Có bầu uống chè vằng được không

Chè vằng là loại thảo dược quý trong thiên nhiên. Uống nước chè vằng có tác dụng chữa bệnh, kháng viêm. Chè vằng là loại nước tốt cho phụ nữ sau sinh nhưng lại gây hại cho phụ nữ mang thai.
28/04/2018 09:20

1. Chè vằng là gì?

Chè vằng có danh pháp hai phần: Jasminum subtriplinerve C. L. Blume, thuộc họ Ô liu. Chè vằng còn được gọi với tên khác là chè cẩm văn, chè cước man, dây vắng, cây lá ngón, mỏ sẻ, mỏ quạ, râm trắng, râm ri, lài ba gân.

  • Đặc điểm cây chè vằng

Chè rằng là loại cây bụi nhỏ, mọc hoang, đường kính thân khoảng 6mm. Thân cây chè vằng cứng, có từng đốt vươn dài hàng chục mét, phân thành nhiều nhánh. Vỏ thân chè vằng nhẵn, có màu xanh lục.

Lá mọc đối hơi hình tam giác, phía cuống tròn, mũi nhọn. Lá chè vằng có 3 gân chính nổi rõ trên mặt lá. Hoa chè có màu trắng mọc ở đầu cành, quả hình cầu. Mùa quả từ tháng 7 đến tháng 10.

Empty

Có bầu uống chè vằng được không? Lá và quả chè vằng còn tươi

  • Phân loại chè vằng

Theo dân gian, có 3 loại chè vằng gồm: vằng lá nhỏ (vằng sẻ); vằng lá to (vằng trầu; chè vằng núi.

- Chè vằng lá nhỏ (vằng sẻ): đây là loại chè rất tốt, có thể dùng làm thuốc chữa bệnh. Loại chè này có đặc điểm nhận dạng: lá nhỏ, mỏng, phơi khô vẫn có màu xanh nhạt, thơm khi đun nước và nước có màu xanh nhạt.

- Chè vằng lá to (vằng trâu): có thể dùng được nhưng không tốt bằng chè vằng lá nhỏ. Chè vằng lá to có hàm lượng chất thấp, không được ưu tiên trong chữa bệnh. Đặc điểm nhận dạng: lá to, thân to, lá phơi khô có màu nâu, nước đun có màu nâu xẫm, không có mùi.

- Chè vằng núi: loại chè này không có tác dụng làm thuốc hoặc làm nước uống.

  • Đặc tính dược học của chè vằng

Theo nghiên cứu của Đông y, chè vằng có tính mát. Khi uống có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, mát gan, ngăn ngừa mụn nhọt, giữ cho da dẻ mịn màng. Đồng thời giúp kích thích ăn ngon, cho giấc ngủ sâu.

Chè vằng được người dân Việt lấy, phơi khô để sắc thuốc hoặc pha nước uống. Chè vằng được xem là loại nước lành tính, an toàn và rất tốt cho phụ nữ sau sinh. Sản phụ uống giúp kích thích tuyến sữa hoạt động, chống khuẩn, kháng viêm tử cung, viêm tuyến vú, bế kinh, khí hư.

Empty

Lá chè vằng khi được phơi, sao khô

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, trong chè vằng có 3 hợp chất chính là: Flavonoid, Glycozit đắng và Ancaloid:

- Flavonoid ngăn chặn tình trạng oxy hóa, chống độc, bảo vệ chức năng gan, lợi tiểu.

- Glycozit đắng kích thích sự ngon miệng, cải thiện tiêu hóa ở mức độ vừa phải.

- Ancaloid có tác dụng hạ huyết áp, chống ưng thư, diệt khuẩn, diệt ký sinh trùng, tác dụng lên hệ thần kinh trung ương.

Chè vằng được chế biến theo cách sau: phơi, sao khô lá, thân dùng làm trà vằng hoặc nước uống; lá chè tươi cũng có thể côc đặc thành cao chè vằng. Ngoài ra có thể chiết xuất, tính chế dạng viên thành thuốc theo công nghệ hiện đại.

