Có bầu ăn cá ngừ được không

Có bầu ăn cá ngừ được không? Cá ngừ có chứa hàm lượng protein và dưỡng chất cao gấp đôi so với cá nước ngọt. Vì vậy, cá ngừ được xem là thực phẩm tốt cho bà bầu và thai nhi. Tuy nhiên, bà bầu chỉ nên ăn cá ngừ theo đúng chỉ dẫn của chuyên gia dinh dưỡng.
25/03/2018 08:00

Giá trị dinh dưỡng của cá ngừ

Cá ngừ là một loại cá lớn thuộc họ cá bạc má, sinh sống ở vùng biển ấm, cách bờ khoảng 185km trở ra. Ở Việt Nam, cá ngừ được gọi là cá ngừ mắt to, cá ngừa vây vàng.

Cá ngừ đại dương được biết đến là loại hải sản đặc biệt thơm ngon. Cá ngừ được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Đặc biệt, cá ngừ có giá trị thương mại rất cao. Cá ngừa Việt Nam được đánh bắt thường nhằm mục đích xuất khẩu ra thị trường châu Âu. Ngoài ra, phụ phẩm của cá ngừ được chế biến thành thức ăn trong chăn nuôi rất bổ dưỡng.

Cá ngừ là một tronh những món ăn được yêu thích nhất của người Nhật. Đặc biệt là món sashimi và sushi. Ở một số quốc gia khác, cá ngừ được chế biến thành: mắt cá ngừ hầm thuốc bắc, lẩu gân cá ngừ, lườn cá ngừ nướng muối ớt, gỏi trộn bao tử cá ngừa…

Hiện nay, hầu hết các tổ chức dinh dưỡng quốc tế đều công nhận: cá ngừ đại dương là một trong những loại cá dinh dưỡng lớn nhất thế giới. Cá ngừ có chứa hàm lượng protein dồi dài cùng các vitamin và khoáng chất quan trọng khác: Magie, các hỗn hợp Vitamin B, Kali, Omega 3.

Empty

Co bầu ăn cá ngừ được không? Hàm lượng protein trong thịt cá ngừ cao hơn cả thịt gà và các loại cá nước ngọt

Trong cá ngừ có chứa hàm lượng chất đạm cao. Ăn cá ngừ là một cách tuyệt vời giúp kích thích khẩu vị và duy trì chế độ ăn cân bằng dưỡng chất.

Các nghiên cứu khoa học chỉ ra, ăn cá ngừa giúp hạ huyết áp và giảm lượng choleterol xấu trong mái. Hàm lượng axit omega-3 cáo giúp ngăn ngừa nguy cơ bệnh tim mạch, giảm đau do viêm khớp, giảm biến chứng bệnh hen suyễn. Đặc biệt, với trẻ nhỏ axit này có tác dụng tăng trưởng và phát triển thể chất rất tốt.

Nghiên cứu của các nhà khoa học tại trường Đại học Utrecht và Maastricht ở Hà Lan: theo dõi 1.6000 người đàn ông và phụ nữ từ 45 – 70 tuổi trong khoảng 6 năm thì thấy những người ăn cá ngừ thường xuyên đạt chỉ số cao hơn trên các thí nghiệm về bộ nhớ, tốc độ âm thần, linh hoạt nhận thức…

Một ưu điểm khác của thịt cá ngừa là hàm lượng protein rất cao, có thể vượt xa cả thịt gà và một số loại thịt đỏ khác. Protein trong cá ngừ có tác dụng xây dựng khối cơ bắp và cung cấp cho cơ thể năng lượng.

Ngoài ra, trong thịt cá ngừa chứa ít chất béo, ít calo nên là thực phẩm lý tưởng giúp giảm cân, duy trì thân hình đẹp, lý tưởng cho phụ nữ hiện đại. Những người ăn cá ngừ thường xuyên giúp bảo vệ và tăng cường chức năng gan. Trong cá ngừ giàu DHA, EPA và taurine, có thể giảm lượng chất béo trong máu và thúc đẩy sự tái sinh của các tế bào gan.

