hôi chân. Ở giày của người hôi chân chứa rất nhiều vi khuẩn gây mùi sinh sôi và phát triển mạnh.

Chữa hôi chân bằng lá lốt tại nhà

Lá lốt là loại rau thơm được dùng để ăn sống, làm gia vị khi nấu các món ăn. Bên cạnh đó thì lá lốt còn là vị thuốc quý để chữa nhiều bệnh.

Theo Đông y, lá lốt có vị nồng, hơi cay, tính ấm, có công dụng ôn trung (làm ấm bụng), tán hàn (trừ lạnh), hạ khí (đưa khí đi xuống) và chỉ thống (giảm đau), thường được dùng để chữa các chứng đau nhức xương khớp khi trời lạnh, chứng ra nhiều mồ hôi ở tay chân, mụn nhọt lâu liền miệng…

Cách 1:

Dùng 30g  lá lốt tươi đun với 1 lít nước cho sôi, cho thêm chút muối, để nguội dần rồi ngâm hai bàn chân, bàn tay thường xuyên trước khi đi ngủ buổi tối. Nước mới bỏ ra chưa ngân chân được bạn có thể phủ lên lớp vải mỏng để giảm nhiệt độ, phân tán hơi và hơ tay, chân. Cả hơ tay chân và ngâm tầm 30-45 phút. 

Tốt nhất là nước không nên pha loãng. Ngoài tác dụng chữa đổ mồ hôi tay chân, cách này tiện dụng còn giúp tăng cường sức khỏe vì ngâm chân, tay đều đặn và giúp ngủ sâu.

chua hoi chan bang la lot 1

Chữa hôi chân bằng lá lốt tại nhà bằng cách xông chân hoặc hạ thổ uống nước

Cách 2:

Lá lốt (cây càng già thì càng tốt) lấy cả rễ, cắt bỏ ngọn, cắt khúc khoảng 2 đốt ngón tay, rửa sạch, phơi dưới ánh nắng. Sau đó sao vàng, còn đang nóng đổ xuống nền nhà cái này gọi là hạ thổ cho nguội tự nhiên. Đun nước sôi 15 phút và để uống thay cho nước lọc cũng được. Nước không nên quá đặc hoặc quá loãng. 

Thường cho khoảng 3 bát nước rồi đun như sắc thuốc bắc. Đun đến khi còn chỉ bát nước là dùng được. Uống liên tục 1 tuần nghỉ 4-5 ngày lại uống thêm đợt nữa. Cái này có tác dụng với tùy người hoặc cách thức sao của bạn làm thuốc bị biến chất, mất hết tác dụng.

Theo TS.BS Vũ Minh Hoàn, phòng Đào tạo nghiên cứu khoa học và chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Đa khoa Y học Cổ truyền Hà Nội, sử dụng nước lá lốt có thể hỗ trợ phần nào nhưng không thể chữa được bệnh, thậm chí là làm khỏi ra mồ hôi chân, hôi chân một cách vĩnh viễn là chưa chính xác. Cách làm này chỉ tốt cho người già bị đau nhức xương, ra mồ hôi chân ở mức bình thường mà thôi.

Tuy nhiên vị này cũng cho hay, ngâm các nước này vẫn rất tốt cho chân và ngăn được mùi. Do các nước này sẽ làm sạch chân, lấy tế bào da chết, diệt vi khuẩn, giúp làm ấm chân vào mùa đông. Khi làm sạch chân thì vi khuẩn không có điều kiện phát triển nên mùi hôi chân sẽ đỡ. Đây là lý do vì sao dù không chữa được bệnh nhưng vẫn nên dùng.

comment Bình luận

largeer