  • Một số tác dụng của chè vằng

- Tác dụng thanh nhiệt, giải độc

- Tác dụng tiêu mỡ, giảm cân

- Tác dụng chữa mất ngủ, biếng ăn

- Tác dung hỗ trợ, điều trị bệnh cao huyết áp, xơ vữa động mạch

- Tác dụng hỗ trợ bệnh nhân gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ, tiểu đường

- Tốt cho phụ nữ sau sinh, lợi sữa

2. Có bầu uống chè vằng được không?

Chè vằng là loại nước uống tốt có tác dụng chữa nhiều bệnh lý khác nhau. Song chè vằng không được xem là loại đồ uống tốt cho phụ nữ có thai. Các chuyên gia khuyến nghị, bà bầu tuyệt đối không được uống nước hoặc sử dụng các chế phẩm từ chè vằng trong suốt thời kỳ dưỡng thai.

  • Chè vằng làm co bóp tử cung

Các nghiên cứu chỉ ra, chè vằng ngoài tác dụng lợi sữa, sát khuẩn, thanh nhiệt, mát gan, giải độc, lọc máu còn có tác dụng co bóp tử cung đẩy máu huyết ra ngoài. Vậy nên khi mẹ bầu mang thai (nhất là trong 3 tháng đầu) không được uống chè vằng để tránh sảy thai hoặc sinh non.

Vậy nên, mặc dù có nhiều tác dụng tuyệt vời trong chữa bệnh nhưng chè vằng vẫn không phải là thức uống hữu ích cho phụ nữ đang mang thai. Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra, chè vằng có tác dụng tốt với phụ nữ sau sinh và người lớn tuổi.

Empty

Bà bầu tuyệt đối không được uống nước chè vằng vì có thể gây sảy thai hoặc sinh non

  • Chè vằng tốt cho phụ nữ sau sinh

Các mẹ sau sinh uống chè vằng có tác dụng co bóp tử cung, đẩy sạch máu huyết trong tử cung ra ngoài, tránh bị hậu sản, nhanh lành vết thương thông huyết, lợi sữa.

Sản phụ sau sinh uống chè vằng còn có tác dụng kháng viêm, kích thích tuyến sữa hoạt động tốt hơn. Công dụng này của chè vằng đã được khoa học nghiên cứu và chứng minh.

Sản phụ uống chè vằng còn giúp giảm béo, giảm mỡ bụng, tiêu độc. Đồng thời kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, ngủ ngon, thanh nhiệt, mát gan, lọc máu. Ngoài ra, sản phụ uống chè vằng còn giúp phòng hậu sản, tiêu viêm nhiễm, đặc sữa.

Các mẹ có thể sử dụng lá chè vằng khô đun nước cho trẻ sơ sinh uống. Cách làm nàu giúp cơ thể trẻ sạch, không bị mịn nhọt, da dẻ hồng hào hơn.

  • Chè vằng tốt cho thiếu nữ dậy thì, phụ nữ mãn kinh và người bị áp xe vú

Phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh hay thiếu nữ tuổi dậy thì có thể sử dụng chè vằng để tránh các bệnh viêm nhiễm. Tuy nhiên, thay vì uống nước chè vằng thì có thể sử dụng theo bài thuốc: 20g chè vằng khô, 16g ích mẫu khô, 8g ngải cứu khô, 16g hy thiêm khô. Tất cả đem rửa sạch, sắc uống trong ngày.

Chè vằng giúp chữa áp xe vú bằng cách: lấy lá chè vằng tươi hoặc khô giã nát với cồn 50 độ, sau đó đắp lên bầu ngực bị áp xe. Một ngày thực hiện 3 lần, đêm đắp 2 lần liên tục trong 1 tuần sẽ khỏi hẳn.

comment Bình luận

largeer