Có bầu ăn cá ngừ được không?

Với hàm lượng dinh dưỡng cao như vậy, cá ngừ thực sự là thực phẩm tuyệt vời dành cho bà bầu. Tuy nhiên, dưới góc độ nghiên cứu khoa học các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng: bà bầu có thể ăn cá ngừ trong thời kỳ dưỡng thai như chỉ được ăn với hàm lượng vừa đủ và ăn theo chỉ dẫn của chuyên gia dinh dưỡng.

Cá ngừ là một trong những loại hải sản biển có chứa hàm lượng thủy ngân tương đối cao. Nếu bà bầu ăn quá nhiều cá ngừ trong thời gian ngắn có thể là nguyên nhân dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho thai nhi. Trong đó, sảy thai, dị tật thai bẩm sinh là một vấn đề thường gặp nhất.

Cũng theo các chuyên gia dinh dưỡng, bà bầu chỉ nên ăn một lượng rất nhỏ cá ngừ trong thời gian mang thai. Và chỉ nên ăn cá ngừ trắng, cá ngừ đóng hộp và những loại cá ngừ có hàm lượng thủy ngân thấp.

Tốt nhất, bà bầu không nên ăn trên 4 hộp cá ngừ đóng hộp (141g) mỗi tuần để đảm bảo an toàn. Ngoài ra, các mẹ cầu cũng nên cân nhắc chọn lựa cá cho thật kỹ để tránh ăn nhầm phải cá đã chết, cá có dấu hiệu phân hủy.

Empty

Có bầu ăn cá ngừ được không? Cá ngừ đóng hộp là thực phẩm an toàn cho bà bầu và thai nhi

Tuy nhiên, chúng ta cũng không thể phủ nhận được giá trị dinh dưỡng tuyệt vời mà thịt cá ngừ mang đến cho bà bầu và thai nhi. Theo đó, trong thịt cá hồi chứa hàm lượng cao omega-3, DHA. Đây là những vi chất tuyệt vời giúp hệ thống thần kinh, não bộ của thai nhi phát triển tốt hơn. Bà bầu ăn cá ngừ giúp thai nhi thông minh hơn, trí nhớ tốt hơn sau sinh.

Cá ngừ cũng là thực phẩm chứa nhiều sắt, khi bà bầu ăn giúp giảm nhanh nguy cơ thiếu máu. Cùng với sắt, trong cá ngừ còn chứa nhiều protein góp phần giúp phát triển hệ thống cơ bắp của thai nhi. Đồng thời giúp bổ sung dinh dưỡng chống lại tình trạng còi xương, suy dinh dưỡng sau sinh.

Mang thai là thời điểm bà bầu rất dễ mắc các bệnh lý về tim mạch, song nếu ăn cá ngừ vừa đủ có thể giúp ngăn chặn tình trạng này. Bởi trong cá ngừ có chứa EPA, protein và taurine giúp giảm lượng cholesterol xấu trong máu và tăng cholesterol ngăn ngừa các triệu chứng đau tim, đột quỵ, xơ vữa động mạch.

Với những bà bầu bị tiểu đường, ăn thịt cá ngừ có tác dụng kích thích phản ứng insulin, ổn định lượng đường trong máu giúp giảm nhanh các triệu chứng bệnh tiểu đường.

Tóm lại, cá ngừ chỉ thực sự tốt cho cả bà bầu và thai nhi khi và chỉ khi bà bầu ăn theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Ngoài ra, bà bầu chỉ nên ăn thịt cá ngừ đã chế biến chín, không nên ăn thịt cá ngừ làm shushi vì đây là món ăn sống có thể ẩn chứa nhiều nguy hiểm đến bào thai.

comment Bình luận

largeer