Có kinh nguyệt ăn đậu phụ được không?

Có kinh nguyệt ăn đậu phụ được không? Đậu phụ là một món ăn bình dân lại chứa nhiều chất dinh dưỡng nên thường được bổ sung vào thực đơn ăn uống hàng ngày. Với phụ nữ trong ngày đèn đỏ thì đây là thực phẩm khá tốt.
14/02/2018 08:26

Giá trị dinh dưỡng của đậu phụ

Trong 100g đậu phụ có chứa Năng lượng: 76 kcal; Carbonhydrate: 1.9mg; Chất béo: 4.8mg; Protein: 8.1mg; Calci: 350mg; Sắt: 5.4mg; Natri: 7mg; Magie: 30mg.

Giá trị dinh dưỡng của đậu phụ rất cao. Theo lời của bác sỹ Tề Ngọc Mai, Chủ nhiệm khoa Dinh dưỡng, bệnh viện T.Ư Trung Quốc, đậu phụ là nguồn protein thực vật tốt nhất. Trong đậu phụ có chất phytoestrogen có thể làm giảm cholesterol, ngăn ngừa bệnh ung thư đường ruột, phòng chống bệnh tim, bệnh tiểu đường, giảm triệu chứng tiền mãn kinh, chậm quá trình lão hóa..... Ngoài ra, đậu phụ còn có lợi cho sự sinh trưởng và phát triển của não, thần kinh, huyết quản.

Trong các tài liệu Đông y, đậu phụ là thực phẩm có tính mát, vị ngọt, công dụng ích khí khoan dung, kiện tỳ lợi thấp, sinh tân nhuận táo, thanh nhiệt giải độc.

co kinh nguyet an dau phu duoc khong

Có kinh nguyệt ăn đậu phụ được không? Đậu phụ có tính mát thích hợp để ăn trong ngày đèn đỏ

Bên cạnh đó, khi ăn đậu phụ mọi người cần lưu ý một số tác dụng phụ của món ăn này như:

- Làm mất cân bằng nội tiết. Theo Giáo sư Jill Schneider (Khoa Sinh học, ĐH Lehigh, Pennsylvania, Mỹ) nghiên cứu khi nam giới ăn nhiều đậu phụ thì cơ thể sẽ sinh ra nhiều chất giống với hormone nữ, ức chế hormone nam.

- Không tốt cho người sỏi thận bởi đậu phụ có nhiều oxalate

- Trẻ nhỏ dễ bị dị ứng với đậu phụ. Các cơ quan thực phẩm ở Mỹ xếp đậu phụ vào 1 trong 8 loại thực phẩm dễ gây dị ứng nhất.

- Tăng nguy cơ ung thư vú: Trong khi nhiều nghiên cứu được tiến hành để kiểm tra khả năng ngăn ngừa ung thư vú của đậu phụ, một nghiên cứu trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition (Mỹ) cho thấy hàm lượng isoflavone trong đậu phụ có thể gây đặc biệt nguy hiểm đối với bệnh ung thư vú.

- Ngăn ngừa hấp thụ chất khoáng: Đậu phụ có chứa axit phytic, liên kết với các chất khoáng như đồng, kẽm, canxi, magiê, do đó, nó ngăn ngừa đường ruột hấp thụ các chất dinh dưỡng.

Có kinh nguyệt ăn đậu phụ được không?

Trên thực tế chưa có nghiên cứu cụ thể nào chỉ ra rằng tác hại ăn đậu phụ có tác hại hay lợi ích cho phụ nữ trong thời kì kinh nguyệt. Tuy nhiên, nhiều cơ sở khoa học đã chứng minh thực phẩm giàu magie như đậu đỗ, đậu phụ, lạc... được cho là có khả năng làm giảm sự đầy hơi, khó chịu trong chu kỳ kinh nguyệt của chị em. Vì thế, kể cả khi bạn không thích các loại thực phẩm này, hãy cố gắng ăn chúng nhiều hơn để cảm thấy dễ chịu hơn trong những ngày này.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, giá trị dược lý trong đậu phụ là khá cao, rất thích hợp ăn vào mùa xuân và mùa hè. Bởi vì mùa xuân và mùa hè bệnh là mùa của chứng nóng gan nên đậu phụ là một thức phẩm rất tốt để chúng ta lựa chọn.

co kinh nguyet an dau phu duoc khong 1

Có kinh nguyệt ăn đậu phụ được không? Bên cạnh ăn đậu phụ thì bạn cần bổ sung đủ chất trong cả tháng để giảm bớt các cơn khó chịu khi "đến ngày"

Bên cạnh đó, để tránh những cơn đau bụng, đau lưng, đau ngực trong những ngày kinh nguyệt thì mọi người cần có chế độ ăn đủ chất trong cả tháng. Sau đây là một số gợi ý:

Từ ngày 1 đến ngày 5 của chu kỳ kinh nguyệt

Nên ăn các thực phẩm giàu magiê như cải chân vịt, ngũ cốc nguyên hạt, các thực phẩm giàu axít béo omega-3 như cá hồi, cá mòi, quả óc chó.

Từ ngày 6 đến ngày 13 chu kỳ kinh nguyệt

Việc kết hợp nhiều loại trái cây, rau quả vào chế độ ăn uống sẽ giúp bạn giảm căng thẳng, tạo lối sống lành mạnh.

Từ ngày 14 đến ngày 17 của chu kỳ kinh nguyệt

Trong giai đoạn này, các giác quan hoạt động mạnh mẽ, đặc biệt vị giác. Các chuyên gia khuyến khích phụ nữ nên ăn nhiều thực phẩm ngon, nhiều mùi vị như phô mai, tôm hùm, thịt bò, uống rượu vang.

Từ ngày 18 đến ngày 23 chu kỳ kinh nguyệt

Mức progesterone của bạn tăng lên trong thời kỳ này, gây xáo trộn trong việc tiêu hóa. Chế độ ăn giàu chất xơ giúp bạn ngăn ngừa táo bón, giữ năng lượng. Các loại thực phẩm lúa mạch, gạo nâu và các loại trái cây, rau quả… có thể hữu ích cho cơ thể phái đẹp trong thời gian này.

Từ ngày 24 đến ngày 28 của chu kỳ kinh nguyệt

Đây là giai đoạn hành kinh, bạn nên ăn uống thoải mái theo nhu cầu tự nhiên của cơ thể, với điều kiện đầy đủ cả tinh bột và protein.

comment Bình luận

largeer