Có bầu ăn rau dền được không

Có bầu ăn rau dền được không? Không chỉ dễ trồng, ít sâu bệnh, rau dền còn là thực phẩm cực kỳ tốt cho sức khỏe phụ nữ có thai. Có bầu ăn rau dền có tác dụng giải nhiệt, bổ sung canxi cho cả mẹ và thai nhi, chữa táo bón, chữa mụn nhọt hiệu quả.
29/03/2018 10:07

Giá trị dinh dưỡng của rau dền

Rau dền là một loại cây thân thảo, có bộ rễ chắc khỏe nên có sức chịu hạn, chịu nước tốt, dễ sinh sôi. Chu kỳ phát triển của rau dền tương đối ngắn, các giống rau dền trắng và rau dền đỏ ở Việt Nam cho thu hoạch sau khoảng 2 tháng kể từ ngày gieo hạt.

Rau dền cơm (rau dền trắng) cùng với rau dền đỏ được gọi chung là rau trường thọ. Vì loại rau này rất bổ dưỡng và có tác dụng đứng nhóm đầu trong bảng xếp hạng giá trị dinh dưỡng của các loại rau. Tuy nhiên, tại Việt Nam rau dền đỏ là loại được sử dụng thường xuyên trong các bữa ăn hàng ngày.

Theo nghiên cứu, thân và lá của rau dền có vị ngọt, chứa nhiều sắt, vitamin B2, vitamin C, axit nicotic, canxi. Trong rau dền còn có chứa nhiều vitamin A, C, tinh bột, đạm thực vật và lysin. Ngoài ra, rau dền còn có chứa PP và gần 10 loại axit amin cần thiết cho sức khỏe.

Đặc biệt, rau dền tía đỏ có vị ngọt, tính mát, có thể giúp thanh nhiệt, làm mát máu, lợi tiểu, trị kiết lị, sát trùng, trị nọc ong, rắn cắn, viêm gan vàng da…Thậm chí rau dền nấu canh hoặc xay lấy nước nấu cháo còn có tác dụng chữa bệnh hậu sản.

Empty

Có bầu ăn rau dền được không? Rau dền cơm có vị ngọt hơn rau dền đỏ

Rau dền cơm có thể sử dụng để luộc, xào, nấu. Các thầy thuốc đông y cho rằng, rau dền cơm có vị ngọt hơn rau dền đỏ. Khi ăn có tác dụng lợi tiểu, chữa viêm bàng quang. Ngoài ra, còn có tác dụng chữa táo bón, huyết áp cao, nhức đầu, nóng mặt, trừ phong nhiệt, chữa mắt kém…

Rau dền gai mọc hoang có tác dụng chữa ong đốt, rắn cắn, lở ngứa. Bên cạnh đó còn có tác dụng chữa viêm phổi, lỵ, hạ sốt, lợi tiểu.

Các nghiên cứu của y học hiện đại chỉ ra, trong rau dền chứa nhiều vi chất có tác dụng làm giảm lượng cholesterol trong máu. Ngoài ra, tocotrienols, một loại vitamin E, trong rau giúp làm giảm cholesterol xấu (LDL) và ngăn ngừa bệnh tim mạch vành.

Với hàm lượng chất chống oxy hóa như viatmin E, C, sắt, magie, phốt pho hay lysine ca còn có tác dụng chống lại sự xâm lấn của các gốc tự do gây bệnh ung thư.

Mặt khác, trong rau dền chứa nhiều chất xơ có tác dụng hỗ trợ hoạt động tiêu hóa tốt hơn, nhất là ở trẻ nhỏ, người cao tuổi và phụ nữ mang thai. Ăn rau dền theo đúng chỉ dẫn của chuyên gia dinh dưỡng còn giúp kiểm soát tình trạng cao huyết áp, tốt cho người bệnh tim mạch và giúp làm đẹp làn da hiệu quả.

Có bầu ăn rau dền được không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, rau dền là loại thực phẩm tuyệt vời dành cho bà bầu. Nó không chỉ có tác dụng bổ sung dưỡng chất mà cơ thể không tự tổng hợp được mà còn có tác dụng hỗ trợ, điều trị một số bệnh lý có thể gặp trong thời kỳ dưỡng thai.

Với hàm lượng chất xơ cao gấp 3 lần lúa mì, bà bầu ăn rau dền có tác dụng cải thiện hệ tiêu hóa, giảm táo bón. Đặc biệt, nước nấu từ lá rau dền có tác dụng tuyệt vời với bà bầu trong việc điều trị bệnh tiêu chảy, xuất huyết và mất nước ở bà bầu.

Theo Đông y, rau dều có tính hàn nên có tác dụng hỗ trợ giải nhiệt cơ thể hiệu quả. Trong những ngày thời tiết oi bức, bà bầu ăn canh rau dền có tác dụng làm mát, thanh nhiệt, giải độc, phòng chống tình trạng nóng trong, nổi nam ở người.

Empty

Có bầu ăn rau dền được không? Canh rau dền nấu tôm có tác dụng tốt với sức khỏe bà bầu và thai nhi

Một số nghiên cứu chỉ ra, trong rau dền còn chứa rất nhiều canxi có tác dụng tuyệt vời với sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Việc cung cấp canxi từ rau dền giúp làm giảm nguy cơ thai nhi phát triển kém và mẹ bầu bị loãng xương sau sinh. Hàm lượng canxi trong rau dền được xác định là cao gấp 3 lần so với rau bó xôi. Vậy nên các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mẹ bầu không nên bỏ qua loại rau này.

Ngoài ra, trong rau dền còn cứa nhiều sắt có tác dụng tốt đối với sự phát triển hệ thống thần kinh của thai nhi và sức khỏe bà bầu. Bởi thiếu sắt có thể dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm cho sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ. Bà bầu thiếu sắt cũng dễ bị hoa mắt, chóng mặt…

Đặc biệt, với những bà bầu có làn da nhạy cảm, hay bị mụn nhọt thì có thể sử dụng rau dền đỏ để chữa trị. Lá rau dền đỏ có chứa dinh dưỡng thiết yếu giúp kháng viêm, chống nhiễm trùng da và ngăn ngừa mụn trứng cá quay trở lại.

comment Bình luận

largeer