Có bầu ăn bí đao được không

Có bầu ăn bí đao được không? Bí đao được xem là một trong những loại rau củ tốt nhất cho bà bầu trong 3 tháng giữa thai kỳ. Bà bầu ăn bí đao giúp thanh nhiệt, giải độc, chống khát, lợi tiểu, giảm chứng sưng phù….
26/03/2018 11:36

Giá trị dinh dưỡng của bí đao

Bí đao còn có tên gọi khác là bí phấn, bí trắng. Đây là loài thực vật họ bầu bí dạng đây leo, cho trái ăn. Quả bí đao thường được sử dụng để chế biến món ăn hoặc đường dùng để sản xuất trà bí đao, mứt bí đao…

Bí đao được trồng phổ biến ở Đông Nam Á, Nam Á và Đông Á. Tại Việt Nam, bí đao được trồng rất nhiều và được sử dụng phổ biến trong bữa ăn hàng ngày.

Theo nghiên cứu của y học cổ truyền, bí đao có vị ngọt nhạt, tính mát. Ăn bí đao có công dụng thanh nhiệt, giải độc, đánh tan đờm, làm mát ruột, hết khát, lợi tiểu, làm hết phù, giải độc và giảm béo.

Các thầy thuốc đông y sử dụng quả bí đao để làm thuốc chữa một số bệnh lý về hô hấp, bệnh đái tháo đường, phù do bệnh thận, bệnh gan, phù khi mang thai…

Bí đao là loại rau củ có chứa nhiều chất xơ, nước nhưng không chứa lipit. Theo nghiên cứu, trong 100g bí đao có chứa: 0,4g protid, 2,4g glucid, 19mg canxi, 12mg phosphor, 0,3mg sắt, nhiều loại vitamin (A, B1, B2, B3, B9, C, E… và khoáng chất như kali, phosphor, magie…).

Empty

Có bầu ăn bí đao được không? Bí đao là loại rau củ chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

Trong quả bí đao có chứa hàm lượng dầu thực vật cao, rất có lợi cho da và tóc. Hạt bí, vỏ bí, lá bí, dây bí, hoa bí đều có thể sử dụng làm thuốc và thực phẩm hàng ngày.

Nghiên cứu của y học hiện đại chỉ ra, hàm lương natri trong bí đao rất thấp nên khi ăn bí đao rất tốt cho người bị xơ cứng động mạch, tiểu đường, bệnh động mạch vành tim, viêm thận, phù nhũng, bệnh cao huyết áp và béo phì.

Bí đao còn được sử dụng như một loại thuốc giải độc tự nhiên nhờ tính năng giải độc từ các loại cá, tôm, rượu hiệu quả. Ăn bí đao còn giúp những người béo phì giảm lượng mỡ tích tụ trong cơ thể. Nếu người có thể trạng nóng thì có thể nấu canh bí đao với tôm nõn hoặc nước luộc già ăn giúp giải nhiệt.

Tuy nhiên, bí đao không được xem là loại thực phẩm tuyệt vời khi ăn sống hoặc dùng nước ép bí đao. Bởi trong trong bí đao có tính xà phòng rất cao có thể gây nguy hiểm cho hệ tiêu hóa.

Ngoài ra, mỗi tuần chỉ nên ăn bí đao 1 lần để đảm bảo các chất dinh dưỡng được cung cấp đủ không gây thức chất tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Có bầu ăn bí đao được không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bí đao là một trong những loại rau quả được khuyến khích sử dụng cho bà bầu trong 3 tháng giữa và 3 tháng cuối thời kỳ mang thai. Bí đao là loại thực phẩm tốt giúp bà bầu chống lại tình trạng phù chân do tĩnh mạch chi dưới bi chèn ép, khiến tuần hoàn máu bị giảm.

Bí đao là một loại quả có tính hàn, vị ngọt, nhiều nước nên khi bà bầu ăn bí đao có tác dụng lợi tiểu, giải nhiệt rất tốt. Đặc biệt, canh cá chép nấu bí đao được xem là món ăn tuyệt vời dành cho bà bầu để giúp giảm phù chân và có thể bổ sung thêm nhiều dưỡng chất giúp thai nhi phát triển thể chất tốt nhất.

Theo các thầy thuốc đông y, bí đao được xem là loại thực phẩm có khả năng điều trị nôn mửa cho bà bầu cực tốt. Để trị nôn mửa trong thời kỳ mang thai, bà bầu chỉ cần chế biến bí đao thành món ăn mình thích và ăn theo sự chỉ dẫn của chuyên gia dinh dưỡng là được.

Empty

Có bầu ăn bí đao được không? Bà bầu ăn canh bí đao nấu thịt băm có tác dụng thanh nhiệt, giải độc

Đối với những bà bầu có thể trạng yếu, bị ra máu ở thời kỳ mang thai thì có thể ăn bí đao để giúp thiểu tối đa tình trạng này. Bởi bí đao có công dụng kiện tì, trừ thấp, tiêu nhũng và lợi thủy hiệu quả.

Ngoài ra, trong bí đao còn chứa hàm lượng vitamin nhóm B phong phú có tác dụng tuyệt vời trong chuyển hóa thức ăn thành năng lượng đi nuôi cơ thể bà bầu và thai nhi. Mặt khác, vitamin C trong bí đao giúp tăng cường sức đề kháng, ngăn chặn sự phát triển của các gốc tự do trong cơ thể gây bệnh nguy hiểm.

Tuy nhiên, bà bầu chỉ nên ăn bí đao khi đã được chế biến chín kỹ. Bà bầu không nên ăn bí đao sống hoặc uống nước ép bó đao. Bởi trong bí đao có nhiều xà phòng có tác dụng tẩy rửa rất cao. Khi bà bầu ăn vào có thể gây bệnh cho hệ thống tiêu hóa.

Để làm đẹp, chăm sóc da bằng bí đao tốt nhất nên ăn các món được chế biến chín kỹ. Ngoài ra, để bí đao hết sạch tính xà phòng có thể nấu với rượu mà cao bí đao hoặc nấu bí đao chín kỹ.

Từ quả bí đao, bà bầu có thể nấu thành một số món ăn dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như: canh bí đao dồi thịt, canh bí đao nấu thịt gà, canh bí đao nấu tôm… Đây đều là những món ăn có tác dụng cung cấp dinh dưỡng, vi chất mà cơ thể không thể tự tổng hợp được.

comment Bình luận

largeer