Chuyên gia lý giải vì sao nhiều dịch bệnh diễn biến bất thường?

Thời điểm này nhiều dịch bệnh truyền nhiễm đang bùng phát và diễn biến phức tạp, thậm chí có nguy cơ lây lan thành dịch lớn đe doạ sức khỏe cộng đồng.
05/10/2018 17:00
Chuyen gia ly giai vi sao nhieu dich benh dien bien bat thuong?

 

Một cháu bé bị tay chân miệng, các bác sĩ phải cố định tay chân để bé không giật các thiết bị ra (ảnh: ANH THƯ)

Thời gian gần đây, nhiều dịch bệnh đang diễn biến phức tạp với sự gia tăng của các ca mắc sởi, tay chân miệng, cúm, sốt xuất huyết,… ở nhiều tỉnh, thành. Thêm vào đó, thời tiết vào mùa thu - đông đã tạo điều kiện cho dịch bệnh bùng phát, lan rộng. Đặc biệt, tại miền Nam đã ghi nhận sự gia tăng bất thường của các ca mắc sởi – căn bệnh vốn gặp phổ biến ở miền Bắc. Cũng tại khu vực này, nhiều địa phương đang phải đối mặt với sự bùng phát nhanh về số lượng bệnh nhân nhiễm tay chân miệng. Chỉ riêng tại TP HCM đã ghi nhận hơn 18.000 trường hợp mắc tay chân miệng và hơn 3.000 trẻ phải nhập viện điều trị. Bệnh tay chân miệng hiện đã có mặt tại 63 tỉnh/thành phố với gần 54.000 ca mắc. Trong khi đó, dịch sốt xuất huyết tiếp tục lây lan với hơn 56.000 ca mắc được ghi nhận. Tại miền Bắc, số mắc bệnh sởi và cúm mùa tiếp tục gia tăng.

Trước nguy cơ dịch bệnh mùa thu – đông, Bộ Y tế đã triển khai tăng cường các biện pháp tuyên truyền cho người dân để chủ động phòng chống dịch, chủ động tiêm vắc xin cho những loại bệnh đã có thuốc dự phòng, tăng cường giám sát phát hiện điểm nguy cơ, chuẩn bị nhân sự, trang thiết bị phục vụ công tác phòng dịch.

Làm thế nào để chủ động đối phó với nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm mùa thu - đông? Diễn biến bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết, sởi... có gì bất thường? Những bệnh này đã có vắc-xin phòng ngừa, những dấu hiệu sớm để nhận biết bệnh, tránh biến chứng nguy hiểm?

Những nội dung này sẽ được giải đáp chi tiết trong chương trình giao lưu trực tuyến với chủ đề: "Điểm mặt bệnh nguy hiểm mùa thu - đông" được tổ chức từ 14 giờ đến 16 giờ (thứ 5) ngày 4-10 tại hai đầu cầu Hà Nội và TP HCM.Với sự tham gia của các khách mời:

comment Bình luận

largeer