Ăn rau thìa là có bị mất sữa không?

Ăn rau thìa là có bị mất sữa không? Thìa là là một loại cây dùng làm gia vị cho nhiều món ăn ngon. Tuy nhiên, ít người biết được tác dụng tăng tiết sữa tốt cho sản phụ.
26/03/2018 08:05

Ăn rau thìa là có bị mất sữa không?

Thìa là hay còn gọi là thì là là loại rau phát triển mạnh mẽ được dùng cho các món ăn bổ dưỡng. Thân, lá già và quả phơi khô được dùng làm thuốc chữa đầy bụng, nôn mửa và bí tiểu tiện.

Trong rau thìa là có chứa nhiều khoáng chất Fennel và các vitamin C, chất xơ, mangan, kali, magie, canxi, sắt, vitamin B3… giúp kháng khuẩn và rất hữu ích cho hệ thống miễn dịch.

An rau thia la co bi mat sua khong 2

Ăn rau thìa là có bị mất sữa không? Rau thìa là chứa nhiều khoáng chất Fennel và vitamin C tốt cho sức khoẻ

Quả thìa là chứa nhiều tinh dầu tương tự như quả hồi nên có thể thay hồi làm thuốc kích thích tiêu hóa, chống co thắt, gây tiết sữa, trị viêm và sỏi thận, giảm huyết áp cao. Uống nước thìa là trước khi đi ngủ có thể chống được bệnh khó ngủ. Hoa và thân cây thìa là dùng nấu nước gội đầu và tắm.

Thìa là không làm mất sữa mà còn có tác dụng tăng tiết sữa cho phụ nữ đang cho con bú. Các nhà nghiên cứu đã thực hiện nhiều cuộc khảo sát trên những sản phụ đang cho con bú và đưa ra kết luận về hiệu quả tăng tiết sữa của thì là.

An rau thia la co bi mat sua khong 3

Ăn rau thìa là không bị mất sữa mà còn có tác dụng tăng tiết sữa cho mẹ sau sinh

Theo một báo cáo năm 1980, các hợp chất như anethole, dianethole và photoanethole trong thì là khả năng kích thích sản xuất ra estrogen và prolactin - là những chất rất cần thiết để sản xuất sữa mẹ. Trong thực phẩm, thì là được sử dụng như một loại gia vị trong canh, bánh, chả hoặc ăn sống hay nấu nước uống đều được.

Thìa là có tác dụng rất tốt cho phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, thường được dùng sau khi sinh để giúp tăng lượng sữa cho mẹ. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều thì là trong một tuần, đó là khuyến cáo của các chuyên gia. Nếu tiêu thụ thìa là với số lượng quá nhiều có thể làm dẫn đến các cơn co giật cơ bắp, thậm chí gây ra ảo giác.

Một số tác dụng khác của thìa là

Ngăn ngừa loãng xương

Thìa là rất giàu canxi có tác dụng ngăn ngừa loãng xương và tăng cường sức khỏe cho xương. Dùng thì là thường xuyên góp phần ngăn chặn chứng loãng xương gây ra do sự thiếu hụt canxi.

Điều trị rối loạn tiêu hóa

Dùng món ăn có rau thìa là làm gia vị mỗi ngày giúp tiêu hóa tốt và chống táo bón. Với trẻ em, 1 - 2 muỗng nước sắc lá thì là trộn vào thức ăn sẽ phòng được chứng rối loạn tiêu hóa và giúp trẻ ngủ ngon giấc. Tinh dầu thì là được dùng trong trường hợp đầy bụng, nấc cụt, ợ chua thừa axit trong dạ dày và chứng tiêu chảy do rối loạn tiêu hóa.

An rau thia la co bi mat sua khong 4

Ăn rau thìa là có bị mất sữa không? Rau thì là có tác dụng điều trị rối loạn tiêu hoá

Điều trị rối loạn kinh nguyệt

Thìa là có tác dụng kích thích và điều hòa chu kỳ kinh nguyệt, làm giảm đau trong các trường hợp đau bụng kinh ở chị em phụ nữ và trong các trường hợp bế kinh gây ra bởi thiếu máu, cảm lạnh. Dùng 60g dịch chiết lá thì là trộn chung với 15ml nước ép rau cần tây, chia 3 lần uống trong ngày.

Giảm lượng đường trong máu

Lá thì là có chứa tinh dầu Eugenol, được dùng trong điều trị các bệnh khác nhau. Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng thì là có tác dụng giảm lượng đường trong máu và kháng insulin ở những người bị bệnh tiểu đường.

Ngăn ngừa nhiễm trùng

Polyacetylenes có trong lá thì là giúp chống vi khuẩn và chống viêm. Từ xa xưa, hạt thì là đã được sử dụng để ngăn ngừa nhiễm trùng vết thương. Monoterpene và flavonoid có trong lá ức chế sự tăng trưởng của vi khuẩn và bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do, do đó ngăn ngừa nhiều biến chứng sức khỏe.

An rau thia la co bi mat sua khong 5

Ăn rau thìa là có bị mất sữa không? Polyacetylenes có trong lá thì là giúp chống vi khuẩn và chống viêm

Hỗ trợ giảm cân

Hạt thìa là là thực phẩm được dùng trong việc giảm cân. Ngoài ra, nó còn là một trong những giải pháp giải độc cơ thể và giảm béo. Thìa là là phương thuốc lợi tiểu tự nhiên, giúp cơ thể thải bỏ lượng nước dư thừa, có lợi cho quá trình giảm cân. Tuy nhiên, cần có sự chỉ đạo và hướng dẫn của bác sỹ.

Điều trị mất ngủ

Nhờ chất flavonoid và vitamin B phức tạp, lá thì là là phương thuốc tự nhiên cho người bị mất ngủ. Loại rau lá xanh này có thể làm dịu não và cơ thể bằng cách kích hoạt sự tiết kích thích tố khác nhau và enzyme chịu trách nhiệm cho một đêm ngon giấc.

Có lợi cho người cai nghiện

Là một tác nhân giải độc, hạt thì là rất hữu ích cho quá trình cai nghiện. Với nguồn chất xơ dồi dào, nó đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Thì là chứa nhiều vitamin B, magie, canxi và kali cùng các khoáng chất thiết yếu cho chế độ ăn uống, vì vậy nên thường xuyên đưa loại gia vị này vào các món ăn.

An rau thia la co bi mat sua khong

Ăn rau thìa là có bị mất sữa không? Hạt thìa là có tác dụng giải độc hiệu quả

Cách sử dụng rau thì là đúng cách

Thì là có vị hơi mặn, hơi ngọt và mùi thơm dễ chịu. Vì thế, loại rau gia vị này rất phù hợp với các món cá, đậu, phô mai và nước sốt cà chua nhưng chúng sẽ không giữ lại mùi vị lâu.

Không nên để thì là trong tủ lạnh bởi lá thì là dễ bị nát. Khác với các loại rau thơm khác, thì là có mùi nhẹ, nên có thể sử dụng nhiều để chế biến.

Hạt cây thì là có công dụng mang lại hơi thở thơm mát vì vậy có thể nhai hạt hoặc ngâm hạt lấy nước uống.

comment Bình luận

largeer