Có bầu ăn quả vú sữa được không

Có bầu ăn quả vú sữa được không? Vú sữa là loại trái cây rất tốt cho bà bầu trong thời kỳ dưỡng thai. Bởi vú sữa có thể bổ sung canxi, magie, sắt… giúp thai nhi phát triển toàn diện.
28/03/2018 09:34

Giá trị dinh dưỡng của quả vú sữa

Vú sữa là loại cây nhiệt đới được trồng nhiều ở châu Mỹ. Ngày nay, vú sữa là loại trái cây phổ biến tại Việt Nam bởi có tác dụng tốt đối với sức khỏe con người. Thậm chí, tại Việt Nam cây vú sữa còn được đưa vào danh mục các cây trồng làm cảnh trong khu nhà biệt thự tại các thành phố.

Phần có giá trị lớn nhất của cây vú sữa là quả. Quả vú sữa tròn, có lớp vỏ màu tía hoặc nâu ánh lục khi chín, thông thường là có màu xanh lục xung quanh đài hoa. Đôi khi có giống vú sữa cho quả mùa trắng. Quả vú sữa khi xanh thường rất chát, nhưng khi chín lại có vị ngọt, có thể ăn tươi hoặc làm lạnh.

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, trong quả vú sữa chín chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng có tác dụng tốt với sức khỏe con người. Cụ thể, một quả vú sữa chín có chứa: Canxi 14,65mg, phốt pho 73,23mg, kali 67,2mg, magiê 3,3mg, sắt 2,33mg, nước 73,23mg, protein 2,33mg, chất xơ 3,3mg, năng lượng 67,2mg, carbonhydrate 14,65mg, vitamin C 14,5mg...

Empty

Có bầu ăn quả vú sữa được không? Quả vú sữa chín ngọt, nhiều nước, ăn mát

Ngoài ra, trong quả vú sữa chín người ta còn tìm thấy nhiều vitamin A, B1, B2, B3, nhất là gluxit, canxi, dầu axit malic, thành phần hóa học có tác dụng phòng chữa bệnh sạm da, kháng khuẩn.

Quả vú sữa được xem là sản phẩm tuyệt vời cho những người mắc bệnh tiểu đường. Nghiên cứu vào tháng 9/2009 được công bố trên tạp chí African Journal of Pharmacy and Pharmacology cho thấy: ăn vú sữa có tác dụng giúp ngăn chặn sự gia tăng hàm lượng đường trong máu. Một số chất trong quả vú sữa có chức năng tương tự như insulin.

Theo đông y, vú sữa còn là một phương thuốc dân gian có tác dụng chữa bệnh hiệu quả. Hạt vú sữa có tác dụng tuyệt vời trong việc giảm sốt và điều trị bệnh tiêu chảy. Một số người cũng sử dụng lá cây vú sữa để giảm viêm thanh quản hoặc giảm viêm phổi.

Đặc biệt, quả vú sữa là loại trái cây rất ít calo và không có chất béo. Trong 100g thịt quả vú sữa chỉ cung cấp khaonrg 31 calo. Hàm lượng này thấp hơn nhiều so với các loại trái cây phổ biến trong mùa hè khác. Bởi vậy, quả vú sữa được xem là sản phẩm tuyệt vời cho những người đang muốn giảm cân hoặc ăn kiêng.

Có bầu ăn quả vú sữa được không?

Theo TS.BS Lê THị Thanh Nhạn- Học viện Y học Cổ truyền Việt Nam: bà bầu ăn quả vú sữa rất tốt cho thai kỳ. Bởi lượng canxi, photpho, sắt và mgie dồi dào có trong vú sữa là thành phần quan trọng giúp thai phụ và thai nhi.

Theo đó, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị mỗi ngày bà bầu nên bổ sung khoảng 100 – 200g quả vú sữa để cung cấp cho cơ thể thêm nhiều vi chất cần thiết. Điều này giúp phòng tránh tối đa tình trạng thiếu máu, còi xương ở thai nhi. Mặt khác còn hỗ trợ ngăn ngừa một số bệnh lý có thể xảy ra trong thời kỳ mang thai.

Theo nghiên cứu, trong quả vú sữa chứa hàm lượng chất xơ dồi dào, đây là vi chất cần thiết cho bà bầu để phòng tránh tình trạng táo bón. Đồng thời hàm lượng chất xơ này cũng giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru và khỏe mạnh hơn. Bên cạnh đó, chất xơ còn giúp bà bầu giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và một số bệnh ung thư khác.

Mặt khác, trong quả vú sữa chín còn có chứa nhiều gluxut trong khi đó, nhu cần năng lượng từ gluxit chiếm 60% tổng năng lượng của cơ thể. Do đó, phụ nữ mang thai nên ăn vú sữa để bổ sung gluxit, hỗ trợ hoạt động của nhu động ruột.

Empty

Có bầu ăn quả vú sữa được không? Bà bầu ăn vú sữa đúng cách giúp thai nhi phát triển toàn diện về thể chất

Quả vú sữa chín còn cung cấp hàm lượng canxi, photpho, sắt và magie dồi dào có trong vú sữa là thành phần quan trọng giúp bà mẹ và bé cùng phát triển tốt. Hàm lượng canxi dồi dào giúp phòng tránh tình trạng còi xương ở thai nhi. Lượng sắt trong quả vú sữa giúp hạn chế tình trạng thiếu sắt ở bà bầu và giúp hỗ trợ hoàn thiện hệ thống ống thần kinh ở thai nhi.

Bà bầu ăn vú sữa với mức độ vừa đủ trong suốt thời kỳ mang thai sẽ giúp chăm sóc làn da của bà bầu. Bởi vú sữa chứa nhiều vitamin C, A, B1, B2… đây đều là những chất có tác dụng giúp làn da sáng đẹp và căn mịn. Hơn nữa, ăn vú sữa dễ no bụng nên rất thích hợp cho những bà bầu không muốn tăng quá nhiều cân trong thời kỳ mang thai nhưng vẫn đảm bảo tốc độ phát triển ổn định của thai nhi.

Tuy nhiên, trong khi ăn quả vú sữa bà bầu cũng cần lưu ý: vú sữa có chứa nhiều ofacrid – đây là chất gây táo bón cho bà bầu. Chất này tồn tại ở vỏ có nhựa mủ, nếu bà bầu ăn nhiều vú sữa thì tình trạng táo bón có thể trở nên trầm trọng hơn.

Vậy nên, khi chọn vú sữa bà bầu nên chọn những quả đã chín kỹ. Khi chọn vú sữa nên chọn loại vỏ mỏng luôn mềm đều trái. Để ăn ngon miệng hơn, trước khi ăn bà bầu cần bóp nhẹ, nếu vỏ quả dày phần gần cuống rất cứng phần đáy thường mềm nhũn, ăn sẽ không ngon.

comment Bình luận

largeer