Có bầu ăn cá hồi được không

Có bầu ăn cá hồi được không? Thịt cá hồi và trứng cá hồi đều chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao, tốt cho sức khỏe bà bầu và thai nhi. Bà bầu ăn cá hồi giúp tăng cường hệ miễn dịch, làm đẹp da… và giúp thai nhi thông minh hơn.
22/03/2018 09:20

Giá trị dinh dưỡng của cá hồi

Cá hồi hay thịt cá hồi là một loại thực phẩm bổ ích đối với sức khỏe. Cá hồi được sử dụng phổ biến ở rất nhiều quốc gia trên thế giới. Thậm chí nó còn đươc xem là thực phẩm không thể thiếu trong các nhà hàng Âu.

Giới giá trị thương mại cao, ngày nay cá hồi được nuôi rộng rãi ở các khu vực có khí hậu lạnh. Tại Việt Nam, cá hồi được nuôi nhiều ở Sa Pa và được chế biến thành nhiều món ăn bổ dưỡng ruốc cá hồi, trứng cá hồi muối, lẩu cá hồi, cá hồi phi lê, cá hồi kho tộ, súp bí đỏ cá hồi…

Tuy nhiên, tại Việt Nam giá thịt cá hồi khá cao nên nó thường không xuất hiện trong các bữa ăn hàng ngày của mọi gia đình. Loại cá hồi nhập khẩu thường được sử dụng tại Việt Nam là: cá hồi nhập khẩu Na Uy, Chile, Canada.

Về thành phần dinh dưỡng, cá hồi được xếp vào nhóm hải sản biển có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe nhất. Người ta tìm thấy trong 100g thịt cá hồi có chứa: 206 Calories (111 calories chất béo),chất béo:12g (chất béo bão hòa 3g), cholesterol 63mg Natri: 61mg (3%), protein 22g (32%). Nước chiếm 64.8g. Có 54% đến từ chất béo và 46% calories đến từ protein.

Empty

Có bầu ăn cá hồi được không? Thịt cá hồi tốt cho sức khỏe của mọi đối tượng, mọi lứa tuổi

Ngoài ra, trong thịt cá hồi còn chứa nhiều chất béo omega-3, omega-6, viatmin B3, B6, B9, B12 cùng các khoáng chất như: sắt, canxi, magie, photpho, kali, natri, đồng, selen…

Cá hồi là một trong những thực phẩm chứa rất nhiều protein. Hàm lượng protein này có thể so sánh ngang với thịt gà và một số loại hải sản khác. Lượng protein dồi dào rất cần thiết cho những người mới ốm dậy, người có bệnh.

Trong thịt cá hồi còn chứa hàm lượng cao omega-3. Vi chất này có tác dụng chống đột quỵ, giảm đau nhức xương khớp, chống lão hóa, ngăn ngừa các bệnh liên quan đến mắt và phòng chống ung thư.

Tóm lại, cá hồi là một trong những thực phẩm có tác dụng tốt đối với tất cả mọi đối tượng, mọi lứa tuổi. Ăn cá hồi với hàm lượng vừa đủ sẽ giúp tăng cường sức khỏe.

Tuy nhiên, thịt cá hồi là thực phẩm dễ phân hủy, dễ bị nhiễm vi khuẩn. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hôi Y khoa Mỹ 2006 có chỉ ra: thịt cá hồi có chứa Anisakis tuyến trùng, ký sinh trùng gây bệnh Anisakiasis biển. Người tiêu dùng sử dụng thịt cá hồi có vi trùng này có thể dẫn đến ngộ độc thực phẩm gây nguy hiểm cho tính mạng.

Có bầu ăn thịt cá hồi được không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cá hồi được xếp trong nhóm thực phẩm vàng dành cho bà bầu trong suốt thời kỳ dưỡng thai. Tuy nhiên, bà bầu cần ăn thịt cá hồi theo đúng chỉ dẫn của chuyên gia dinh dưỡng. Mặt khác, phải biết cách phân biệt cá hồi chất lượng và cá hồi hỏng để đảm bảo an toàn cho thai nhi.

Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận được những loại ích tuyệt vời mà thịt cá hồi mang đến cho bà bầu và thai nhi.

Trong thịt cá hồi chứa hàm lượng cao protein. Đây là vi chất cực kỳ quan trọng giúp thai nhi phát triển chiều cao và cân nặng từ trong bụng mẹ. Đối với bà bầu, lượng protein dồi dào này giúp chống béo phì, ít gây mắc bệnh tiểu đường và có thể chuyển hóa thành năng lượng quan trọng cho cơ thể.

Bà bầu ăn thịt cá hồi giúp trí não thai nhi phát triển tốt hơn và ổn định tâm trạng bà bầu. Cá hồi có chứa axit béo không no DHA. Đây là vi chất cực kỳ quan trọng giúp thai nhi phát triển trí tuệ và hệ thần kinh trung tốt hơn. Hàm lượng DHA này còn giúp cải thiện tâm trạng, ổn định thần cho các bà bầu.

Empty

Có bầu ăn cá hồi được không? Trứng cá hồi là món ăn bổ dưỡng cho bà bầu

Có thể bạn chưa biết, vitamin A, E, selen, kẽm trong thịt cá hồi có chức năng bảo vệ bộ gen di truyền trong tế bào của thai nhi và sức khỏe tim mạch của bà bầu. Ăn thịt cá hồi thường xuyên giúp mẹ bầu hạn chế nguy cơ xơ vữa động mạch, đột quỵ…

Bên cạnh đó, hàm lượng vitamin B3, B6, B12 trong thịt cá hồi còn có chức năng chuyển hóa các chất dinh dưỡng trong thức ăn thành năng lượng giúp phát triển hệ thần kinh và võng mạc của thai nhi.

Đối với bà bầu, ăn thịt cá hồi còn giúp bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm lấn của các gốc tự do. Bởi trong thịt cá hồi có hàm lượng cao selen – một loại kháng thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi gốc tự do. Gốc tự do chính là nguyên nhân gây ra sự suy yếu các tế bào khiến chúng dễ bị tổn thương như nhiễm trùng và mắc các bệnh lý khác.

Một số nghiên cứu chỉ ra, ăn thịt cá hồi còn giúp bảo vệ đường tiêu hóa và ngăn ngừa ung thư ở bà bầu. Những người thường xuyên ăn thịt cá hồi sẽ ít bị mắc ung thư vú, ung thư đại tràng, ung thư thực quản, ung thư vòng họng, ung thư tuyến tụy, ung thư dạ dày, ung thư buồng trứng và ung thư trực tràng.

comment Bình luận

largeer