Chữa tắc tia sữa bằng lá bắp cải

Tắc tia sữa khiến phụ nữ sau sinh luôn cảm thấy khó chịu, căng tức ngực, thậm chí biến chứng dẫn đến mất sữa khi nuôi con. Bởi vậy phương pháp dân gian dùng lá bắp cải chữa tắc tia sữa được nhiều người truyền miệng.
09/05/2018 18:01

1. Chữa tắc tia sữa bằng lá bắp cải

Tắc tia sữa là tình trạng các mẹ sau sinh thường gặp phải, nhất là người sinh con lần đầu. Nguyên nhân tắc tia sữa có thể do áp lưc công việc và cả chế độ ăn uống không điều độ, không dành thời gian luyện tập thể dục, thể thao tăng cường sức khỏe. Bên cạnh đó còn có nhiều nguyên nhân khác như do thuốc tránh thai, ô nhiễm môi trường,...

Khi bị tắc tia sữa, hai vú sẽ cương cứng, nóng và rất đau. Thậm chí nhiều người còn bị sốt. Nếu để tắc sữa kéo dài sẽ dẫn đến áp xe vú và người mẹ mất sữa.

Theo nhiều nghiên cứu, dùng lá bắp cải để chữa tắc sữa rất hiệu quả. Bắp cải được cho là sẽ giúp ngăn ngừa nhiễm trùng và chống viêm do chứa lượng lớn Phytoestogen làm giảm sưng các mô.

Hơn nữa, lá bắp cải lạnh sẽ làm mạch máu co lại, lưu lượng máu giảm xuống, từ đó giúp giảm sưng đau vú. Bắp cải còn giúp giảm tắc nghẽn các chất lỏng trong các mô vùng ngực cũng có nghĩa là làm giảm tắc tia sữa.

chua tac tia sua bang la bap cai

Tắc tia sữa là tình trạng các mẹ sau sinh thường gặp phải, nhất là người sinh con lần đầu

Theo Đông y, cải bắp có tác dụng chống suy nhược thần kinh, giảm đau nhức phòng chống các bệnh ung thư, tim mạch và nhiều loại bệnh khác. Đặc biệt, đây còn là một bài thuốc dân gian hữu dụng trong việc điều trị tắc tia sữa.

  • Cách dùng lá bắp cải để chữa tắc tia sữa:

- Trước hết, mẹ mua bắp cải về, tách lấy từng lá, rửa sạch rồi để ráo nước. Có thể cắt bỏ phần lá mềm đi, chỉ để lại phần cọng cứng.

- Dùng phần cọng cứng của lá bắp cải hơ lửa sao cho thật nóng ( càng nóng càng tốt ).

- Cởi bỏ áo ngực, đắp lên chỗ bị tắc sữa một lớp khăn, nếu sợ quá nóng thì có thể để vài ba lớp.

- Lấy cọng cứng bắp cải đã hơ nóng đặt lên chỗ bị tắc sữa rồi lấy tay day thật mạnh. Nếu đệm nhiều lớp khăn thì mẹ hãy bỏ dần ra nhé. Các mẹ nên lấy khăn để thấm sữa chảy. Sữa chảy càng nhiều tức là sữa càng thông.

- Bớt nóng thì lại hơ rồi làm tiếp, lá héo thì thay bằng lá khác.

Ý nghĩa của việc này là lợi dụng sức nóng để làm tan sữa vón cục và giúp các đoạn ống dẫn sữa bị nghẽn được thông.

Trong trường hợp tắc tia sữa không thể khắc phục bằng những cách này, khiến mẹ khó chịu, căng tức, nên đi khám tại cơ sở y tế để được xử trí kịp thời, đúng đắn.

2. Cách dùng lá bắp cải để giảm sưng đau ngực

Bạn chọn một bắp cải sạch. Dùng dao cắt bỏ phần đầu của bắp cải rồi tách ra, lấy 2 lá nguyên vẹn. Rửa sạch 2 lá bắp cải đó bằng nước sạch. Nếu cẩn thận hơn, bạn có thể rửa qua nước muối sạch.

chua tac tia sua bang la bap cai.jpg 1

 Chữa tắc tia sữa bằng lá bắp cải. Bạn dùng lá bắp cải hơ nóng rồi chườm vào ngực

Để 2 lá bắp cải đã sạch vào ngăn đá tủ lạnh khoảng 20-30 phút rồi mang ra áp nhẹ vào hai bầu vú. Nhớ chú ý đến phần bị sưng và đau nhất. Bạn cũng có thể mặc cả áo ngực để khỏi phải dùng tay giữ lá. Để như vậy đến khi lá hết lạnh.

Chú ý: Không nên dùng cách trên quá ba lần một ngày bởi nó sẽ làm giảm lượng sữa. Nếu bạn đang nuôi con bằng sữa mẹ thì hãy dừng ngay khi thấy đã khỏi sưng và đau.

comment Bình luận

largeer